ห้องแล็บร้อง นทท.หัวใส ปลอมใบตรวจโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ห้องแล็บร้องพีพีทีวี หลังพบนักท่องเที่ยวซื้อใบแสดงผลตรวจโควิด ทั้งที่ไม่ได้ตรวจจริง หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศ ถ้าติดเชื้อแล้วแพร่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่

ศ.นพ.วิปร วิประกษิต ประธานกรรมการบริษัท แอทยีนส์ จำกัด นำใบแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาใช้แจ้งความกับนักท่องเที่ยวชาติหนึ่ง ที่ซื้อใบแสดงผลการตรวจหาเชื้อ มาแสดงกับเจ้าหน้าที่สำนักการบิน ก่อนจะถูกตรวจพบว่า เอกสารดังกล่าวถูกปลอมแปลง โดยแอบอ้างใช้แบบฟอร์มจากห้องปฏิบัติการของตัวเอง ทั้งที่ไม่ได้มีการตรวจจริง

โดยใบแสดงผลตรวจที่มีการปลอมแปลงขึ้น มีข้อสังเกต 3 จุด ที่ไม่เหมือนใบแสดงผลตรวจจริง จุดที่ 1 คือ โลโก้ของบริษัทที่เป็นโลโก้เก่า จุดที่ 2 คือ ลายน้ำที่มีการตัดแปะไม่ปราณีต 

คอนเทนต์แนะนำ
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง
TRUE ปี 65 ขาดทุนหนัก 18,285 ล้านบาท ก่อนควบรวม DTAC

และ จุดที่ 3 คือ คิวอาร์โค้ดแสดงผลเป็นของปลอม เชื่อมไปยังเว็บแสดงผลที่ไม่ใช่ของห้องปฏิบัติการ

ศ.นพ.วิปร ระบุว่า พบครั้งแรก เมื่อเดือนธันวาคม ที่สนามบินภูเก็ต ระหว่างกำลังจะเดินทางกลับประเทศ ซึ่งมีการบังคับให้ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR  แต่กลับไม่ได้ตรวจหาเชื้อไว้ก่อน เมื่อมาเช็กอินที่หน้าเคาท์เตอร์ เจ้าหน้าที่สายการบินจึงทักท้วง ก่อนที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว จะกลับมาใหม่พร้อมเอกสารผลตรวจหาเชื้อภายในเวลา 1 ชั่วโมง ทั้งที่การตรวจด้วยวิธี RT-PCR ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมงกว่าจะทราบผล

เจ้าหน้าที่สายการบิน จึงสอบถามมาที่ห้องปฏิบัติการ ถึงได้รู้ว่ามีการปลอมแปลงเอกสารแสดงผลตรวจเชื้อของห้องปฏิบัติการตัวเอง  โดยตอนนี้พบนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก่อเหตุในลักษณะนี้แล้วทั้งหมด 4 คน แต่เชื่อว่าอาจจะมีที่เจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบ แล้วหลุดลอดบินกลับประเทศไปมากกว่านี้

ศ.นพ.วิปร ยอมรับอีกว่า มีความกังวลใจ เพราะ ส่งผลกระทบต่อห้องปฏิบัติการของตัวเอง และภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย
ตอนนี้จึงได้หาช่องทางให้กับเจ้าหน้าที่สายการบิน หากพบใบแสดงผลตรวจเป็นของห้องปฏิบัติการตัวเอง สามารถนำเลขพาสปอร์ต หรือ เลขการตรวจมาค้นหา เพื่อดูว่า เป็นใบแสดงผลจริง หรือ ปลอมได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีการปลอมแปลงใบผลการตรวจได้แจ้งความนักท่องเที่ยวไว้ที่สน.ตลิ่งชัน ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารแล้ว

คอนเทนต์แนะนำ
ตุรกีแผ่นดินไหวซ้ำ เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกนับร้อยคน
ครม.วันนี้ "เวนคืนที่ดิน-ซื้อรถหุ้มเกราะ-บ้าน 1 ล้านหลัง"
ชาวบ้านจำลองภาพคนอุ้มน้องต่อนั่งจักรยาน ไม่เชื่อนายหรั่งก่อเหตุ
BGRIM ขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 5.75-5.95% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน จองซื้อ 28-30 มี.ค.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ