อย.แจง สาเหตุวัคซีนซิโนแวคมีปัญหาเป็น "เจลใส 110 ขวด" พบในจุดฉีดพื้นที่ กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.เผยวัคซีนซิโนแวคเป็นเจล 110 ขวด เรียกคืนกลับเพื่อทำลาย และ พบในจุดฉีดพื้นที่ กทม. ยืนยัน ขวดอื่นยังมีคุณภาพ คาด เกิดจากการจัดเก็บวัคซีน

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงกรณีส่งหนังสือแจ้งเตือนปัญหาเกี่ยวกับลักษณะและคุณภาพของวัคซีนโควิด-19  วัคซีน CoronaVac รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 ของบริษัท ซิโนแวค มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีนและเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า โดยมี 2 สาเหตุ คือ 

"พบซิโนแวครวมตัวเป็นเจล" อย.ส่งหนังสือเตือนระวังการเก็บรักษา

ฮ่องกงระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 1 ล็อต พบฝาขวดชำรุด

1.การจัดเก็บในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป

2.ความเป็นกรดด่างในตัววัคซีนมีปัญหา

 

และเมื่อส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบทั้งในรุ่นที่มีปัญหาและตัวอย่างที่ทางกรมวิทย์ฯ เก็บไว้ พบว่า คุณภาพตัววัคซีนยังตรงตามมาตรฐานวัคซีนปกติ ดังนั้น สาเหตุที่ทำให้เกิด เจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน มาจากการ จัดเก็บในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป โดยพบเพียงจุดให้บริการฉีดวัคซีนจุดเดียว จุดฉีดอื่นๆ ที่ได้รับวัคซีนในล็อดเดียวกันไม่เกิดปัญหา 

ปัญหาดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ และทางองค์การอนามัยโลก และ กรมควบคุมโรค ได้ออกหนังสือเตือนอยู่แล้วในกรณีที่วัคซีนเชื้อตาย การจัดเก็บจะมีการใส่สารอะลูมินัมเข้าไป ซึ่งไม่ใช่สารที่เป็นอันตราย เจลที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นอันตราย เพียงแต่ว่าถ้าเกิดขึ้นแล้ว อาจจะไม่เหมาะสมที่จะไปฉีดและ 110 ขวด ที่มีปัญหาก็ไม่ได้นำไปฉีดให้กับประชาชน

จากการตรวจสอบไปยังผู้ขนส่งวัคซีนไปยังจุดฉีด ตั้งแต่โรงพยาบาลจะมีการควบคุมอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส แต่ในระหว่างการขนส่งวัคซีนไปยังจุดฉีดต่างๆ ซึ่งต้องใช้ก้อนน้ำแข็ง หรือ เจลน้ำแข็ง (Cold Pack) วางไว้ในการรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสม จึงมีความเป็นไปได้ที่วัคซีนทั้ง 110 ขวด จะอยู่ใกล้กับก้อนน้ำแข็ง เจลน้ำแข็ง (Cold Pack) เกินไปซึ่งมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส 

โดยปกติการขนส่งจะใช้ตู้เย็นในการขนส่ง แต่บางสถานที่จำเป็นต้องขนส่งโดยใช้ตู้แช่ที่เป็นเจลน้ำแข็ง (Cold Pack) ซึ่งทาง อย. ทำการส่งหนังสือย้ำเตือนไปยังผู้ขนส่งและจัดเก็บระมัดระวังให้อุณหภูมิอยู่ที่ 2-8 องศาเซลเซียสอยู่แล้ว 

" ย้ำว่าวัคซีนทั้งหมดในล็อตดังกล่าวไม่ได้มีปัญหาทั้งหมด คนที่ได้รับวัคซีนทุกขวดผู้ที่จะฉีดจะตรวจสอบก่อนทุกครั้ง เพราะฉะนั้นผู้ได้รับวัคซีนจะได้รับวัคซีนที่เหมาะสม ได้คุณภาพ  ส่วน 110 ขวดส่งกลับคืนเพื่อทำลายทั้งหมดไม่ได้นำไปฉีด "

อธิบดีวิทยาศาสตร์การแพทย์ชี้ ข้อมูลใช้จริง "ซิโนแวค" กันติดเชื้อ 80-90%

 

 

นพ.สุรโชค อธิบายเพิ่มเติมว่า มาตรฐานตรวจสอบวัคซีนทุกชนิด เมื่อจุดฉีดหรือโรงพยาบาลที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจะมีการตรวจสอบก่อน หากไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนไว้จะต้องแจ้งกลับมา พร้อมกับทำการสอบสวนหาสาเหตุ ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตแต่เกิดปัญหาจากการจัดเก็บจึงทำหนังสือแจ้งเตือนไป และทางกรมควบคุมโรคจะมีหนังสือส่งไปยังสถานพยาบาลต่างๆ และการขนส่งระหว่างไปยังจุดฉีดเพื่อให้เกิดความระมัดระวังอยู่แล้วตามมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ววัคซีนจะถูกออกแบบให้เก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เนื่องจากตู้แช่โดยส่วนใหญ่ทุกที่จะมีตู้เย็นหรือตู่แช่อุณหภูมิเท่านี้ ซึ่งจะมีการทดสอบการจัดเก็บวัคซีนว่าสามารถเก็บได้จริงหรือไม่ นานเท่าไหร่ ซึ่งวัคซีนเชื้อตายมีการทดลองมาแล้ว โดยซิโนแวคตามที่มีการแจ้งมาสามารถจัดเก็บได้ 2 ปี แต่ทาง อย.มองว่าเป็นวัคซีนใหม่จึงอนุญาตให้เก็บอายุยาที่ 6 เดือน หากผ่านไป 6 เดือน หากตรวจสอบคุณภาพแล้วยังสามารถใช้ได้ ในการผลิตวัคซีนรุ่นต่อๆไปอาจจัดเก็บได้ 1-2 ปี 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ