ซื้อเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแบบไหน ฆ่าเชื้อได้จริง!


โดย BDMS

เผยแพร่




ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ กลายเป็นของจำเป็นติดตัวสำหรับใครหลายๆ คน โดยเฉพาะช่วงที่หาที่ล้างมือไม่ได้  แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าเจลแอลกอฮอล์ที่เราซื้อมานั้น สามารถฆ่าไวรัสได้จริง 

ช่วงโควิด-19 ระบาด มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

เสี่ยงโควิด-19 ทำไมถึงต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน 

ชัดก่อนแชร์ | แอลกอฮอล์เกิน 90% ฆ่าโควิด-19ได้ดี จริงหรือ? | PPTV HD 36

สิ่งสำคัญอันดับแรก เจลแอลกอฮอล์ต้องมีเอทิลแอลกอฮอล์หรือเอทานอล ผสมอยู่ 70% หรือมากกว่านั้นถึงจะฆ่าเชื้อไวรัสได้ และห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลโดยเด็ดขาด เพราะว่ามันเป็นอันตรายต่อร่างกาย 

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แนะนำวิธีเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสไว้ดังนี้ 
1. ตรวจสอบฉลากที่ต้องมีข้อความระบุไว้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อทางการค้า ส่วนผสมทุกชนิด วันเดือนปีที่ผลิต วันที่หมดอายุ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต
2. ต้องบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์ เมื่อเปิดออกมาจะได้กลิ่นเฉพาะของแอลกอฮอล์ ไม่มีการเปลี่ยนสี ตกตะกอน หรือจับเป็นก้อน 
3. ตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอางค์ 10 หรือ 13 หลัก จากเว็บไซต์ของ อย. หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ว่ามีข้อมูลตรงกับฉลากหรือไม่ 

ประสิทธิภาพการทำความสะอาดของเจลแฮลกอฮอล์จะลดลง ถ้ามือของคุณสกปรกหรือมีความชื้น เช่น เปื้อนฝุ่น หรือมีความชื้นจากเหงื่อ เราควรเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงทาเจลแฮลกอฮอล์ให้ทั่วฝ่ามือและนิ้วมือ ทิ้งไว้ 20-30 วินาที จนกว่าจะแห้ง เพื่อประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อไวรัสอย่างเต็มประสิทธิภาพ 

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ