อีสาน น้ำท่วมกระจายวงกว้าง บ้านเรือน-สำนักสงฆ์-ไร่นา กลายเป็นเมืองบาดาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนัก อย่างที่จังหวัดยโสธร น้ำได้ไหลเข้าท่วม ที่พักสงฆ์ปากบุ่งเมย พระต้องใช้เรือเป็นพาหนะเดินทางเข้าออก

น้ำไหลเข้าท่วม ที่พักสงฆ์ปากบุ่งเมย บ้านคุยตับเต่า ตำบลขุมเงิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร หลังฝนตกต่อเนื่องทำให้ระดับปริมาณแม่น้ำชีสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ที่อยู่ริมแม่น้ำชี รวมถึงที่พักสงฆ์ปากบุ่งเมย ที่ตั้งอยู่แนวตลิ่งแม่น้ำชี ทำให้ภายในวัด มีน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร กุฏิพระสงฆ์ ศาลาการเปรียญและโรงครัวต้องจมอยู่ในน้ำ

"ปากีสถาน" ยังวิกฤต เร่งช่วยชีวิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สภาพอากาศวันนี้! กลางตอนล่าง-ตะวันอออก-ใต้ฝั่งตะวันออก และกทม. เจอฝนปกคลุม

ส่งผลให้พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในที่พักสงฆ์ฯ 3 รูป ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออกกุฏิ ขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปเก็บไว้บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย และต้องเร่งก่อสร้างห้องสุขาชั่วคราวเอาไว้ริมถนน ซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง เพื่อใช้งานชั่วคราวไปก่อน ในช่วงที่น้ำท่วม เนื่องจากห้องสุขาในที่พักสงฆ์ฯ ไม่สามารถใช้งานได้ และปริมาณน้ำที่ท่วมภายในที่พักสงฆ์ฯ ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลำน้ำสาขาระบายน้ำออกไปไม่ทัน ทั้ง น้ำสงคราม ลำน้ำอูน และยังพบฝนตกในพื้นที่เพิ่ม ล่าสุดน้ำในลำน้ำอูนที่ไหลมาจากจังหวัดสกลนคร มาลงแม่น้ำสงครามที่บ้านปากอูน ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในหลายพื้นที่ หลายร้อยไร่

นายสนธยา สีษามุข อายุ 52 ปี เกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ติดอยู่เป็นเกาะกลางน้ำ เล่าว่า ที่ดินของตัวเองนั้น ฝนไม่ได้ตก แต่โดยไม่รู้ตัว น้ำเข้าท่วมหนักแล้ว ต้น ลิ้นจี่ เงาะ มะพร้าวน้ำหอม อินทรผาลัม ที่ตัวเองปลูกไว้ ก็เสียหายทั้งหมด รวมกว่า 2 แสนบาท

ด้าน นายเดช บำรุงหงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม บอกว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านให้เข้ามาช่วยเหลือ มีหลายบ้าน ที่ มีเครื่องจักร เช่น รถไถขนาดใหญ่ รถหกล้อ รถกระบะ รถไถเดินตาม จักรยานยนต์ พร้อมเครื่องใช้จำเป็นออกจากพื้นที่ไม่ทันไม่ทันต้องติดเกาะอยู่กลางน้ำ เบื้องต้น ได้ประสาน เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ 2 ลำ ไปช่วยขนของในเบื้องต้นและหาทางช่วยเหลือนำรถยนต์ขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหายต่อไป

ส่วน จิสด้า (GISTDA) หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดภาพจากดาวเทียม Radarsat-2 (เรดาร์แซท 2) ของเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.65) พบ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉสียงเหนือ มีน้ำท่วมแล้วกว่า 3 แสน 7 หมื่นไร่ กระทบพื้นที่นาข้าวแล้วกว่า 2 แสนไร่ โดย 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และสุรินทร์

“ชัชชาติ” ติดตามสถานการณ์ฝนตก หลังฝนถล่มกรุงฯ ตั้งแต่ช่วงเช้า

เช็กสถิติวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ เวียดนาม ศึก AVC CUP 2022

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ