ญาติโวย! หมอพูดจาไม่ดี ถามจะเลือกตายวิธีไหน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวสิงห์บุรี โพสต์ หลังพาย่าที่ป่วยติดเตียงไปพบหมอ แต่กลับถูกพูดจาไม่ดีใส่ แถมยังถามต่อหน้าคนป่วยว่า เลือกเอาว่าจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ploy Pinpinat โพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าว่า เธอพาย่าที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไปพบหมอเพื่อตามนัด เพื่อติดตามอาการหลังเข้ารับการผ่าตัดสมอง มาได้ 3 เดือน แต่ระหว่างที่สอบถามอาการ และพูดคุยเรื่องขั้นตอนการรักษาอาการนั้น หมอกลับพูดจาไม่ดี แถมยังบอกว่าให้เลือกเอาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน ทำเอาทั้งผู้ป่วยและญาติต่างก็หน้าเสีย และรู้สึกไม่ดีต่อคำพูดดังกล่าว

ชาวเน็ตแห่ชม! หมอน้ำใจงาม ไม่เลือกปฏิบัติต่อคนไข้ (คลิป)

"กานต์" ท้าลูกไปหาหมอพร้อมกัน พิสูจน์ไปเลยใครบ้า พร้อมร่ายยาว 16 ข้อ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี พบนางอารมณ์ โล่ห์อนันต์ อายุ 74 ปี ผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก นอนติดเตียง โดยมีญาติๆ คอยดูแลใกล้ชิด 

ข่าวแห่งปี 2564 : มหากาพย์ “เสาไฟกินรี” ต้นละเกือบแสน เขย่า อบต.ราชาเทวะ

นางสาวปิ่นปินัทธ์ โล่ห์อนันต์ หรือ พลอย อายุ 32 ปี เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ย่าของเธอป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดสมอง ต้องพักรักษาตัวอยู่ห้องไอซีอยู่เกือบ 3 เดือน หลังจากนั้นก็กลับมาพักฟื้นที่บ้าน หลังจากออกโรงพยาบาลมา ย่าก็พูดไม่ได้ แขน-ขาขยับไม่ได้ และต้องฉีดยาละลายลิ่มเลือดเป็นประจำ ตลอดเวลาครอบครัวก็พยายามให้กำลังใจ และช่วยกันฟื้นฟู จนย่ามีอาการดีขึ้น พูดได้ ขยับร่างกายได้มากขึ้น

กระทั่งวันที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา เธอได้พาย่าไปพบหมอที่โรงพยาบาลตามนัด เพื่อติดตามอาการ ช่วงที่เข้าไปในห้องพบหมอผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งก็ได้สอบถามอาการ และแจ้งผลการตรวจเลือดของย่าว่าค่าเลือดต่ำลง เป็นผลมาจากการฉีดยาละลายลิ่มเลือด ทางหมอจึงถามนางสาวพลอย ว่าจะเอายังไง จะหยุดยาหรือไม่ ถ้ายังฉีดยาต่อ เลือดก็จะจางลงแบบนี้ แต่ถ้าหยุดก็จะหายใจไม่ได้  ซึ่งทางนางสาวพลอย ก็ไม่รู้ว่าควรจะตัดสินใจยังไง จึงถามว่า ขอคำปรึกษาจากคุณหมอได้ไหมคะ แต่หมอคนดังกล่าวกลับตอบว่า  "ไม่ต้องมาปรึกษา ไม่ได้รับปรึกษา ไปตัดสินใจเอาเลยว่าจะเอายังไง"

นางสาวพลอย ก็ถามอีกว่า "ทางไหนน่าจะดีบ้างคะหมอ"  หมอก็พูดอีกว่า "เลือกเอาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน" พอได้ยินหมอตอบแบบนั้น เธอได้หันไปหาย่า ก็สังเกตเห็นว่าย่าหน้าเสีย และมีอาการซึมไป แล้วย่าก็พูดว่า "กลับบ้าน" ทำให้เสียความรู้สึกกับหมอคนดังกล่าวกล่าวมา จึงนำเรื่องมาโพสต์เล่าประสบการณ์

กทม. ขยายเวลาปิดสถานบันเทิง - อาบอบนวด จนถึง 15 มกราคม 65

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังแพทย์หญิงคนดังกล่าว แต่ได้รับการปฏิเสธให้สัมภาษณ์ จึงประสานไปยังนายแพทย์พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี ซึ่งชี้แจงทางโทรศัพท์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องของการสื่อความหมาย และการพูดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งได้ขอโทษผู้ป่วยและญาติไปแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งทีมแพทย์อาวุโสเข้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วย  ซึ่งญาติก็ไม่ได้ติดใจอะไร 

เบื้องต้น ได้พูดคุยกับแพทย์หญิงคนดังกล่าว เรื่องของการสื่อสารกับผู้ป่วยหรือญาติให้ระมัดระวัง การเกิดความเข้าใจ และไม่เหมาะสม  สำหรับเรื่องที่ทางญาติผู้ป่วยโพสต์ทางโซเชียลนั้น ทางโรงพยาบาลก็จะนำมาเป็นหารือกันเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ