“บก.ลายจุด” อ้างคำพิพากษาคดี ชี้ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าพนักงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับความเคลื่อนไหวที่ กกต. วันนี้หลายคนยังจับตามอง เพราะมีหลายเรื่องที่ยังไม่มีบทสรุปชัดเจน เช่น สถานะของ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งตรงกับลักษณะต้องห้ามถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ล่าสุด ‘นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ’ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ นำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมกับ กกต. พร้อมจี้ให้เร่งตัวตรวจเรื่องนี้โดยเร็ว

วันนี้ (12 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักฐานที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ นำมายื่นที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วันนี้คือคำพิพากษาศาลแขวงดุสิต ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา กรณีพนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จากเหตุไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยนายสมบัติ ต่อสู้คดีว่า ไม่ไปรายงานตัว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าพนักงาน แต่ในคำพิพากษา ระบุสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าพนักงาน

รีบเปลี่ยน !! “บิ๊กตู่” เปลี่ยนสถานะ เฟสบุ๊ก หลังถูกจับผิด คุณสมบัติ

โดยตัวอย่าง คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เมื่อ วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ซึ่งข้อความตอนหนึ่งของคำพิพากษาฉบับนี้ระบุไว้ชัดเจนว่า “พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.มีอำนาจดำเนินการต่าง ๆ ตามกฎหมาย จึงเป็นเจ้าพนักงาน ที่มีอำนาจออกคำสั่งให้จำเลยมารายงานตัว..”

นายเรืองไกร ระบุว่า หากยังติดใจว่าคำว่า “เจ้าพนักงาน” ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ยังมีคำพิพากษาในคดีอื่นที่ระบุว่าไว้ “เจ้าพนักงาน” ถือเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” ไม่ว่าจะประจำหรือชั่วคราว ดังนั้นหลักฐานนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พร้อมกับขอให้ กกต.รีบพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว

"ชัชชาติ"จี้“บิ๊กตู่”ควรอยู่ในกติกาไม่เอาตำแหน่งนายกฯหาเสียง

ทั้งนี้ส่วนกรณีการตรวจสอบบัญชีโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ นายเรืองไกร ระบุว่า บัญชีต้องยื่นและต้องมีผู้ตรวจสอบ ซึ่งเขาเป็นทั้งนักบัญชีและ สตง.มาก่อน จึงรู้วิธีตรวจสอบ ดังนั้นจึงขอให้ กกต.พิจารณาด้วยความรอบคอบ ทั้งรายชื่อที่แจ้งไว้ รวมถึงใบเสร็จต้นขั้ว ซึ่งนายเรืองไกรจะรอดูผลการตรวจสอบอีกที

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า จากการตรวจสอบนิติบุคคล 40 ราย และบุคคล 84 คน ที่เกี่ยวข้องกับเงินบริจาคดังกล่าว ไม่พบการบริจาคจากต่างชาติ จึงถือว่ากรณีนี้ไม่มีความผิดเข้าข่ายยุบพรรค ซึ่งจะมีการสรุปเรื่องดังกล่าวส่งให้ กรรมการ กกต.ต่อไป และส่วนปัญหาเอกสารที่ส่งไปยังเจ้าบ้านปรากฏข้อมูลผู้สมัครผิดพลาดนั้น เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า ข้อบกพร่องดังกล่าวเกิดจากมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นจำนวนมากซึ่งตอนนี้ได้ โดยส่วนเรื่องเอกสารผิดพลาดจะนำไปสู่การฟ้องร้องภายหลังหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิ์ของผู้สมัคร แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะประชาชนน่าจะมีคนในใจอยู่แล้ว และที่ผ่านมาการเลือกตั้งเป็นโมฆะจะเกิดขึ้นเมื่อการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยตรงและลับ จากการจัดตำแหน่งคูหาลงคะแนนที่มีลักษณะทำให้การลงคะแนนไม่เป็นความลับ หรือจัดการเลือกตั้งในวันเดียวกันไม่ได้เท่านั้น จากเหตุที่มีผู้ชุมนุมอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้ง จนเปิดหน่วยเลือกตั้งไม่ได้

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมนี้ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันว่าตอนนี้จัดเตรียมความพร้อมไว้แล้ว และได้ประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่ออำนวยความสะดวกทั้งรถพยาบาล รถสุขา โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่มีคนเยอะ ซึ่งก่อนวันเลือกตั้ง กกต.จะลงไปตรวจสถานที่ การจัดหีบบัตรและคูหาให้เรียบร้อย โดยสถานที่ลงคะแนน ที่มีผู้แจ้งความประสงค์มาลงคะแนนล่วงหน้าจำนวนมาก ที่กรุงเทพมหานคร  คือ โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ  61,401 คน, บริเวณสวนพักผ่อนเซ็นทรัลพาร์ค สาขาพระรามสอง 42,508 คน, บริเวณสำนักงานเขตห้วยขวาง 40,816 คน, ที่จังหวัดปทุมธานี ที่เซียร์รังสิต  47,171 คน, ที่ จังหวัดนนทบุรี บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี  41,765 คน, ที่ จังหวัดชลบุรี สนามกีฬาโรงเรียนเมืองพัทยา 2  อำเภอบางละมุง 52,162 คน

อย่างไรก็ตาม ส่วนประเด็นการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ประเทศมาเลเซีย ที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจึงใช้ลังกระดาษมาทำคูหาเลือกตั้งนั้น เลขาธิการ กกต.ชี้แจ้งว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะที่สถานทูตมีคนมารอจำนวนมาก ไม่เกี่ยวกับปัญหางบประมาณ และยืนยันว่าคูหาเลือกตั้งดังกล่าวถือว่าเป็นไปในทางลับ

นอกจากนี้กรณีปัญหาการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีคนไทยจำนวนมากแจ้งว่า บัตรลงคะแนนที่ส่งกลับไปยังสถานกงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ค ทางไปรษณีย์ ถูกตีกลับ และอาจไม่ทันกำหนดส่งบัตรเลือกตั้งคืนภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หากต้องส่งใหม่ ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ค ได้รับทราบรับทราบปัญหา และกำลังประสานกับไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกา เพื่อแก้ไข โดยขอให้ชาวไทยที่ได้รับซองเอกสารตีกลับ ส่งเอกสารกลับมาที่สถานกงสุลใหญ่โดยตรง ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ถึง 16 มีนาคม 2562 และบรรจุซองสีน้ำตาลในซองเอกสารใหม่ ปิดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงสถานกงสุลใหญ่ โดยขออภัยในความไม่สะดวก และหากพบปัญหาขอให้ติดต่อสถานกงสุลใหญ่โดยตรง ซึ่งในช่องแสดงความคิดเห็น มีชาวไทยในนิวยอร์ค มาแสดงความเห็นถึงข้อผิดพลาด และแสดงความกังวลว่าจะไม่สามารถส่งบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วกลับไปได้ทันตามกำหนด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ