รร. ยันวิทยากรใช้ช่วงเบรกจัดพิธีลัทธิแปลก ให้เผาชื่อตัวเอง บอกสวรรค์ได้รับรู้แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องที่ฮือฮา และ ถูกตั้งคำถามมาก กรณีโรงเรียนจัดกิจกรรมค่ายธรรมะ แต่ปรากฏว่าวิทยากร มาสอนเข้าร่วมลัทธิประหลาด ให้เขียนชื่อ นามสกุล ก่อนเอาไปเผา โดยอ้างว่าเป็นการลบชื่อออกจากบัญชีของยมทูตเพื่อจะได้ขึ้นสวรรค์ ล่าสุดทางโรงเรียน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ยืนยันว่าวิทยากรอาศัยจังหวะพักเบรกจัดกิจกรรมแทรกขึ้นมาเอง

ฮือฮา! รร.จัดอบรมลัทธิแปลก อ้างทำแล้วจะขึ้นสวรรค์ ใครไม่ร่วมหักคะแนน

กองทัพภาค 4 ตั้งกก.สอบ รด.ปี1 ขาดน้ำรุนแรง-ไตวาย ผู้ปกครองชี้เด็กถูกทำโทษหนัก

คลิปที่ถูกแอบถ่ายออกมา ระหว่างจัดกิจกรรมค่ายธรรมะ ของโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช เผยภาพเหตุการณ์ มีนักเรียนชาย ถูกเรียกขึ้นไปบนเวทีหน้าห้องประชุม ให้นักคุกเข่า ก้มกราบบางอย่าง ตามคนที่เป็นกลุ่มวิทยากร ซึ่งทำเป็นตัวอย่างให้ทำตาม กิจกรรมนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) เรื่องถูกนำไปแชร์ในทวิตเตอร์จนแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ #bmfact 

เมื่อเข้าไปดูในแฮชแท็ก นี้ พบว่ามีคนเข้ามาแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย  

บางคนแชร์ข้อมูลว่า เคยถูกให้เข้าร่วมแบบนี้เหมือนกัน พร้อมโพสต์คลิปอ้างว่า เป็นช่วงที่นำกิจกรรมแบบเดียวกัน ในคลิปเห็นแต่เพดาน เพราะเป็นการแอบถ่าย แต่ได้ยินเสียงคำว่า กราบ1 กราบ2 กราบ3

นอกจากนี้ยังมีการแชร์ภาพ กระดาษแผ่นหนึ่ง มีข้อความเขียนว่า สายธรรม  สถานธรรม  ผู้รับธรรม  อายุ  อ.ถ่ายทอดเบิกธรรม  อ.ผู้แนะนำ  อ.ผู้รับร้อง  วันรับธรรม ซึ่งวันที่เขียนไว้ว่าเป็น 18 มิถุนายน 2565 ส่วนข้อความกำกับภาพนี้ ระบุว่า เคยร่วมกิจกรรมนี้ และ ได้รับกระดาษแผ่นนี้ อ้างว่า เป็น พาสปอร์ตขึ้นสวรรค์ หากตายให้เอาใบนี้ไปยื่นขึ้นสวรรค์ โดยคนโพสต์บอกคล้ายกัน คือ ในพิธีกรรมจะมีการสั่งให้ กราบ1 กราบ2 กราบ3

ทีมข่าวลงพื้นที่ โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อีกครั้ง เจอนางสุพิวรรณ นาท้าว ครูชำนาญการพิเศษ และเป็นผู้ดำเนินโครงการค่ายคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูสุพิวรรณ ให้ดูเอกสารกำหนดการจัดกิจกรรมค่าย พบว่า เป็นค่ายพัฒนาคุณธรรม จัดเมื่อวานนี้ (2 ธันวาคม)

ตามกำหนดการเริ่มตั้งแต่ 07.00น. มี ผู้อำนวยการโรงเรียนมาเปิดงาน จากนั้น 09.00น. มีบรรยายในหัวข้อ เยาวชนยุคใหม่ใส่ใจธรรมะ แต่คุณครูขอปิดชื่อวิทยากรไว้ ทราบแค่ว่า เป็นวิทยากรที่จ้างมาจากภายนอก  ถัดจากนั้นพักกลางวัน  แต่ตอนบ่ายเป็นกิจกรรม กตัญญู รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ วิทยากรภายนอกนำบรรยาย ส่วนหลัง 14.45น. เป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (แต่สุดท้ายเกิดเรื่องก่อนจัดงานได้ครึ่งวันก็ยกเลิกไปทั้งหมด) ในหมายเหตุระบุว่า นักเรียนต้องเช็กชื่อกับครูผู้สอนรายวิชาสังคมศึกษาด้วย

โดย ครูสุพิวรรณ ระบุว่า จังหวะที่มีการพักเบรกเตรียมกินข้าวเที่ยงคณะวิทยากรได้ทำกิจกรรมนอกเหนือที่กำหนดไว้ โดยมีการตั้งโต๊ะทำบวงสรวง ก่อนให้เด็กนักเรียนที่เหลืออยู่ประมาณ 100 คน จาก 500 คน เข้าร่วมพิธีตั้งปณิธานจะทำความดี แล้วนำรายชื่อของเด็กที่เข้าร่วมเผา ซึ่งวิทยากรบอกว่าสวรรค์ได้รับรู้แล้ว ทำให้เด็กนักเรียนบางส่วนเกิดความกลัว ครูที่ควบคุมการทำกิจกรรม จึงให้หยุดทำกิจกรรมและยกเลิกกิจกรรมในภาคบ่ายเพื่อความสบายใจของนักเรียน

เมื่อถามว่าทำไมเลือกวิทยากรกลุ่มนี้ ครูสุพิวรรณ ระบุว่า เดิมทำโครงการเข้าค่ายกับพระตามวัดดังต่าง ๆ แต่ต่อมานักเรียนมีความเห็นอยากเปลี่ยนรูปแบบของกิจกรรมไม่ต้องให้พระเป็นผู้สอนบ้าง จึงเชิญวิทยากรจากมูลนิธิปฐมธรรม อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งสอนเรื่องการทำความดีตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหาญาณ

ส่วนเรื่องการตัด 5 คะแนนหากไม่เข้าร่วม ครูสุพิวรรณ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะปกติทางโรงเรียนมีการจัดค่ายธรรมะประจำปีการศึกษา ข้อมูลนี้ไม่ตรงกับภาพที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ เพราะ มีการแชร์ภาพ ส่งไลน์ต่อกัน เนื้อหาระบุว่า

ด้าน นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช ระดับสายชั้น แสดงความเห็นว่า รู้สึกไม่พอใจที่มีข่าวการตัดคะแนนนักเรียน และ มองว่าไม่เหมาะสม เพราะ โรงเรียนเป็นโรงเรียนระดับต้นๆของประเทศ ทุกคะแนนมีค่า มีผลต่อการก้าวต่อไปของนักเรียน เพื่อให้ได้เกรดดี  อยากให้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้

สำหรับปัญหาอื่น ๆ ในโรงเรียน  ก็อยากให้ตรวจสอบเช่นกัน เพราะ มีข้อมูลจากนักเรียนหลายอย่าง ทั้ง  เรื่องโรงอาหารไม่มีสุขอนามัย มีการยกตัวอย่างว่า พบนกพิราบไปเกาะในถ้วยชามอาหารที่ให้บริการเด็ก และมีมดอยู่ในขนม  รวมถึง เรื่องสิทธิเสรีภาพของนักเรียน เพราะ มีการตั้งกฎระเบียบขึ้นมาใหม่อย่างเข้มงวด หรือ กรณี ชุดพละ ที่พบว่า มีการเปลี่ยนกฎไม่ให้สวมมาจากที่บ้าน แต่ให้มาเปลี่ยนชุดที่โรงเรียน เฉพาะในคาบเรียน ทั้งที่มีการทักทวงว่า สถานที่เปลี่ยนเสื้อผ้าไม่สะดวก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ