“บิ๊กป้อม” แตะเบรก เอกชน เช่าที่ส.ป.ก.ชี้ “ธรรมนัส” ยังไม่ตกผลึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยืนยัน ซ็นคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปิดให้เอกชนเช่าที่ ส.ป.ก. ไม่ได้เอื้อนายทุน เพียงต้องแก้ปัญหาความยากจนให้เกษตรกร ขณะที่นายกฯ ชี้การใช้ที่ดินต้องเป็นประโยชน์กับเกษตรสูงสุด

เปิดประวัติ ส่องขุมทรัพย์สุดหรู ข้าราชการการเมืองหน้าใหม่ "จุ๊บจิ๊บ ธนพร" ภรรยา แม่ของลูก "ร.อ.ธรรมน...

“ธรรมนัส” ไฟเขียว ให้เอกชน เช่าที่ส.ป.ก.ทำโรงงาน-รีสอร์ตได้

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการอนุญาตให้ใช้ที่ดินของ ส.ป.ก.จังหวัดต่าง ๆ มีความล่าช้า ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เกิดการชะงักงัน ขาดความชัดเจนในแนวทางการพิจารณา ทำให้เกษตรกรในพื้นที่สูญเสียโอกาสในการได้รับประโยชน์จากการประกอบกิจการ ทั้งการตลาด การสาธิต การสร้างรายได้ การสร้างงาน การบริการขั้นพื้นฐาน

ประกาศนี้จะใช้เป็นแนวทางในการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ งานเท่านั้น ส่วนการอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบ คปก. ไม่มีฐานะทางกฎหมาย ที่จะนำไปสู่การเปิดช่องหรือเอื้ออำนวยการให้มีการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมายปฏิรูปที่ดินแต่อย่างใด

และ ประกาศนี้ผ่านการกลั่นกลองจากนักกฎหมายของ ส.ป.ก.ผู้แทนสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอดีตเลขาธิการ ส.ป.ก.หลายคน และประเด็นสำคัญคือประโยชน์สูงสุดคือเกษตรกร และกิจการที่สนับสนุนอาชีพเกษตรกร มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการผลิต พร้อมย้ำว่าประกาศฉบับนี้ เป็นสิ่งที่เกษตรกรเรียกร้อง เพราะต้องการให้มีตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานแปรรูปผลผลิตภาคการเกษตร

นอกจากนนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังระบุว่า จากการไปประชุม ครม.สัญจรที่ภูเก็ต ได้รับรายงานจาก ส.ป.ก.และรับฟังเสียงจากประชาชนว่า สภาพที่ดินส่วนใหญ่กลายเป็นชุมชนไปกว่า 89% มีโรงแรม 3-5 ดาว กว่า 300 แห่ง เป็นโฮมสเตย์ ไม่น้อยกว่า100 แห่ง และในหลายจังหวัดก็มีบริบทไม่ต่างกับภูเก็ต กระบี่ พังงา จึงควรมีการแก้ไขระเบียบ คปก. เพื่อยึดคืนหลวง ก่อนดำเนินการให้ขั้นตอนต่อไป

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประกาศดังกล่าวได้เปลี่ยนมาให้ใช้ประโยชน์ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมหรือหอพัก ย้อนแย้งกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรหรือไม่ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ทาง ร.อ.ธรรมนัสดูแลอยู่แล้ว ขอให้เขาประชุมกันก่อน ยังไม่ตกผลึก เพราะต้องร่วมกันหลายกระทรวง และมีกระทรวงมหาดไทยด้วย

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และที่ผ่านมาได้สั่งการให้ ส.ป.ก.เร่งออกเอกสารสิทธิให้เกษตรกร และเรียกคืนที่ดินจากนายทุนเพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกร และเกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า จะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตหรือฉวยโอกาส และสาระทั้งหมดของประกาศฉบับใหม่ ยังคงยึดหลักประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร โดยต้องดูแลทั้งระบบ เพื่อให้เกษตรกรหลุดจากความยากจน

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ