นายอำเภอคลองหาด โอด โควิด-19 ทำมันม่วง ส่งออกไม่ได้ วอนช่วยเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเกษตรกรปลูกมันม่วง อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว โอด โควิด-19 ทำมันม่วงที่ปลูกไว้ส่งออกไม่ได้ จนผลผลิตตกค้างมากถึง 300 ตัน วอนรัฐบาลและผู้สนใจช่วยอุดหนุนรับซื้อเพื่อแปรรูป พร้อมเสนอแนะใส่ลงถุงยังชีพได้ดี เพราะเก็บได้นาน 7-10 วัน

นายบุญปราเสริฐ กิตติวรพันธ์ ปลัดอำเภอ อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เกษตรกรในพื้นที่จะปลูกมันเทศ มันม่วง และมันแครอทเป็นอาชีพเสริม หลังจากการทำเกษตรหลักคือปลูกอ้อยหมดฤดูกาล ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19  ราคาซื้อขายอยู่ในระดับดี หากเป็นมันเกรดเอ จะได้ราคาถึง 18-20 บาท/กิโลกรัม มันประเภทตกเกรดราคา 5-6 บาท/กิโลกรัม แต่เมื่้อเจอพิษโควิดทำให้จากราคา 18 บาท ลดลงมาเหลือเพียง 4 บาท ทำให้เกษตรกรกว่า 30 ราย ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 100 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 250-300 ตัน ได้รับผลกระทบ

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

"ปกติเกษตรกรในพื้นที่จะส่งมันขาย 2 กลุ่ม คือขายเพื่อนบ้าน ประเทศกัมพูชา ที่ด่านตลาดโรงเกลือ ด่านเขาดิน  และขายภายในประเทศ ผ่านตลาดสี่มุมเมือง และตลาดไท เมื่อด่านพรมแดนปิดก็ได้รับผลกระทบ ประกอบกับตลาดในประเทศก็ชะลอตัว ซึ่งผมก็เข้าใจพ่อค้าคนกลางว่าสถานการณ์แบบนี้เขาไม่ได้กลั่นแกล้งกดราคา เขาก็ได้รับกระทบมีปัญหาการส่งต่อเช่นกัน"

เมื่อถามถึงการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ ปลัดอำเภอคลองหาด กล่าวว่า เกษตรกรขายออนไลน์แต่จะเป็นการขายเหมาไร่มาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว แต่การขายปลีกเพิ่งจะมาเริ่มในช่วง โควิด-19 ระบาดนี้ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจ จึงอยากให้ผู้ที่สนใจหันมาสนับสนุนสินค้าของเกษตรกรที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

เกษตรกรขอนแก่นปลูกมันเทศญี่ปุ่นขายตลาดรับซื้อไม่อั้น

"เกษตรกรยังมีศักยภาพการผลิตอยู่ เขายังมีสินค้าไว้ขายได้ ยังไม่จัดอยู่ในกลุ่มที่ตกงาน อยากให้รัฐหาตลาดให้เขา เขาจะมีเงินมาดูแลตัวเองได้ ลดภาระการสงเคราะห์ของรัฐบาลลง เช่นเดียวกับหลายอาชีพที่เกี่ยวกับการเกษตร อยากให้ช่วยพยุง เขาก็จะอยู่ได้ ซึ่งเกษตรกรที่นี่เขายังไม่มีการจัดการแปรรูป จะขายเพียงผลผลิตดิบเท่านั้น แต่ก็จะมีลูกค้าอย่างที่จังหวัดแพร่ที่นำไปแปรรูปเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือหากเป็นไปได้ก็อยากให้มีการรับไปขาย มันเทศอยู่เก็บได้นาน 7-10 วัน สามารถนำไปใส่ในถุงยังชีพช่วง โควิด-19 ก็ได้"

เคาะเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 5,000 บาท 3 เดือนสู้ โควิด-19

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ