ไฟเขียว ด.ช.12-16 ปี ฉีดไฟเซอร์ เข็ม 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความพร้อมเปิดภาคเรียน 1 พฤศจิกายนนี้แบบออนไซต์ แต่จะ พิจารณาเป็นรายพื้นที่ จากปัจจัยการแพร่ระบาดและการฉีดวัคซีน รอที่ประชุม ศบค.สรุปผลสัปดาห์หน้า

อีก 10 กว่าวันจะถึงกำหนดเปิดเทอมของเด็กนักเรียนแล้ว หลังกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนเตรียมพร้อมสำหรับเปิดเทอมให้เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเกิน 50% แล้ว

ล่าสุด  นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผย ภาพรวมขณะนี้มีโรงเรียน 3 หมื่นกว่าแห่ง วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดเทอมแน่นอน แต่โรงเรียนที่จะไปเรียนที่โรงเรียน หรือ ออนไซต์ได้ อาจจะยังไม่ได้ทุกพื้นที่ ซึ่งต้องให้โรงเรียนประเมิน และจะเป็นการทยอยเปิดเรียนตามความพร้อม

 

มีเพียง 9 ประเทศในโลกที่มีประชากรฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสเกิน 70%

อย.อนุมัติ "วัคซีนไฟเซอร์" เปิดแผนการฉีดไฟเซอร์ สู้โควิด-19

ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะนำข้อมูลเงื่อนไขประเมินแต่ละพื้นที่ เสนอ ศบค.พิจารณาแนวทางการเปิดเรียน หากผ่านความเห็นชอบ คณะกรรมการจังหวัดก็สามารถพิจารณาเปิดเรียนในพื้นที่ได้ ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า สามารถเรียนได้ตามปกติ เพราะมีมาตรการสาธารณสุขเข้มงวดอยู่แล้ว

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุเพิ่มเติมว่า มีนักเรียนได้รับวัคซีนแล้ว 1.3 ล้านโดส จากจำนวน 4 ล้านคน ส่วนกลุ่มนักเรียนนอกระบบการศึกษาก็สามารถเข้ารับวัคซีนได้ตามตามเกณฑ์ช่วงอายุ ย้ำว่ากลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี ทุกคนจะได้รับวัคซีน โดยในวันนี้ (21 ตุลาคม) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะกำชับในที่ประชุม  EOC ในจังหวัดและหน่วยสาธารณสุขในทุกพื้นที่ เปิดให้กลุ่มเด็ก 12-17 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน สามารถลงทะเบียนและเข้ารับวัคซีนโดยความยินยอมของผู้ปกครอง

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในเด็กผู้ชาย  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ซึ่งพบว่า จากข้อมูลการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั่วโลกกว่า 100 ล้านโดส พบมีข้อมูลชี้ชัดแค่ 1 คนที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งถือเป็นจำนวนน้อย นอกจากนี้ยังพบกลุ่มเด็กมีภาวะ MID-C หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็กหลังการติดเชื้อโควิด-19  มากขึ้น

ทำให้คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค "เห็นชอบ" ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ในกลุ่มเด็กชายอายุ 12-17 ปี โดยเป็นไปตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองที่จะแจ้งความประสงค์ขอรับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2

นายแพทย์ โอภาส ยืนยันวัคซีนไฟเซอร์มีประโยชน์มากกว่า ผลข้างเคียงที่ถือว่าเกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนน้อยมาก ซึ่งถ้าหากเด็กติดเชื้อโควิด-19 เด็กจะเกิดอาการอักเสบทั่วตัวหรืออาการมิสซี โดยระยะหลังพบอาการเหล่านี้เยอะขึ้น

คลัสเตอร์ รพ.มหาราชลาม โควิดเมืองคอนพุ่ง เชียงใหม่ปิดตลาดวโรรส ชายอเมริกันดับ แม้ฉีดโมเดอร์นา 2 เข็ม

WHO เตือนวิกฤตโควิดอาจลากยาวถึงปี 2022

นอกจากนี้ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเกิดขึ้นได้ไม่เฉพาะมาจากวัคซีนโควิด-19 เท่านั้น แต่อาจจะมาจากการติดเชื้อโควิดหรือ อาการอื่นร่วมด้วย

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ