นายกฯสั่ง อว.-สธ. เร่งหนุนวัคซีน chulacov19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี สั่งการ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกระทรวงสาธารณสุข เร่งการสนับสนุนการพัฒนาและการผลิต วัคซีน chulacov19 ของไทย โดยก่อนหน้านี้ คุณสุทธิชัย หยุ่น ได้วิเคราะห์เบื้องหลังปัญหานี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เช้าวันนี้ ( 24 ส.ค.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเรื่องที่น่าสนใจที่นายกฯ พูดเป็นเรื่องแรกก่อนการประชุม คือ เรื่องของความคืบหน้าการผลิตวัคซีน chulacov19 ของไทย โดยสั่งการให้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกระทรวงสาธารณสุข เร่งให้การสนับสนุนในการพัฒนาและการผลิต

วัคซีนจุฬาฯ ประสิทธิภาพใกล้เคียง “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา”

จุดเด่นวัคซีน ChulaCov-19 และ 4 แนวทางไทยมีวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งชนิดของตนเองก่อนสงกรานต์ 65

คอลัมน์มองข้ามช็อตกับสุทธิชัย หยุ่น เมื่อวานนี้พูดถึงข้อมูลเบื้องหลังที่เป็นอุปสรรคการพัฒนาวัคซีนสัญชาติไทยหลาย ๆ ตัว (4 โครงการ 2 ใน 4 โครงการอยู่ที่จุฬาฯ) พบว่า ไม่ได้มีแค่เรื่องงบประมาณสนับสนุนอย่างเดียว ซึ่งต้องใช้อย่างต่ำ ๆ  3 พันล้านบาท แต่ยังมีเรื่องขั้นตอน เงื่อนไข ระบบ ระเบียบราชการต่าง ๆ นานา ที่ยืดเยื้อยาวนาน

ขั้นตอน เงื่อนไขที่สำคัญคือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ต้องรีบกำหนดมาตรฐานทดสอบในอาสาสมัครจึงจะทราบว่าต้องใช้งบฯ เท่าไร จำนวนอาสาสมัครมากเท่าไร งบประมาณที่ใช้จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยกฎหรือหลักเกณฑ์เหล่านี้ต้องเร่งออกมาภายในเดือนกันยายนนี้

ดีเดย์จันทร์ที่ 16 ส.ค.แพทย์จุฬาฯ เตรียมประกาศข่าวดีวัคซีน ChulaCov19

"เริ่มฉีดทดลองในคน" วัคซีนโควิดรุ่นแรกของไทย (ChulaCov19) โดยทีมแพทย์จุฬาฯ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ