เช็ก! มาตรการผ่อนคลาย เริ่ม 16 ต.ค. นี้ “ลดเคอร์ฟิว-ปรับพื้นที่แดงเข้ม-ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 22.00 น.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. ปรับมารตรการผ่อนคลายลดเวลาเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้าน 23.00-03.00 น. ปรับพื้นที่มีแดงเข้มเหลือ 23 จังหวัด ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 22.00 น.ห้ามดื่มเหล้าในร้าน เริม 16 ต.ค. นี้

วันนี้ 14 ต.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ได้มีการปรับมาตรการควบคุมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งดูจากอัตราการติดเชื้อ

โดยเกณฑ์ในการปรับ โดยพิจารณาหลายเหตุผลร่วมกันดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีผู้ป่วยมากกว่า 100 รายต่อวันอย่างน้อย 1 วันใน 1 สัปดาห์ หรือเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์มากกว่า 50 รายต่อวัน

WHO อนุมัติฉุกเฉินแล้ว วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า "ล็อตผลิตในไทย"

บริษัทซิลลิคฯ แถลงยืนยัน พ.ย. นี้ "วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา มาแน่"

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด มีผู้ป่วยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ 20-50 รายต่อวัน
  • พื้นที่ควบคุม มีผู้ป่วยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ น้อยกว่า 20 รายต่อวัน
  • พื้นที่ระวังสูงสุด มีผู้ป่วยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ น้อยกว่า 10 รายต่อวัน
  • พื้นที่เฝ้าระวังเป็นพื้นที่ที่ไม่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 1 สัปดาห์

สรุปแล้วเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564 เรามีพื้นที่สีแดงกว้างมาก จะประกาศในวันที่ 16 ต.ค. นี้ จะปรับพื้นที่ใหม่จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม 29 จังหวัด เหลือ 23 จังหวัด พื้นที่สีแดง จาก 37 จะเหลือ 30 จังหวัด พื้นที่ควบคุมจาก 11 จังหวัดเป็น 24 จังหวัด

ส่วนรายละเอียดมีดังนี้

ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา 4.3 การปรับพื้นที่สถานการณ์ และปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19ในพื้นที่ข้อเสนอ การปรับเงื่อนไขมาตรการสำหรับกิจการ/กิจกรรม พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด

(1) การห้ามออกนอกเคหสถาน

  • จากเดิมเวลา 22.00 - 04.00 น. ลดเวลา 23.00 - 03.00 น. อย่างน้อย 15 วัน

(2) ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด หรือตลาดนัด

  • จากเดิมเปิดดำเนินการได้จนถึง 21.00 น. เปลี่ยนเป็นเปิดดำเนินการได้ถึง 22.00 น.จำหน่ายได้ทุกประเภทสินค้า เปิดบริการ เครื่องเล่น สวนสนุก ได้-โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร

(3) กิจการอื่นๆที่เปิดทำการโดยกำหนดเวลา

เช่น ธุรกิจโรงภาพยนตร์ หรือฉายภาพยนตร์ร้านอาหาร โรงละคร โรงมหรสพ (ลิเก งิ้ว ลำตัด หรือ การแสดงพื้นบ้านอื่นๆ)สนามกีฬาทุกประเภท สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ฯ

  • จากเดิมเปิดดำเนินการได้ถึง 21.00 น. เป็น เปิดดำเนินการตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น. ยังเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง

(4) สถานดูแลผู้สูงอายุ

  • ให้รับเฉพาะที่อยู่ประจำ  ไม่เปิดดำเนินการแบบรับไป – กลับ ให้เปิดดำเนินการแบบรับไป – กลับได้ โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครไม่เปิดดำเนินการแบบรับไป – กลับ  บุคลากรได้รับวัคนครบตามเกณฑ์ และสุ่มตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ผู้ใช้บริการต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

(5) การขนส่งสาธารณะ ทุกประเภท

  • ความจุ 75 % ของยานพาหนะปรับเพิ่มความจุ ตามความสามารถของยานพาหนะ ก. คค.กำกับ

พื้นที่สูงสุดและควบคุมเข้มงวด

  • ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ห้ามออกนอกเคหสถาน 23.00 - 03.00 น. กำหนดมาตรการบริการขนส่ง ข้าม เขตพื้นที่ระดับ สถานการณ์ฯ(ตามมาตรการที่ ราชการกำหนด)
  • ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)
  • ร้านอาหารบริโภคในร้าน ร้านไม่มีเครื่องปรับอากาศ 75 % ร้านมีเครื่องปรับอากาศ 50%และกำหนดเกณฑ์ผู้รับบริการผู้ให้บริการ สามารถเล่นตนตรีได้ ตามแนวทางที่กำหนด เปิดตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน (งดการจำหน่าย (ตามมาตรการที่ราชการ กำหนด)
  • ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น. งดจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขาย ปิดบริการตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม สวนสนุก และ สวนน้ำ 
  • ร้านเสริมสวย ร้าน นวด สปา สถาน เสริมความงาม เปิดบริการได้ การใช้ไอน้ำ เปิดตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น. (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)
  • สถานศึกษา ทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการ สอน กิจกรรมที่มีการ รวมคนจำนวนมากโดย ผ่านความเห็นชอบจาก ผู้แทนก.ศธ. และก.อว.ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.โดยมีมาตรการกำกับ อย่างเคร่งครัด
  • สถานที่เล่นกีฬา หรือ แข่งขันกีฬา เปิดดำเนินการได้ทุกประเภท กีฬา เปิดตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น.จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมจัดการฯ กีฬาในร่มแข่งขันได้ ไม่มีผู้ชม กีฬากลางแจ้ง แข่งขันได้ มีผู้ชมไม่เกิน 25% ผู้ชมได้รับวัคซีน ครบตามเกณฑ์ หรือมีATK/ RT-PCR ผลเป็นลบ ภายใน72ชม.กรณีแข่งขันให้คณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา

นายกฯ ปลื้ม “ฟิทช์ เรทติ้งส์” มองเศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วปี'65 สะท้อนต่างชาติเชื่อมั่นรัฐบาล

เผยภาพจำลองระดับน้ำในเมืองทั่วโลก หากโลกร้อนขึ้น 3 องศาเซลเซียส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ