สระผมก่อนอาบน้ำ ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตและพิการเป็นอันดับต้น ๆ ของทั้งคนไทยและคนทั่วโลก และในแต่ละปีก็มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ถือเป็นภัยร้ายด้านสุขภาพ และน่าจะร้ายมากไปกว่านั้น เพราะในโลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อมูลว่า อย่าสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะอาจจะทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้

นพ.กรภัค หวังธนภัทร นายแพทย์ชำนาญการ สถาบันประสาทวิทยา ให้ข้อมูลว่าสระผมก่อนอาบน้ำจะทำให้เส้นเลือดในสมองแตกนั้น "ไม่เป็นความจริง" การเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก จะมีสาเหตุที่ค่อนข้างชัดเจน ว่าสาเหตุใดที่ทำให้หลอดเลือดแตก โดยเฉพาะสาเหตุที่มักเจอ คือ โรคหลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดโปร่งพอง หรือตัวปานสมอง ฉะนั้นจะเห็นว่าการสระผมไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่จะนำไปสู่ภาวะเส้นเลือดในสมองแตก ดังที่ยกตัวอย่าง

ไขข้อสงสัยมักพบคนหลอดเลือดสมองแตกในห้องน้ำ ชี้“สระผมก่อนอาบน้ำ”ไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยง

เตือน! ดื่มเหล้าขาวกับเบียร์พร้อมกัน เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก

"ส่วนหนึ่งต้องดูสรีระร่างกายของเรา เนื่องจากในสมองเราถูกป้องกันด้วยกระโหลกและหนังศีรษะ ฉะนั้นในการสระผมที่เราใช้เวลาเพียงชั่วครู่ กับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไปจะเปลี่ยนแปลงได้เพียงอุณหภูมิบนผิวหนังเท่านั้น ไม่สามารถที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายในสมองได้" 

รู้จัก"อะเฟเซีย Aphasia" โรคทางสมองส่งผลต่อการพูดสื่อสาร

เมื่อไหร่จะพูดได้? 5 วิธีช่วยฝึกพูดให้ผู้ป่วย “โรคหลอดเลือดสมอง”

เพราะฉะนั้นการสระผมก่อนอาบน้ำ จึงไม่ใช่ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดหลอดเลือดสมองแตก นอกจากนี้แพทย์ยังเตือนถึงวัยชราที่เป็นช่วงวัยที่เกิดหลอดเลือดสมองได้มากกว่าวัยอื่น ๆ ต้องระวังเป็นพิเศษ ยิ่งเมื่อต้องอยู่ในห้องน้ำ การลุกนั่งหรือปรับเปลี่ยนท่าทางกะทันหัน อาจส่งผลต่อความดัน และทำให้เกิดเลือดออกในสมองได้

"ไม่ชอบอาบน้ำ" อันตรายของคนขี้เกียจ!!

"อามู ฮาจิ"ผู้เชื่อว่าความสะอาดทำให้ป่วย และเขาตายหลังอาบน้ำครั้งแรก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ