“ผบช.ไซเบอร์” แจงไม่ได้อวดเบ่ง-ตักเตือนโจรแต่ลงไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบช.ตำรวจไซเบอร์ ชี้แจงหลังถูกชาวโซเชียลวิจารณ์บทสนทนากับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ให้ไปเล่นกับคนอื่น ระบุในคลิปเต็มได้ตักเตือนกลุ่มมิจฉาชีพแล้ว แต่มีคำไม่สุภาพจึงตัดออก ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิด

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ได้โพสต์ข้อความและคลิปขณะคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า ทุกคนต้องมีสติ อย่ากลัว อย่าโลภ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาให้รีบตัดบท

โดยหลังจากคลิปนี้ ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ประโยคที่ว่า "อย่ามาล้อเล่นกับผมนะ ไปล้อเล่นกับคนอื่น" พร้อมถูกตั้งคำถามว่า ทำไมไม่จัดการกับคนที่โทรมา ทำไมถึงโยนให้ไปโทรหาคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต้องจัดการ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกแม่ค้าโอนเงินเกือบแสนบาท

รู้ทัน! มิจฉาชีพกลโกงโทรศัพท์ เช็คก่อนเงินสูญ

ต่อมา พล.ต.ท.กรไชย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงว่า คลิปวิดีโอบางช่วงบางตอนในระหว่างสนทนากับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้พี่น้องในสังคมเฟซบุ๊กเข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือแม้กระทั่งอวดเบ่งเป็นผู้บัญชาการ ซึ่งในคลิปมีการเตือนกลับไปเช่นกัน แต่มีคำไม่สุภาพ จึงนำมาลงไม่ได้

“ต้องขออภัยที่คลิปวิดีโอ บางช่วงบางตอน ทำให้พี่น้องในสังคม Facebook เข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือ แม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่ง มีเตือนมันกลับไป แต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้ลงครับ”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตำรวจไซเบอร์ ได้มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีม้า ต้นตอของการหลอกลวงทางด้านการเงิน หรือแม้แต่การร่วมมือกับทางกัมพูชา ในการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนไทยและนายทุน ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการในการก่อเหตุในลักษณแบบนี้ ซึ่งมักแฝงตัวอยู่ตามแถบประเทศเพื่อนบ้าน

รวมทั้ง มาตรการป้องกัน ในการประสานความร่วมมือกับ กสทช. และ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือต่างๆ ในการบล็อค ไม่ให้มิจฉาชีพ ใช้ระบบ VoIP โทรมาจากแถบประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาหลอกลวงคนไทย

ซึ่งการโพสต์คลิปดังกล่าวในเฟซบุ๊ก มุ่งหวังให้ทุกคนไม่หลงกลและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ให้รู้เท่าทันกับรูปแบบการหลอกลวงในลักษณะแบบนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ