สมุทรปราการอ่วม! คลัสเตอร์ รง.นิคมฯบางปู ลามติดคอนโดกว่า 100 คน ยอดสะสมกว่า 800 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 215 คน คิดเป็นอันสองรองจากกรุงเทพมหานคร คลัสเตอร์สำคัญคือโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ที่ทยอยพบผู้ติดเชื้อมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่กลางเดือน รวมกว่า 800 คน ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจคัดกรอง 3 คอนโดซึ่งเป็นที่พักของคนงานเหล่านี้ และสั่งห้าม

เต็มโควต้า 1 ล้านโดส วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ท้องถิ่น - เอกชน รุมจองซื้อ

เช็ก 43 คลัสเตอร์กทม. โควิดระบาด พบ 4 คลัสเตอร์ใหม่ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คอนโดเจริญสินธานี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ยังคงเปิดพื้นที่ให้เข้า-ออก ได้ตามปกติ แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์นิคมอุตสาหกรรมบางปู  คอนโดแห่งนี้มีทางเข้าออกทางเดียว ด้านในมี 9 อาคาร แต่ละอาคารจะมีร้านค้าด้านล่างซึ่งแม้หลายร้านจะยังคงเปิดขายของตามปกติ แต่มีคนออกมาเดินซื้อของน้อยมาก 

พ่อค้าร้านขายของชำในคอนโดรายหนึ่ง เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคอนโดฯ ตนเองได้รับผลกระทบ ลูกค้าหายไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะบางส่วนติดโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดก็ถูกเจ้าหน้าที่พาไปกักตัวข้างนอก  คนที่ยังอยู่ก็กลัวไม่กล้าลงมาซื้อของ บางคนถึงกับย้ายออกไปอยู่ที่อื่นก่อน นอกจากนี้ ยังถูกคนข้างนอกคอนโดเข้าใจผิดว่าที่นี่มีผู้ติดเชื้อ 800 คน ทั้งที่จริง ๆ แล้วเป็นยอดรวมคนติดเชื้อในโรงงาน ทำให้ไม่มีใครยอมเข้ามาส่งสินค้าที่ร้าน ต้องออกไปซื้อข้างนอกเอง ผลกระทบที่เจอทำให้ขายของแทบไม่ได้ จนตั้งใจว่าหลักจากนี้จะปิดร้านก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ด้านนายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ที่มาการพบผู้ติดเชื้อในคอนโด เริ่มจากมีการทยอยพบผู้ติดเชื้อในโรงงาน 3 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู โดยเริ่มพบตั้งแต่ราววันที่ 16 พฤษภาคม และทยอยตรวจคัดกรองมาเรื่อย ๆ จนถึงวันนี้มียอดรวมผู้ติดเชื้อใน 3 โรงงาน 822 คน

ต่อมามีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการให้ระดมตรวจคัดกรองคอนโด 3 แห่งในอำเภอเมือง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของคนงานเหล่านี้ ทำให้วันที่ 19 พ.ค. มีการตรวจคัดกรองที่คอนโดเจริญสินธานี 694 คน พบติดเชื้อ 82 คน และต่อมาวันที่ 21 พ.ค. ตรวจคัดกรองที่คอนโดพรสวรรค์ 353 คน พบติดเชื้อ 26 คน รวม 2 คอนโดพบผู้ติดเชื้อ 108 คน และเมื่อวานนี้ ตรวจคัดกรองที่คอนโดเจริญสินธานีเพิ่มอีก 654 คน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรอผล โดยนายอำเภอเมืองสมุทรปราการยืนยันตั้งเป้าตรวจคัดกรองผู้อาศัยทั้งหมดใน 3 คอนโด

ส่วนมาตรการคัดกรองในพื้นที่ มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวออกนอกเขตอำเภอ เนื่องจากกลัวว่าจะทำให้การแพร่ระบาดกระจายเป็นวงกว้าง โดยมาตรการใน 3 คอนโดนี้ไม่ถึงกับล็อกดาวน์ ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพราะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถูกส่งตัวไปกักตัวด้านนอกหมดแล้ว ขณะที่โรงงานทั้ง 3 แห่งก็ปิดทำการแล้วเช่นกัน

ขณะที่โรงงานทั้ง 3 แห่งที่พบผู้ติดเชื้อ นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ ระบุว่า มีการส่งปิดอย่างน้อย 7 วัน โดยจำนวนวันไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อและความใกล้ชิดของผู้ติดเชื้อในโรงงานนั้น ๆ โดยขณะที่ทั้ง 3 โรงงานยังอยู่ระหว่างปิดทำการอยู่ และจะกลับมาเปิดในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ