เปิดปัจจัย ทำตลาดบางแค เป็นคลัสเตอร์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อะไรคือปัจจัย ที่ทำให้ตลาดบางแค เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ในการแพร่โควิด-19

กทม.สั่งปิด 6 ตลาดบางแค 3 วัน พร้อมขยายวันคัดกรองโควิด-19  

หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศ อยู่ที่เลข 2 หลัก ต่อเนื่องมานานนับเดือน จนกระทั่งมาพุ่งทะยาน สู่เลข 3 หลักอีกครั้ง ที่ 170 ราย เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ 14 มีนาคม) โดยตัวเลขนี้ กว่า 90 รายมาจากคลัสเตอร์ใหม่ ตลาดสดบางแค  และมาในช่วงที่ ศบค.กำลังจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พอดี ดังนั้นจะมีผลต่อการพิจาณาของศบค. อย่างไร รวมถึง อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่นี้

จากไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ รายแรก เป็นชายอายุ 21 ปี เป็นเจ้าของแผงขายไก่และไข่ไก่รวม 4 แผงในตลาดวันเดอร์ ย่านบางแค นอกจากนี้ยังเป็นเจ้ามือแชร์ ก็เลยทำให้เขาต้องมีการเดินไปทั่วตลาดเพื่อเก็บเงิน

ผู้ป่วยรายนี้มีอาการครั้งแรกวันที่ 1 มี.ค. มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส วันที่ 5 มี.ค. จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลใน กทม. เมื่อตรวจพบเชื้อ ก็มีการรายงานไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 40 เพื่อลงสอบสวนโรคทันที ซึ่งตลาดวันเดอร์มี 2 ส่วนติดกัน ส่วนหนึ่งเชื่อมกับห้างสรรพสินค้าวันเดอร์ และมีทางออกเชื่อมตลาดใกล้เคียงรวม 6 ตลาด

ลองมาดูปัจจัยในการเป็น คลัสเตอร์ใหม่ของการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 สำหรับตลาดสดในย่านบางแค ที่ตอนนี้ พบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 107 ราย

ตลาดบางแค ความจริงแล้ว ไม่ใช่แค่ตลาดเดียว แต่เป็นคำที่คนในย่านนั้นใช้เรียกรวมๆสำหรับ ตลาดสดทั้ง 6 แห่ง ในย่านบางแค ซึ่งตั้งเรียงรายต่อเนื่องกัน ริมถนนเพชรเกษม ขาออก ประกอบไปด้วยตลาดกิตติ ตลาดใหม่บางแค ตลาดสิริเศรษฐนนท์ ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดวันเดอร์ และตลาดภาสม

ที่นี่มีความสำคัญยังไง เพราะเป็น ตลาดสดขนาดใหญ่ เป็นแหล่งกระจายสินค้าไปจำหน่ายต่อยังพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในเขตบางแค ภาษีเจริญ บางบอน และหนองแขม โดยทั้ง 6 ตลาดมีผู้ค้ารวมทั้งหมดเกือบ 2,000 คน และแรงงานอีกเกือบ 2,000 คน

พ่อค้า เชื่อปิด “ตลาดบางแค” คุมโควิด-19 ไม่ได้ เหตุคนขายแค่ย้ายที่

ถ้าดูจากลักษณะทางกายภาพ จะเห็นว่า ทั้ง 6 ตลาด มีพื้นที่ติดต่อกัน โดยมีลักษณะเป็นตลาดแยกย่อยและมีห้างสรรพสินค้าอยู่ในตลาดสดด้วย

นอกจากนี้ พื้นที่บางส่วนของตลาด ก็ตั้งอยู่ใต้ถุนตึกที่เป็นส่วนของห้างสรรพสินค้า ซึ่งเพดานหลังคาก็จะต่ำ ไม่มีพัดลมระบายอากาศด้วย มีทางเข้าออกหลายทางมาก และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ไม่พบความเคร่งครัดการเข้าออกที่ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ

ผู้เช่าแผงค้าเป็นคนไทยเท่านั้น ส่วนลูกจ้างแผงส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ และตรงนี้นี่เองที่สำคัญอย่างไร เพราะพฤติกรรมของลูกจ้างต่างชาติและผู้ค้าขาย ที่มีการเคี้ยวหมาก บ้วนน้ำหมากลงพื้น มีการตะโกนพูดคุยกัน และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขามักจะใส่ mask ใต้คาง หรือใส่ mask ใต้จมูก เพราะฉะนั้นถ้าใครสักคนมีเชื้อ ก็แพร่กระจายได้ ทั้งจากละอองฝอยและสารคัดหลั่งลมหายใจ

และอย่างที่บอกว่าตลาดบางแคเป็นแหล่งกระจากสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆด้วย ดังนั้นเชื้อโควิด-19 ก็มีการกระจายไปด้วยเช่นกัน ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อกระจายไปอีก 4 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี 9 คน นครปฐม 13 คน เพชรบุรี 6 คนและ สมุทรสาคร 1 คน

ตลาดบางแคคึกคัก แม้พบโควิด19 หลายจุด

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ