แฉ คลัสเตอร์คลังสินค้าย่านบางบัวทอง ไม่สวมแมสก์ทำงาน ทำติดโควิดกว่า 300 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่พบการติดเชื้อจำนวนมาก คือ ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นคลัสเตอร์คลังกระจายสินค้าของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง พบการติดเชื้อ รวม 312 คน หนึ่งในพนักงาน เผยสาเหตุที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วว่า เพราะขณะทำงานทุกคนในแผนกไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย และเมื่อมีเวลาว่างก็นั่งจับกลุ่มพูดคุยกันเป็นประจำ

ทำความรู้จักยารักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยที่นำมาใช้

กรมอนามัย แนะวิธีปฏิบัติตัวเมื่อต้องอยู่ร่วมบ้านกับคนติดโควิด

พนง.คลังสินค้า เผย สกัดโควิดช้า ทำเชื้อแพร่นับร้อยคน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ขณะที่พนักงานหลายร้อยคนของคลังกระจายสินค้า ย่านบางบัวทอง ต้องขึ้นรถทัวร์เพื่อไปกักตัวที่โรงแรมเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ส่วนกลุ่มที่ติดเชื้อแล้ว ถูกนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลสนามย่านสุขุมวิท จากข้อมูล ของศบค. ระบุว่า ตอนนี้ พบผู้ติดเชื้อ 312 คน จากพนักงานทั้งหมด 1,205 คน

หนึ่งในพนักงาน เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ทางโทรศัพท์ว่า ทำงานอยู่ในคลังกระจายสินค้าแห่งนี้ มานาน 2 เดือน

ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ทราบข่าวจากพนักงานด้วยกันเองว่ามีพนักงานในคลังติดโควิด 2-3 คน ยอมรับว่า รู้สึกกังวลเนื่องจากต้องทำงานร่วมกันกับพนักงานกลุ่มดังกล่าว จึงพยายามขอหยุดงานแต่หัวหน้าฝ่ายแจ้งว่าหากหยุดงานเกิน 3 วัน จะถูกไล่ออก จึงจำเป็นต้องทำต่อ จากนั้นไม่นานก็พบว่ามีพนักงานติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

 

พนักงานคนนี้ยัง เล่าอีกว่า ลักษณะงานของตน คือ แพ็คสินค้า ทุกคนไม่สวมหน้ากากอนามัย เพราะภายในอากาศร้อนอบอ้าว โดยการทำงานจะแบ่งเป็นโซน โซนละ 7-8 คน แต่ทุกโซนจะหมุนเวียนกัน ไม่ได้ประจำจุด หรือ ประจำกลุ่ม หมายความว่า พนักงานทั้งหมดจะเดินไปมาหากันตลอด ซึ่งแต่ละคนจะยืนหรือเดินห่างกัน ไม่ถึง 2 เมตร และ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย  ระหว่างทำงาน นอกจากเดินสวนกันแล้ว ทั้งหมดก็จะพูดคุยกัน ตามปกติ พฤติกรรมทั้งหมด หากยึดตามแนวทางป้องกันโรค จะถือว่ามีความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่ระบาด  ยังไม่นับรวมการนั่งทานข้าว ทานขนมที่โรงอาหารร่วมกันด้วย

พนักงานคนนี้บอกว่า ตนไม่มีภาพการทำงานมายืนยัน เพราะก่อนจะเข้าทำงาน พนักงานทุกคนต้องเก็บโทรศัพท์มือถือของใช้ส่วนตัวทั้งหมดไว้ในล็อกเกอร์

“คือลักษณะงานที่เราทำมันต้องไปใกล้ชิดไปสัมผัสกับคนอื่นหรือเปล่าอะไรอย่างนี้ ก็คือมันอยู่รวมกันพี่ แออัดแค่ไหน ก็คือเหมือนเดินเข้าทำงานปุ๊บถอดแมสก์ทันทีเลยร้อน อันดับหนึ่งเลยคือร้อนมาก คือเราทำในโกดังหรือครับ หรือว่ายังไง มันเป็นโกดังใช่พี่ มันเป็นโกดัง แต่ถามว่ามันมีพัดลมไหม ใช่มันมีเป็นพัดลมใหญ่พี่ แต่ถามว่ามีเหงื่อแตกไหมมันก็มีคือเราร้อน ถ้ายิ่งเราใส่แมสก์ก็ไม่รู้ว่าจะตายเพราะโควิดหรือจะตายเพราะแมสก์ ทำให้เวลาเราเข้าไปทำงานทุกคนไหมที่ถอดแมสก์ ทุกคน” พนักงานกล่าว

ทีมข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อสอบถามข้อมูลกับคลังกระจายสินค้าดังกล่าว พบว่า ไม่มีคนรับสาย แต่จากข้อมูลพบว่า ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวได้ออกหนังสือชี้แจง ร่วมกับสำนักงานประกันสังคมภายหลังทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกพนักงานและเจ้าหน้าที่ที่จ้างงานจากภายนอก (outsource) ระบุว่า ทันทีที่ทราบว่ามีคนติดเชื้อจำนวนมาก ศูนย์กระจายสินค้าสั่งปิดทำการ 7 วัน นับจาก 10 -16 ก.ค.   อบละอองฆ่าเชื้อทั่วทั้งบริเวณโดยทันที / ประสานงานให้พนักงานที่ติดเชื้อทั้งหมด เข้ารักษาตามกระบวนการของภาครัฐ และ ย้ำว่าจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเต็มที่ในการควบคุมการแพร่ระบาด

ขณะที่ล่าสุดพนักงานให้ข้อมูลว่า วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ คลังสินค้าน่าจะกลับมาเปิดให้บริการ และ กลุ่มที่ไม่ติดเชื้อ อาจต้องกลับมาทำงานทันที ทั้งที่ยังกักตัวไม่ครบ 14 วัน ตอนนี้ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอฟังความชัดเจนจากหัวหน้างาน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ