สธ.เผยลดวันกักตัว นทท.เข้าไทย ไม่ได้ใช้กับทุกประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เผยไฟเขียวลดกักตัวเหลือ 10 วัน ไม่ได้ใช้กับทุกประเทศ มียกเว้นอย่างน้อย 11 ชาติ ส่วนการฉีดวัคซีนเป็นไปตามเป้า

วันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณี ศบค. เห็นชอบการลดวันกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ยกเว้น ประเทศต้นทางของผู้เดินทางทุกสัญชาติที่มีการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ ที่กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังและประกาศกำหนด ซึ่งกรมฯ ให้ความสำคัญกับสายพันธุ์ที่ทำให้แพร่ได้เร็วขึ้น รุนแรงขึ้น หรือกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน จะให้กักตัว 14 วันเหมือนเดิม ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังสายพันธุ์แอฟริกาใต้อยู่ เช่น แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก บอตสวานา แซมเบีย เคนยา รวันดา แคมารูน คองโก กานา และแทนซาเนีย เป็นต้น คงกักตัว 14 วันเหมือนเดิม

“อนุทิน” แจง 3 กรณีลดวันกักตัว เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ จะส่งข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ และประกาศลงในเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค จะมีการอัปเดตทุก 2 สัปดาห์ โดยพิจารณาจากข้อมูลทางระบาดวิทยา

สนามบินสมุย พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 25 มีนาคม 2564 ฉีดวัคซีนแล้ว 136,190 โดส แบ่งเป็นผู้รับวัคซีนเข็มแรก 121,392 ราย และรับวัคซีนครบ 2 เข็ม 14,798 ราย ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเดือนมีนาคมยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนในเข็มที่ 2 อย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ในเดือนถัดๆ ไปจะเพิ่มสถานพยาบาลฉีดวัคซีนรองรับ เช่น เดือนเมษายน จะฉีดในสถานพยาบาล 100 แห่ง หรือกรกฎาคม เพิ่มเป็น 1,500 แห่ง ทำให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผนที่กำหนด รวมถึงหากกระจายฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลก็จะทำให้การฉีดวัคซีนมีความครอบคลุมและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ