สุทธิชัย หยุ่น : "วัคซีน" ของจริงต้องหลังคิกออฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุทธิชัย หยุ่น วิเคราะห์ ดีเดย์ - คิกออฟเดย์ ฉีดวัคซีนโควิด 7 มิ.ย.อาจเป็นเพียงอิเว้นต์ แต่เรื่องปูพรมฉีดวัคซีน เรื่องยาวเหมือนวิ่งมาราธอน

7 มิ.ย. วันดีเดย์  หรือ คิกออฟเดย์ หรือเป็นเพียงอิเวนต์เดียว ที่ลุ้นกันไม่ใช่ 7 มิ.ย. มิใช่เพียงวันแรก ที่ต้องลุ้นคือ 8  - 9  - 10 ทั้งสัปดาห์ที่ ถ้าเราดูจากปฏิกิริยาจากหลายจุด รพ.หลายแห่ง ในกทม.และต่างจังหวัด ใครที่จองฉีดวัคซีน สำหรับวันที่ 7 มิ.ย. หรือ 8 มิ.ย. วัคซีนที่ได้รับจัดสรรพอสำหรับวันที่ 1 และ 2 แต่หลังจากนี้เลื่อนไปก่อน

แน่นอนกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล พยายามบอก "อย่าเลื่อน" "อย่ายกเลิก" เพราะวัคซีนที่จัดมาเพียงพอ จำนวนที่ส่งไปนั้นจะทยอยกันไป

สุทธิชัย หยุ่น : 7 มิถุนายน "ดีเดย์" ไม่เหมือน "คิกออฟ"

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์ฉีดวัคซีน ปูพรมต้องไม่เหวี่ยงแห

ถ้าดีมาน คือความต้องการ ซัพพลาย คือของที่มี ไม่สอดคล้องต้องกัน มันก็เกิดช่องว่าง ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาล ที่บอกว่า มีพอ ทยอยมา แต่ปัญหาอยู่ที่ปะชาชน บอกไว้แล้วในช่องทางของหมอพร้อม หรือในช่องทางของแต่ละจังหวัด ที่บอกไว้มีตั้งแต่วันที่ 7มิ.ย.ถึงทั้งเดือน มีวัคซีนพอเพียงทยอยกันมา แต่คนที่อยู่คนกลาง คุณหมอ พยาบาลต้องรับฟังเสียงประชาชนว่าทำไมจองแล้วไม่ได้

ดังนั้น ปัญหาใครปัญหามัน ท้ายที่สุดคือปัญหาของประชาชนที่รอให้ฉีด

เพราะว่าประชาชนนั้นได้รับการการบอกล่าว น้าวโน้ม จากรัฐบาล ให้มาฉีด อย่ากลัว ฉีดดีกว่าไม่ฉีด วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดไปในตัวเรา ทั้งหมดนี้ประชาชนที่เคยไม่ค่อยแน่ใจ เชื่อรัฐบาลมากขึ้น พร้อมมาฉีด แต่พอมาฉีดไม่พร้อม

"แต่ผมเข้าใจทุกฝ่าย ไปตรวจแล้ว การผลิตแอสตร้าเซเนก้าของสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นประสบการณ์ใหม่ๆแรกๆ พยายามเรียนรู้ ได้มาตรฐานสากล ผู้รู้ที่สุดของแอสตร้า บริษัทแม่มาตรวจแล้ว โรงานของเราฝีมือใช้ได้เลย แต่ต้องตรวจทุกขั้นตอน 100% พลาดไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องตรวจแล้วตรวจอีก จนมั่นใจ ส่งล็อตแรก 1.8 ล้านโดส สยามไบโอไซเอนซ์ส่งให้แอสตร้าเซนก้าไทย แอสตร้าฯส่งให้รัฐบาลเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา"

ขณะนี้มี แอสตร้าเซเนก้า 1.8 ล้านโดส  ซิโนแวค ราว 2 ล้านโดส วันดีเดย์มี 2-3 ล้านโดส พอสำหรับวันที่ให้ให้เห็นว่ามีการปูพรม สั้นยาวอีกเรื่องหนึ่ง

เข้าใจเพราะต้นทางการผลิตบอกว่าจะทยอยมา ตามแผนที่กรมควบคุมโรคส่งแผนส่งแผน ให้แอสตร้าเซเนก้า แอสตร้าฯส่งสยามไบโอไซเอนซ์ผลิตตามแผน  แต่สยามไบโอไซเอนซ์บอกพยายามเต็มที่ที่สุด ในกรณนี้ ไม่ว่าอียู กับแอสตร้าเซเนก้า จะไม่บอกวันนี้ส่งเท่านั้น ที่อียูพูดเป็นไตรมาส ที่นี่ ยังพูดว่าทำเต็มความสามารถ เต็มที่ที่สุด ตามเหตุผล ของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ผลิต ผู้จ้างผลิต ผู้ซื้อ ผู้นำไปถึงประชาชน

ที่บอกว่าทยอย และมั่นใจว่า ตามสัญญา มิ.ย. เข้าใจได้ตามมุมของรัฐบาล

ในมุมของผู้ที่จะมารับการฉีด ก็บอกว่าจองแล้ว ถ้าเลื่อนก็ไม่เพียงพอ ไม่พอเพียง คำว่าทยอยต้องพอต่อความต้องการ  รพ.หลายแห่ง ยอมรับความจริง ที่น่าชื่นชมคือบริหาร โปร่งใสตรงไปตรงมา บางรพ.บอกเลยรับจัดสรร แอสตร้าฯเท่าไหร ซิโนแวค เท่าไหร่  ที่จองคิวฉีด ได้ฉีดวันไหนเท่าไหร่ ทั้งสัปดาห์ เห็นตัวเลขจริง

เห็นเลยว่า วัคซีนที่ได้จัดสรร ไม่สอดคล้อง ประชาชนเห็นตัวเลขไม่ต้องประกาศเลื่อน ถ้าคิวหลัง 8 มิ.ย.ให้รอ SMS ให้ว่าตามเดิมวัคซีนทยอยมา

ทั้งเดือนจะ มี 6 ล้านโดสสำหรับแอสตร้าฯ ซิโนแวค ราว 2 ล้านโดส 8-9 ล้านโดสได้ นี่คือการบริหาร ศิลปการบริหาร ทุกระดับนโยบาย ปฏบัติ บริหารทรัพยกรที่มีจำกัด ต้องชี้แจง บอกกล่าวผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจ เพียงแต่ว่า  เพียงแต่ว่า ต้องใช้ภาษาชัดเจนตรงไปตรงมา ยอมรับว่าขาด มีวิธีแก้อย่างนี้  ผมเชื่อว่าถ้าสื่อสารกันจริงๆบอกกล่าวประชาชนจริง ตัวเลขขึ้นทั่วประเทศเลยครับ จังหวัดนี้ วันนี้ฉีดเท่านี้ วัคซีนมีเท่านี้ บริหารเป็นอาทิตย์ ไม่ใช่เป็นวัน เพราะว่า SMS มาปั๊บ ถ้าอยู่จังหวัดโรงพยาบาลใกล้ไม่เป็นไร โรงพยาบาลอยู่ห่างไกล บอกกกระชั้น บอกเช้า นัดบ่าย ไม่น่าใช่จุดที่ประชาชนอยู่ในอารมณ์ที่เข้าใจรัฐบาลได้”

“ดังนั้นวันที่ 7 ดีเดย์ คิกออฟเดย์ ไม่มีปัญหาต้องลุ้น วันที่ 8 9 10 11 12 เริ่มสตาร์ทดี แต่นี่มาราธอน ต้องใช้กำลังยาว วิ่งให้ฟอร์มดี กว่าจะจบสิ้นปี คือมาราธอน ไม่ใช่ดูเส้นชัย ระหว่างวิ่งประชาชนดูอยู่ ประชาชนปรบมือให้ ถ้าวิ่งด้วยพลัง จริงจัง มีวินัย”

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ