นักธรณีฯ ชี้ ชั้นดินไม่แข็งตัวทำบ้านถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชั้นดินสไลด์ที่เกิดขึ้นริมแม่น้ำป่าสัก ดึงตัวบ้านถล่มลงมาเกิดความเสียหาย มีคำอธิบายจากอาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าเกิดจากชั้นดินริมแม่น้ำเป็นตะกอนที่ยังไม่แข็งตัว เมื่อน้ำขึ้นลงอย่างรวดเร็วทำให้ถล่มลงมา

ข้อมูลนี้เปิดเผยโดย ศาสตราจารย์มนตรี ชูวงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เมื่อตรวจสอบจากแผนที่จะเห็นได้ว่าบ้านที่ดินถล่ม ตั้งอยู่บริเวณโค้งด้านในของแม่น้ำป่าสัก ซึ่งโดยธรรมชาติ บริเวณนี้เป็นโค้งที่มีการสะสมตัวของตะกอนทรายและดินที่พัดพามาจากแม่น้ำที่ยังไม่แข็งตัวดีพอ เวลาเกิดน้ำท่วมทำให้อนุภาคของน้ำแทรกตัวไปในตะกอนทราย การที่ระดับน้ำท่วมอย่างรวดเร็วและลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เสถียรภาพของชั้นดินไม่นิ่ง เกิดการถล่มลงมา

พายุไต้ฝุ่นคมปาซุพัดขึ้นฝั่งตอนใต้จีน

รมว.ท่องเที่ยว เผยใช้งบ 200 ล้านบาท จ้าง ‘ลิซ่า BLACKPINK - แอนเดรีย โบเซลลี’ เคาท์ดาวน์สิ้นปีนี้

กอนช. สั่ง ปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หวังบรรเทาความเดือนร้อนประชาชน

6 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการทำ "น้ำสะอาด" ไว้ใช้ในบ้านช่วงน้ำท่วม

ศาสตราจารย์มนตรี บอกอีกว่ากรณีนี้ ไม่ใช่กรณีแรกๆที่เกิดขึ้น ซึ่งการเลือกทำเลสร้างบ้านเป็นเรื่องซับซ้อน นอกจากต้องพิจารณาสภาพภูมิประเทศแล้ว ยังต้องดูโครงสร้างทางชลประทานด้วย เพราะฉะนั้นตอนเลือกทำเลที่จะสร้างบ้านต้องพิจารณาประวัติน้ำท่วม รวมถึงดูแผนที่การขยายตัวของที่ราบน้ำท่วมถึง หากต้องการให้มั่นใจควรเลือกบ้านที่อยู่ถัดจากแม่น้ำออกไป 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ