ทายาท"หัวเว่ย" ยื่นฟ้องแคนาดา ฐานละเมิดสิทธิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารและทายาทของบริษัท "หัวเว่ย" ยื่นฟ้องรัฐบาลแคนาดา ฐานละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน ในระหว่างการจับกุมตัวเธอที่สนามบินในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อปลายปีที่แล้ว

ทีมทนายความของนางเมิ่ง ผู้บริหารระดับสูงและทายาทคนโตของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่แคนาดา ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ตัดสินใจยื่นฟ้องรัฐบาลกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา ฐานละเมิดสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญของเธออย่างร้ายแรง

ข่าวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับในแคนาดา ฉุดหุ้นจีนร่วง

สหรัฐฯ-แคนาดา ยันไม่มีใบสั่งจับทายาท “หัวเหว่ย”

เอกสารคำร้อง ระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายคนเข้าประชิดตัวเธอทันที ระหว่างกำลังรอเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปี2018 ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะทำการรื้อค้นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และกระเป๋าสัมภาระของเธอ พร้อมทั้งยังบังคับให้เธอบอกรหัสผ่าน เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ภายในอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านั้น โดยไม่ขออนุญาตก่อน

นางเมิ่ง ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมงที่เกิดเหตุ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดแจ้งกับเธอเลยว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสอบปากคำ และเธอกำลังจะถูกจับกุม" จนตำรวจแสดงหมายจับต่อเธอ เธอจึงทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ท่าทีดังกล่าว เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมแคนาดา ประกาศให้อำนาจอย่างเป็นทางการแก่พนักงานสอบสวน เพื่อเริ่ม

กระบวนการส่งตัวนางเมิ่งไปรับการไต่สวน ตามคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งต้องการตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ในคดีฉ้อโกง และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งนางเมิ่งและบริษัทหัวเว่ย ยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่ทางการจีน เชื่อว่าการจับกุมตัวครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองมากกว่า

สำหรับนางเมิ่ง มีกำหนดจะต้องไปขึ้นศาลเพื่อฟังการไต่สวนอีกครั้ง ในวันพุธที่ 6 มี.ค. นี้

จีนฉุน! ตำรวจแคนาดารวบผู้บริหาร "หัวเว่ย"

“หัวเว่ย” สั่งปลด ผอ.ฝ่ายขาย หลัง ถูกจับใน โปแลนด์ ข้อหาเป็นสายลับ  

ทายาท “หัวเว่ย”เผชิญข้อหาปกปิดการทำธุรกรรมกับอิหร่าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ