สบู่ต้านแบคทีเรียทุกวัน อาจส่งผลเสียกับผิวหนังทำให้ไม่มีภูมิต้านทานเชื้อโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้สบู่ต้านแบททีเรีย ทำความสะอาด ร่างกายถือเป็นเรื่องดีเพราะในช่วงสถานการณ์แบบนี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคต่างๆได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน เพราะอาจส่งผลเสียกับผิวหนังของเราได้

อย่างที่รู้ สบู่ เป็นผลิตภัณฑ์ เวชสำอางที่ใช้สำหรับทำความสะอาดร่างกาย ช่วยกำจัดเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียได้ดีกว่าการล้างน้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว และยิ่งด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่เชื้อโควิด 19 ยังคงแพร่ระบาดและมีการพัฒนาสายพันธุ์ หลายคนก็ต่างมองหา สบู่ที่มีการผสมสารต้านแบคทีเรีย เนื่องจากผู้ผลิตอ้างว่าสามารถทำความสะอาดผิวได้ดีขึ้น เนื่องจากสารต้านแบคทีเรียจะช่วยทำลายเชื้อโรคที่อยู่บนผิวหนัง มาใช้แต่รู้หรือไม่ว่า บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ชนิดนี้ทุกวัน 

หม้อต้มน้ำ ฆ่าเชื้อโรคได้จริงหรือ ?

ฝึกเด็กๆ ให้ห่างไกลเชื้อโรคโควิด-19

เนื่องด้วยเชื้อแบคทีเรีย เป็นเซลล์ขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า สามารถพบได้ทั่วร่างกาย การนำสบู่ผสมสารต้านแบคทีเรีย ซึ่งที่นิยมนำมาผสมในสบู่ ได้แก่ ไตรโคลซาน(Triclosan) จะสามารถทำความสะอาดผิว ชำระล้างสิ่งสกปรก และช่วยลดจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่บนผิวหนังของเราได้ แต่การใช้บ่อยและมากเกินความจำเป็นจะส่งผลเสีย  เพราะเชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนังเรานั้นมีทั้งแบบชนิดก่อให้เกิดโรคร้ายแรงและชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

ซึ่งเจ้าสบู่ต้านเชื้อแบคทีเรียไม่มีเรด้า แยกความความแตกต่างของเชื้อแบคทีเรียได้ มันจึงทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ดี ที่ทำหน้าที่ปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอม ไปด้วย จึงส่งผลให้ร่างกายไม่มีภูมิต้านทานต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงทิ้งสารตกค้างของสารต้านเชื้อดังกล่าวบนผิวหนัง และมีผลทำให้มีการพัฒนาการของสายพันธุ์แบคทีเรียที่แข็งแรง

ดังนั้นการใช้สบู่ธรรมดา อาบน้ำอย่างสม่ำเสมอก็เพียงพอที่จะช่วยถลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียออกไปได้เช่นเดียวกับสบู่ผสมสารต้านแบคทีเรีย

ระวัง! ฉีดสารแปลกปลอมเข้าผิวหนัง เสี่ยงเกิดอาการแพ้ - ติดเชื้อที่ผิวหนัง

8 วิธี ป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคทางเดินหายใจ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว

ที่มา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ