เป็นผู้หญิง ต้องรู้​ 3 โรคฮิต ในผู้หญิงยุคปัจจุบัน​​


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




เพราะร่างกายของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตั้งแต่วัยเด็กเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ วัยผู้ใหญ่ และวัยหมดประจำเดือน ซึ่งบางครั้งความเปลี่ยนแปลงในร่างกายอาจทำให้เกิดความผิดปกติและนำมาซึ่งโรคต่าง ๆ และมักไม่มีสัญญานเตือน จะแสดงอาการเมื่อถึงขั้นรุนแรง

ดังนั้นคุณผู้หญิงควรหมั่นใส่ใจสุขภาพ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคทางนรีเวชที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้​

โรคทางนรีเวชที่พบได้บ่อยกัน​

1. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst)​ : เป็นโรคที่พบบ่อยในกลุ่มผู้หญิงอายุ 25-40 ปี โดยมีอาการเบื้องต้น ดังนี้​

1) อาการปวดประจำเดือนอย่างรุนแรง​

2) ในกรณีที่รอยโรคอยู่ติดกับลำไส้ อาจทำให้ปวดหน่วงลงทวารหนักช่วงที่มีประจำเดือน​

3) เจ็บในอุ้งเชิงกรานขณะมีเพศสัมพันธ์​

4) มีบุตรยาก​

2. เนื้องอกในมดลูก​ : เป็นโรคที่พบบ่อยในกลุ่มผู้หญิงอายุ 40-50 ปี โดยมีอาการหรือสัญญาณอันตรายเบื้องต้น ดังนี้​

1) เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือมีประจำเดือนมามากกว่าปกติบ่อยครั้ง บางครั้งเกิดอาการหน้าซีด เป็นลม เหนื่อยง่าย เนื่องจากสูญเสียเลือดประจำเดือนมามากกว่าปกติ ​

2) มดลูกโตขึ้นไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น หรือมดลูกไปกดเบียดทวารหนักทำให้มีอาการท้องผูก​

3) รู้สึกท้องโตขึ้น โดยไม่มีความผิดปกติอื่น หรืออาจคลำพบก้อนในท้อง​

4) เจ็บปวดบริเวณท้องน้อย เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนอื่น เช่น เลือดออกภายในก้อนเนื้องอก หรือเกิดการอักเสบของก้อนเนื้องอก​

 

3. ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา​ : เป็นโรคที่พบบ่อยในกลุ่มผู้หญิงอายุ 15-50 ปี โดยมีอาการหรือสัญญาณอันตรายเบื้องต้น ดังนี้​

1) ตกขาวมีสีและมีกลิ่นผิดปกติ ​

2) มีอาการคัน หรือระคายเคืองบริเวณปากช่องคลอด​

3) รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์​

 

ผู้หญิงเราจึงไม่ควรมองข้ามอาการเหล่านี้ หากละเลยและปล่อยทิ้งไว้ อาจจะสายเกินไปที่จะรักษา คุณผู้หญิงจึงควรตรวจภายในและพบสูตินรีแพทย์เป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก​

BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ​ ไลน์ : @bdmswellnessclinic or  https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ : www.bdmswellness.com

อ้างอิง​

1. 4 โรคไม่ใช่มะเร็ง แต่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม . [อินเทอร์เน็ต]. 2 กุมภาพันธ์ 2564. [เข้าถึงเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2564]. เข้าถึงได้จาก https://www.bangkokhospital.com/content/4-diseases-women-should-be-wary-of-apart-from-cancer​

2. ​ 3 โรคไม่เล็กในผู้หญิงที่ต้องรู้. [อินเทอร์เน็ต]. 2 กุมภาพันธ์ 2564. [เข้าถึงเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2564]. เข้าถึงได้จาก https://www.siphhospital.com/.../816/3-Disease-in-women

 

3 ความเชื่อผิด ๆ "การล้างจมูก"  เผยประโยชน์และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง

"อาการไอในเด็ก" สัญญาณป่วยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ