กรมควบคุมโรค แนะวิธี เปิดพัดลม ให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค แนะ 2 วิธี ใช้พัดลมในบ้าน งดจ่อหน้า-เลี่ยงใช้พัดลมเพดาน

การอยู่บ้าน นอกจากจะเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 แต่ก็ต้องมีการระบายอากาศ เพื่อลดการสะสมเชื้อโรคด้วย โดยเฉพาะบ้านใครที่มีเครื่องปรับอากาศ ควร “ปิด” สวิตช์บ้าง แล้ว “เปิด” หน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเป็นระยะ

ส่วนบ้านใครที่ใช้พัดลม ทั้งพัดลมเพดาน พัดลมตั้งพื้น วันนี้มีเทคนิคจาก กรมควบคุมโรค มาแนะนำ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย

กรมควบคุมโรค แนะวิธี “กักตัว”ให้ปลอดภัย หยุดเชื้อโควิดแพร่คนในบ้าน

“ต่อตระกูล” เตือน แอร์ในห้างฯ เสี่ยงทำโควิด-19 ระบาดอีก

 

ข้อควรปฏิบัติสำหรับบ้านที่ใช้พัดลม

น.พ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า บ้านที่ใช้พัดลมตั้งพื้น หรือตั้งโต๊ะ แนะนำให้เปิดโดยหันหน้าพัดลมออกไปทางประตูหรือหน้าบ้าน เพื่อให้อากาศภายในบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ปิดทึบ มีการถ่ายเทอากาศเข้า-ออกได้ดีขึ้น

1.ไม่เปิดพัดลมจ่อหน้า

ต้องหลีกเลี่ยงการเปิดพัดลมในลักษณะจ่อที่หน้า เพราะหากมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนในอากาศ แรงลมจากพัดลมจะช่วยให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น

 

2.เลี่ยงใช้พัดลมเพดาน

บ้านที่ติดพัดลมเพดานทุกชนิด ขอให้เลี่ยงใช้ไปก่อน โดยเฉพาะบ้านที่มีลักษณะปิดทึบ เนื่องจากหากมีเชื้อไวรัสโควิด 19 ปนเปื้อน แรงลมของพัดลมเพดานจะทำให้อากาศฟุ้งกระจายมากขึ้น

 

ข้อควรปฏิบัติสำหรับบ้านที่ใช้เครื่องปรับอากาศ

สำหรับบ้าน หรือห้องพักที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ที่มีสภาพพื้นที่จะมีลักษณะเป็นพื้นที่ปิดมิดชิด หน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยแห่งสหราชอาณาจักร (The Health and Safety Executive: HSE) มีคำแนะนำให้เปิดพัดลมดูดอากาศด้วย และเปิดประตูหรือหน้าต่างให้บ่อยครั้ง เพื่อให้อากาศภายในออกสู่ภายนอกห้อง

 

นอกจากนี้ ควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้ร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ราวบันไดบ้าน ลูกบิดประตู ที่ปิด-เปิดตู้เย็น เป็นต้น งดการร่วมวงทานข้าว หรืองดการสนทนาระหว่างทานข้าว ไม่ทำกิจกรรมสังสรรค์ร่วมกัน สมาชิกในบ้านทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาหากต้องอยู่ใกล้ชิดกัน เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้ห้องน้ำต่อกัน ถ้าจำเป็นควรทิ้งระยะห่างกันประมาณ 15 นาทีหรือทำความสะอาดก่อนใช้

ความร่วมมือของคนในครอบครัวจะเป็นปัจจัยสำคัญ ส่งผลให้มาตรการที่ภาครัฐกำหนด ประสบผลสำเร็จสามารถควบคุมโรค กลับคืนสู่สถานการณ์ปกติได้โดยเร็วที่สุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ