"วิโรจน์" จี้ เปิดสาระสำคัญเอกสารแอสตร้าฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เดินหน้ายื่นหนังสือกับหน่วยงานรัฐ เพื่อขอให้เปิดเผยสัญญาการจัดซื้อวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ล่าสุด มีหนังสือจาก สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ส่งถึงนายวิโรจน์แล้ว แต่พบว่ามีหลายข้อความในเอกสารถูกขีดฆ่าด้วยแถบสีดำ ทำให้มองไม่เห็นข้อความ ขณะที่นายวิโรจน์ ระบุว่า มั่นใจว่า แถบสีดำที่ถูกขีดฆ่า คือสาระสำคัญของเอกสาร จึงอยากให้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมาชี้แจง

เอกสารรายละเอียดสัญญาจัดวัคซีนของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ที่พรรคก้าวไกล นำมาเผยแพร่ มี 3 ไฟล์ ประกอบด้วย หนังสือตอบกลับและนำส่งเอกสาร หนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข สยามไบโอไซเอน เอสซีจี และ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และฉบับสุดท้ายคือสัญญาระหว่างรัฐบาลไทย กับ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ว่าด้วยการจัดหาวัคซีนโดยการจองล่วงหน้า และสัญญาการจัดซื้อวัคซีน

"วิโรจน์" จี้ เปิดเผยเอกสารจัดซื้อวัคซีนโควิด-19

"วิโรจน์" บุกเดี่ยว ขอข้อมูลจัดซื้อวัคซีน โควิด-19

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ไลฟ์ชี้แจงว่า เอกสารทั้ง 3 ฉบับนี้ เป็นเอกสารที่ทำเรื่องขอไปยังสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่าขอให้เปิดเผยเอกสารต่อสาธารณะ ผ่านมา 4 เดือน ได้รับเอกสาร แต่ดูเบื้องแล้ว คาดว่าเป็นสัญญาจัดซื้อวัคซีน แค่ล็อตแรก 26 ล้านโดส ยังไม่ได้รวมสัญญาจัดซื้อวัคซีน 35 ล้านโดส ที่ทำโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

นายวิโรจน์  ระบุว่า เอกสารที่ได้รับ มีการขีดฆ่าด้วยแถบสีดำในข้อความสำคัญ ส่วนใหญ่เป็น เรื่องการรับผิดกรณีส่งมอบไม่ครบตามกำหนด แต่ว่า ไม่พบรายละเอียด ทำให้ไม่รู้ว่า จริงๆ มีการทำสัญญากันอย่างไร

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ไม่พบข้อความเกี่ยวกับ การที่รัฐบาลไทย สนับสนุนเงิน 600 ล้านบาท เพื่อแลกกับการขอให้ส่งมอบวัคซีนให้ประชาชนคนไทยก่อน จากนั้นค่อยนำไปขายในต่างประเทศได้  พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดกับประชาชน

ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มในเอกสารทั้งหมด พบว่า ขีดฆ่าแถบสีดำ ส่วนใหญ่ ปิดรายละเอียดเกี่ยวกับ ราคาที่ซื้อขายวัคซีนกัน รายชื่อผู้เกี่ยวข้อง เงื่อนไขเวลาในการส่งมอบวัคซีน รวมถึงข้อมูลเรื่องแผนงานทั้งหมดของการจัดซื้อวัคซีน และ งบประมาณของโครงการ

อนุทิน-วิโรจน์ ซัดกันนัว ปมโควิดระบาดหนัก

แพทยสภาออกแถลงการณ์เร่งฉีด mRNA แพทย์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ