แพทย์ห้องฉุกเฉินแนะนำ ผู้ป่วยรอเตียง ถ้าหายใจลำบากลองเปลี่ยนท่านอนบ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ห้องฉุกเฉิน แนะนำให้ผู้ป่วยรอเตียงที่เกิดอาการหายใจลำบาก ลองเปลี่ยนท่านอน เป็นนอนคว่ำ เพื่อช่วยให้ปอดทำงานได้ดีขึ้น

จากกรณีที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นจำนวนมากและอยู่ระหว่างรอเตียง โดยระหว่างนั้นหลายคนอาจเกิดอาการไอ และหายใจลำบาก แต่ก็ยังไม่มีรถพยาบาลมารับไปยังโรงพยาบาลเสียที ยังคงต้องรอคอยเตียงต่อไป ทำให้ นพ.เจตพัฒน์ ทวีโภคา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ฉุกเฉิน Emerency Medicine ซึ่งเป็นเจ้าของเพจ "ห้องฉุกเฉินต้องรู้" ได้มีการโพสต์รูป คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการไอและหายใจลำบาก 

กทม.วิกฤต รับผู้ป่วยสีแดงได้อีก 20 เตียง ขยายเพิ่มไม่ได้ งานล้นมือบุคลากรทางการแพทย์

“หมอเจี๊ยบ” เล่าประสบการณ์ด่านหน้า วอนขอวัคซีนมีประสิทธิภาพทั่วถึงให้ประชาชน

โดยท่าที่ 1 ให้ผู้ป่วยนอนคว่ำ แต่ใบหน้าตะแคงนาน 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง 
ท่าที่ 2 นอนตะแคงขวา 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง 
ท่าที่ 3 นั่ง 2 ชั่วโมง 
ท่าที่ 4 นอนตะแคงซ้าย 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง 
ท่าที่ 5 กลับมานอนคว่ำแล้ว แล้วเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆอีก 


ขณะเดียวกัน นพ.เจตพัฒน์ ได้มีการโพสตอธิบายเพิ่มเติมจากรูป  "หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยรอเตียงในช่วงนี้นะครับถ้าหายใจเหนื่อยมาก แล้วยังไม่มีรถพยาบาลมารับหากมีจิตอาสานำออกซิเจนมาให้ดม ก็ลองเปลี่ยนท่าทางการนอนตามรูปนี้นะครับ" 

การนอนคว่ำช่วยให้อากาศเข้าไปในปอดได้มากขึ้นแต่ก็ไม่ได้หมายถึงนอนคว่ำไปนานๆ ควรเปลี่ยนท่าทางบ้างตามรูปนะครับ ตั้งนาฬิกาเลยก็ได้ครับ นอนคว่ำ นอนตะแคง ลุกขึ้นมานั่ง การนอนคว่ำก็มีข้อต้องระวัง เพราะถ้าหน้าคว่ำไปกับหมอน อาจอุดกั้นทางเดินหายใจได้ หรือเผลอหลับแล้วจมูกบี้ไปกับหมอน หยุดหายใจได้ครับ ทางที่ดีก็ตะแคงหน้าเล็กน้อยปลอดภัยกว่าครับ

ถ้าหายใจเข้าแล้วเจ็บหน้าอกมาก ลองหาหมอนมากอดไว้นะครับเป็นการประครองซี่โครงไว้ จะได้หายใจสบายขึ้น ไม่เจ็บมากนักพยายามใส่เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วไว้ตลอดนะครับ ติดตามดูว่าตอนเปลี่ยนท่าทาง  การหายใจดีขึ้นไหม ค่าออกซิเจนปลายนิ้วดีขึ้นไหม หวังว่าคงจะเป็นคำแนะนำที่พอจะช่วยได้บ้าง  ระหว่างกำลังรอเตียงนะครับ #ห้องฉุกเฉินต้องรู้

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดขั้นตอนการจองวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" แบบละเอียดสำหรับประชาชนทั่วไป
“ศิริราช” ประสบความสำเร็จ วิจัยชุดตรวจโควิดรู้ผล 15 นาที เตรียมจำหน่าย 250-300 บาท

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ