อุตุฯประกาศคาดไทยเข้าสู่ฤดูฝน 13 พ.ค.เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงมิ.ย.-ก.ค.65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุฯ ออกประกาศคาดไทยสิ้นสุดฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน 13 พ.ค. 65 เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง มิ.ย.-ก.ค. ส่อขาดแคลนน้ำทำการเกษตร

วันที่ 11 พ.ค. 2565 น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 13 พ.ค. 2565  เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไปได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ

งดค่าผ่านทาง - ขึ้นทางด่วนฟรี 3 วันหยุดเดือนพฤษภาคม 2565 วันไหนบ้าง สายไหนบ้าง

ตรวจสอบรายชื่อ-คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.

 ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณร้อยละ 3 แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.ถึงกลางเดือนก.ค.จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด และในช่วงเดือนส.ค.และก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค. ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

วันวิสาขบูชา ล่องเรือเสริมบุญ ไหว้พระ 5 วัดดังริมน้ำรอบ กทม.

"วันพืชมงคล 2566" ตรงกับวันไหน เช็กวันหยุด-เปิดประวัติพระราชพิธีสำคัญ

ย้อนคำทำนาย "วันพืชมงคล" พระโคกินอะไรไปบ้าง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ