สภาวิศวกร อัดรัฐแก้ปัญหาน้ำทะเลหนุนช้า ทำน้ำท่วมกรุง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาวิศวกร นำเจ้าหน้าที่ลงสำรวจปัญหาและอุปสรรค พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุน ที่บริเวณสะพานซังฮี้ โดยส่วนหนึ่ง ยืนยันว่าปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากน้ำทะเลหนุนเกิดจากการจัดการของภาครัฐที่ช้า เพราะสามารถรู้ล่วงหน้าได้แต่ไม่แก้ไข

สถานการณ์น้ำท่วมสะพานซังฮี้วันนี้ 9 พ.ย. 2564 มีหลายหน่วยงาน ที่มารออำนวยความสะดวกและรับมือทั้งการวางกระสอบทราย การนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง รวมถึงการทำความสะอาดทางระบายน้ำเนื่องจากวันนี้เป็นอีกวันที่นะดับน้ำทะเลจะหนุนสูง

ด้าน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร และ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า ปัญหาน้ำท่วมจากน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อวานที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดจากการรับมือที่ล่าช้าเพราะน้ำทะเลหนุนจากอ่าวไทย กทม. มีเวลา เตรียมตัว เพราะมีสัญญาณล่วงหน้า 1 สัปดาห์ 

น้ำเหนือ-น้ำหนุน กระทบชาวบ้านริมเจ้าพระยา

'สมุทรปราการ'น้ำทะเลหนุน เอ่อท่วมบ้านเรือน

นอกจากนี้ นายสุชัชวีร์ ระบุว่า คนกรุงเทพมหานคร และภาครัฐ ต้องตื่นตัวเรื่องน้ำทะเลหนุน อย่ามองว่าสูง 2 เมตรแล้วจะรับมือได้ เพราะเป็นการวัดระดับน้ำจากปากอ่าวไทย แต่กทม. ชั้นในอาจสูงถึง 3 เมตร และกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกำแพงกั้นน้ำของกทม.ยังมีจุดฟันหลอ หรือยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังไม่สามารถดำเนินการให้สมบูรณ์ได้ในหลายปัจจัย ซึ่งต่อให้มีกำแพงสูงมากเพียงใดก็ไม่สามารถรองรับสถานการณ์แบบนี้ได้ ควรพัฒนาเป็นระบบกำแพง 2 ชั้น เหมือนต่างประเทศ

กู้รถหนุ่มรถตาม GPS จมแม่น้ำเจ้าพระยาดับ

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "ฉัตรชัย พรหมเลิศ" อดีตปลัดมท.รวยไม่ธรรมดา เศรษฐีพระเครื่อง วัตถุมงคล

นอกจากนี้ เขื่อนปากแม่น้ำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ถูกออกแบบให้รองรับระดับน้ำ ณ เวลานั้น และยังต่ำไปสำหรับวันนี้ เพราะระดับน้ำสูงขึ้นทุกปีและการที่ระดับน้ำไม่มั่นคง และความไม่สมบูรณ์ของกำแพงเขื่อนจะส่งผลให้เขื่อนพังในที่สุด

นายสุชัชวีร์ ยังย้ำด้วยว่า ในส่วนของระบบสาธารณูปโภคทั้งหมดก็ต้องเร่งปรับปรุง ให้ทันสมัยทั้งเรื่องสายไฟ ระบบสูบน้ำต่างๆ  รวมถึงการเตรียมความพร้อมของภาคประชาชนที่ต้องตื่นตัวตลอด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ