แพทย์ทำเนียบขาวเชื่อโอไมครอนหลบภูมิคุ้มกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกอาจต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้อมูลถึงจะชัดเจนมากขึ้นถึงความร้ายกาจของโอไมครอน ดอกเตอร์ แอนโทนี เฟาซี่ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯเชื่อว่า มันอาจจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

ดอกเตอร์ แอนโทนี เฟาซี่ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเตือนไวรัสสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อาจย่ำแย่ลงอีก โดยสายพันธุ์โอไมครอนอาจหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งอาจจะหมายถึงภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา หรือจากวัคซีนโควิด

ดอกเตอร์แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ข้อมูลโดยรวมของการกลายพันธุ์หลายจุดชี้ให้เห็นว่า มันอาจจะมีความสามารถมากขึ้นในการแพร่เชื้อ และอาจจะหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ นั่นคือข้อมูลที่มี ตัวอย่างเช่น

 

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

จากแอนติบอดีที่สร้างจากเซลล์เม็ดเลือดขาว หรือจากเซรุ่มผู้ป่วยกำลังฟื้นโรค หลังจากคนนั้นติดเชื้อ และอาจจะหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนบางอย่างได้ แต่มันก็ไม่จำเป็นว่ามันจะเกิดขึ้นแบบนี้ แต่ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนบอกว่า เราจำเป็นต้องเตรียมตัวรับมือกับมัน

ดร.เฟาซี่และคณะทำงานด้านโควิด 19 ของทำเนียบขาวได้เข้าหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อวานนี้แล้ว และในวันนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะอัพเดทคณะรัฐบาลถึงวิธีการรับมือกับสายพันธุ์ใหม่นี้

ท่ามกลางการระบาดของโอไมครอน สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญบอกตรงกันขณะนี้คือ ฉีดวัคซีน ฉีดบูสเตอร์ ปฏิบัติตามมาตรการ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง แต่ปัญหาก็คือยังมีคนต่อต้าน...โดยเฉพาะในยุโรป

บรรดาผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนที่กรุงปาร์ก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็กเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงข้อจำกัดของทางการที่ใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด 19 หลังรัฐบาลประกาศเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามจัดตลาดคริสต์มาส โดยผู้ประท้วงต่างถือป้ายและตะโกนสโลแกนว่า พวกเขามีสิทธิเสรีภาพของตนเอง

ส่วนในเวลานี้ โรงพยาบาลต่างๆในประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด ได้สั่งงดให้บริการในบางแผนกที่ไม่เร่งด่วนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึงสามเท่าตัวในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 พยที่ผ่านมา รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 20417 คน และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 101 คน

แพทย์ผู้พบโควิด “โอไมครอน” (Omicron) เผย อย่าตระหนก ป่วยไม่หนัก รักษาที่บ้านได้

“หมอยง” สรุป 10 ประเด็น โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน (Omicron)

ด้านนายกรัฐมนตรีของเช็กได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เพื่อปกป้องตนเองและคนอื่นๆ ถ้าหากว่าติดเชื้อแล้วจะได้ไม่มีอาการรุนแรง เนื่องจากว่าในเวลานี้ อัตราการฉีดวัคซีนของเช็กอยู่ที่ราว 58.5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถึงแม้จะดูเยอะเมื่อไปเทียบกับบางประเทศ แต่ถ้าหากไปเทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศในสหภาพยุโรปแล้วจะพบว่า ค่าเฉลี่ยการฉีดวัคซีนในอียูจะอยู่ที่ 65.8 เปอร์เซ็นต์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ