ผู้ว่าฯกทม. ปูพรมฉีดวัคซีน 5 ล้านคน ใน 2 เดือน ย้ำไม่เปิด Walk in


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานครเตรียมเปิดให้ประชาชนทุกกลุ่มจองวัคซีน หลังได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขเดือนมิถุนายน 2.5 ล้านโดส และเดือนกรกฎาคม 2.5 ล้านโดส เล็งปูพรมฉีดเข็มแรกให้ได้ 5 ล้านคนใน 2 เดือน เน้นชุมชนแออัด และตลาดสด พื้นที่เสี่ยงระบาด

ชำแหละปัญหาสื่อสารวัคซีน ทำคนไม่เชื่อมั่น

“สมศักดิ์” ฝากสื่อถาม “อนุทิน” นักโทษได้ฉีดวัคซีนโควิดเมื่อไหร่ เผยขอแล้ว 3 แสนโดส

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เปิดแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า กระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรวัคซีนให้ กทม. เพิ่ม  5 ล้านโดส โดยจะทยอยส่งมอบในเดือนมิถุนายน 2.5 ล้านโดส และในเดือนกรกฎาคมอีก 2.5 ล้านโดส เพื่อปูพรมฉีดให้คนกรุงเทพทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะแค่ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค หลังเกิดการระบาดหลายคลัสเตอร์ในพื้นที่ กทม.ที่ขณะนี้กระจายไปเป็น 29 คลัสเตอร์ แล้ว

พลตำรวจเอกอัศวิน ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กทม. จะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ใน 2 เดือนระหว่างมิถุนายน และกรกฎาคมให้ได้ 5 ล้านคน ซึ่ง กทม.มั่นใจมีศักยภาพในการฉีดทั้งจุดฉีดวัคซีนนอกหน่วยบริการ 25 แห่ง และจุดฉีดในโรงพยาบาลอีก 126 แห่ง ซึ่งจะฉีดวัคซีนให้ไม่ต่ำกว่าวันละ 8 หมื่นคนต่อวัน 1 เดือนฉีดได้เฉลี่ย 2 ล้าน 4 แสนคน ถึง 2 ล้าน 5 แสนคน ตามเป้าหมายที่วางไว้ ที่ต้องการให้มีการฉีดวัคซีนครอบคลุม 70%ของพื้นที่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

โดยกลุ่มเป้าหมายแรก ๆ ที่จะลงไปฉีดคือ ผู้ที่อาศัยในชุมชนแออัด และพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถแพร่ระบาดได้ง่าย

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า ยังไม่เปิดให้มีการวอล์กอิน โดยผู้ที่จะได้รับวัคซีนต้องลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังเตรียมขยายช่องทางเพิ่มเติมจากระบบหมอพร้อม  โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางเว็บเบส ที่จะเปิดขึ้นสำหรับการจองฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ  ยืนยันว่าไม่ซ้ำซ้อนกับ คนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค

โดย ระบบ web based จะใช้สำหรับการลงทะเบียนผู้ที่อายุระหว่าง 18-59 ปี และนัดรับการฉีดวัคซีนที่จุดบริการนอกโรงพยาบาล 25 จุด โดยจะประสานหอการค้าไทย และร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น เข้าร่วมระบบดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนจองคิวได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องระบบดังกล่าว

ด้าน นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล ​รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่เปิดให้วอล์กอิน เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ต้องการดูจำนวนการฉีดวัคซีนตามจำนวนที่มีผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมก่อน เพื่อให้ทราบจำนวนของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนจริงๆ ก่อนนำมาประกอบการพิจารณา วางระบบเรื่องการวอล์กอินรับวัคซีนอีกครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากในวันที่ 7 มิ.ย. มีผู้ที่ลงทะเบียนขอรับวัคซีนไว้แล้ว แต่ไม่มารับบริการ แล้ววัคซีนเหลือ ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนสามารถขอรับวัคซีนได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าหากมาเพียงคนเดียว ก็คิดว่าสามารถวอล์กอิน เพราะอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะต้องมีการบริหารจัดการไม่ให้วัคซีนเหลืออยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ อาจมีบางจุดที่เปิดให้บริการวอล์กอินได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มี ขอให้รอประกาศจากภาครัฐก่อน ว่าจะเป็นจุดไหน อย่างไร

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ