เอาผิดโฆษณา 'ถั่งเช่า' ดัง หลอกลวงสรรพคุณหวังโกยเงิน ดารา คนดังโดนด้วย ปรับสูงสุด 5 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย. -กสทช.เชือด โฆษณาถั่งเช่า เกินจริง หลอกลวงประชาชน ลงโทษแล้วกลับมาอีก เปลี่ยนพรีเซนเตอร์ ดารา คนดังโดนด้วย

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่ากสทช. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข จัดการปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ตั้งแต่ตั้งแต่กลางปี 2561 ได้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีอาจารย์ชื่อดังเป็นพรีเซนเตอร์ มีการใช้ตัวแสดงลักษณะคล้ายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง นอนติดเตียง ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก แต่เมื่อรับประทานถั่งเช่าของอาจารย์ มีอาการดีขึ้น เดินได้ ลุกไปเข้าห้องน้ำเองได้ ใช้ยาแผนปัจจุบันน้อยลง  

กสทช.-อย. เชือด โฆษณาถั่งเช่าเกินจริง

อย.เตือนชายไทย โฆษณา “แข็งใหญ่ยาว” เกินจริง

รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เห็ดหลินจือโดยพรีเซนเตอร์นักแสดง พิธีกรสาวสองพันปี ที่กล่าวอ้างว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในสมอง กล้ามเนื้ออ่อนแรง เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์แล้วจะมีอาการดีขึ้น ถึงขั้นปีนต้นไม้ และขี่จักรยานได้ ซึ่งเป็นการจัดฉากการโฆษณาลวงโลก เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคนั้น โดนจับ ปราบ ส่งดำเนินคดีจนเข็ดหลาบ และได้เลิกการโฆษณาในลักษณะดังกล่าวไปแล้ว

กสทช. ตรวจสอบพบว่า การจัดฉากโฆษณาลวงโลกในลักษณะดังกล่าว ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้โฆษณารายใหม่ คือการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่าซึ่งมีบุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซนเตอร์ จัดฉากลวงโลกแบบเดิม อ้างว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ว่ารักษาได้สารพัดโรค เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และโรคเรื้อรังต่างๆ มีนักแสดง แสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนัก สภาพร่างกายทรุดโทรม แต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับหายจากอาการป่วยได้อย่างมหัศจรรย์ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า กสทช ร่วมกับอย.กวาดล้างการโฆษณาอีกครั้ง เพื่อกำจัดโฆษณาลวงโลกเหล่านี้ให้สิ้นซาก ผู้ประกอบกิจการเหล่านี้ขาดจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ประสงค์ต่อรายได้ และประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม แม้จะได้รับคำสั่งเตือนให้ระงับการโฆษณาไปแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง กสทช.ลงโทษโดยการปรับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม 1 ราย 500,000  มีอีก 2 ราย ที่ อย. เตรียมเสนอต่อบอร์ด กสทช. เพื่อลงโทษปรับรายละ 500,000 บาท ทั้งนี้ตามกฎหมายค่าปรับของกสทช.สูงสุดถึง 5 ล้านบาท ปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 1 แสนบาท 

ขณะเดียวกันกสทช. จะส่งเรื่องไป อย. เพื่อดำเนินคดีกับพิธีกร พรีเซนเตอร์ และพิจารณาเกี่ยวกับการเพิกถอนทะเบียนตำรับอาหารด้วย  

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย.กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือ ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ กินเพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป ดังนั้นการโฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค  จึงเป็นการโฆษณาที่อวดอ้างเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ผู้ประกอบการอาจโดนเพิกถอนตำรับยา

"ขอเน้นย้ำกับประชาชนว่า ในขณะนี้ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนสนใจในเรื่องสุขภาพพยายามหาผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้ช่วยรักษาโรคต่างๆที่ตัวเองเป็นอยู่ โรคประจำตัวต่างๆ ก็จะมีกลุ่มคนที่ฉกฉวยโอกาสในช่วงเวลานี้ โฆษณาเกินจริงออกมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นย้ำอีกครั้ง อย.ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อ้างว่ารักษาโรค การขออนุญาตโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารต้องมีเลข คอ. จึงต้องได้รับอนุญาตก่อน ในการรักษาโรค อย.ไม่เคยอนุญาต แล้วเราก็ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเฉียบขาด"รองเลขาธิการอย.กล่าว

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ