อภ.เตรียมทำสัญญาจัดซื้อ ชุดตรวจ Lepu 30 ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ มีการปรับแก้เกณฑ์จัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test kit หรือ ATK โดยตัดมาตรฐานองค์การอนามัยโลกออก ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญาจัดซื้อกับบริษัทผู้นำเข้า Lepu ที่ชนะการประมูลในสัปดาห์หน้า

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับข้อมูลจาก นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ในฐานะตัวแทนจำหน่าย Lepu เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญาจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในวันศุกร์นี้ แต่เนื่องจากต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม จึงเลื่อนการทำสัญญาออกไปเป็นวันจันทร์ ที่ 30 สิงหาคมนี้ ซึ่งหลังจากเซ็นสัญญา แล้วทางบริษัท พร้อมนำเข้าสินค้าตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ทันที

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

สปสช. งัดคำสั่งนายกฯ สู้ปมซื้อชุดตรวจ Lepu

 

 

 

ขณะที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บอกว่า สปสช. ในฐานะเจ้าของงบประมาณ พร้อมกระจายชุดตรวจโควิดให้ประชาชนทันที หลังชุดตรวจ Lepu เข้าไทยแล้ว เบื้องต้นวางแผนว่าจะกระจาย 3 แบบ คือ กระจายให้ชุมชนแออัด ในพื้นที่สีแดงเป็นลำดับแรก กระจายไปยังร้านยาในเครือข่ายจากนั้นให้ประชาชนมารับชุดตรวจ และกระจายไปยังหน่วยให้บริการ เช่น รพ.สต. ศูนย์สาธารณสุข สถานพยาบาลในเครือข่ายของ สปสช. แล้วให้ประชาชนมารับชุดตรวจ ซึ่งเป้าหมาย คือต้องการให้ประชาชนนำไปตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตัวเอง และให้บุคลากรเป็นผู้ตรวจให้กับกลุ่มเสี่ยง หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อ แต่เห็นว่ามีความเสี่ยง ก็จะให้ชุดตรวจกลับไปตรวจที่บ้านอีก 1-2 ชุด โดยหลังแจกจ่ายให้ประชาชนแล้ว ก็จะมีคณะทำงานติดตามผลว่าชุดตรวจที่ใช้มีประสิทธิภาพมากกน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจจัดซื้อในครั้งหน้า

ขณะที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่ประกาศเตรียมตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu ซ้ำ ในภาคสนาม ยอมรับว่าตอนนี้ไม่สามารถหยุดการจัดซื้อได้ แต่อำนาจการตรวจสอบจะอยู่ที่ภาคประชาชน ซึ่งรูปแบบการตรวจสอบต้องรอดูแผนกระจายชุดตรวจของ สปสช. ก่อน เพื่อกำหนดแนวทางให้ชัเจน แต่ยอมรับว่าหากแจกจ่ายให้ประชาชนนำกลับไปใช้เองที่บ้าน การเก็บข้อมูลก็อาจทำได้ยาก

นอกจาก สปสช. และชมรมแพทย์ชนบท ที่เตรียมเดินหน้าทดสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu แล้ว ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุยกับ เทคนิคการแพทย์ สมชัย เจิดเสริมอนันต์ นายกสมาคมเทคนิคการแพทย์ บอกว่าสมาคมได้รับการติดต่อจาก อย. มาขอให้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจ Lepu หลังกระจายให้ประชาชนใช้ด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงาน และต้องรอความชัดเจนจาก อย. อีกครั้ง

บริษัทณุศาศิริ พลิกเกม ขายชุดตรวจตรงให้ปชช.

อัปเดตไทม์ไลน์จ่ายเงินเยียวยา มาตรา 40 มาตรา 39 ประกันสังคมจัดกลุ่มใหม่นัดโอนพร้อมเพย์ 5,000 บาท

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ