12 กันยายน กูเกิล ดูเดิล ขึ้นโลโก้เฉลิมฉลอง “วันชามตราไก่จากลำปาง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น่าเอ็นดู 12 กันยายน กูเกิล ดูเดิล ขึ้นโลโก้เฉลิมฉลอง “วันชามตราไก่จากลำปาง”

หลายคนอาจสงสัยหากเปิดหน้าเสิร์ชเอนจิน (search engine) ยอดนิยมอย่างกูเกิล (Google) วันนี้ (12 กันยายน 2565) แล้วพบกูเกิล ดูเดิล (Google Doodles) เป็นรูป “ชามตราไก่” (Rooster bowl) โดยกูเกิ้ล ระบุว่า ได้จัดทำโลโก้เป็นรูปดังกล่าว เพื่อเฉลิมฉลองชามตราไก่ของขึ้นชื่อจากจังหวัดลำปางนั่นเอง

สำหรับ ชามตราไก่ เป็นบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ดีไซน์รูปไก่หางดำ ดอกโบตั๋น และใบตอง เป็นเครื่องครัวที่ทนทานและได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย ถูกนำเข้ามาในไทยโดยประเทศจีน

คู่แรกของปี!สวนนงนุชรับขวัญ 2 ลูกช้าง เกิดวันเดียวกัน คาดมาอีก 3 เชือก

เที่ยว “ตลาดท่าฬ่อ” ไหว้เจ้าแม่ทับทิม ชิมอาหารพื้นถิ่นสูตรไหหลำโบราณ

ในผลงานดั้งเดิมไก่เป็นสัญลักษณ์ของการทำงานหนัก ขณะที่ใบตองและดอกโบตั๋นแสดงถึงความหวังถึงความโชคดี ชามตราไก่ จึงเรียกทั่วไปว่า "ถ้วยก๋าไก่" ภาษาแต้จิ๋วเรียก "โกยอั้ว" 

ส่วนประวัติมาจากในสมัยอดีตพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาธุดงค์ เมื่อพระอินท์ทราบข่าวดังนั้นแล้วจึงได้แปลงกายเป็นไก่สีขาวขันปลุกชาวเมืองตั้งแต่เช้าเพื่อให้ตื่นมาหุงหาอาหารใส่บาตรให้ทันเวลา เมืองลำปางจึงได้ชื่อว่าเมือง “กุกกุฏนคร” แปลว่าเมืองของไก่ขาว โดยมีบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ไว้ในใบลาน จากนั้นเมื่อมีการตั้งโรงงานเซรามิกแห่งแรกในจังหวัดลำปาง ก็ได้มีการนำเอารูปไก่ขาวมาวาดเป็นลวดลายลงไปในถ้วยชามเซรามิก

ขณะที่ทางรัฐบาลไทยขึ้นทะเบียนชามตราไก่เป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 นั่นหมายความว่าเป็นสินค้าที่ได้รับการยืนยันคุณภาพโดยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศถึงชื่อเสียงของชามตราไก่ที่ผลิตในภูมิภาค

ปัจจุบัน  ชามตราไก่ ดีไซน์ดั้งเดิมอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งต้องใช้การเพ้นท์ด้วยมือ ถือเป็นของที่หายาก และในจังหวัดลำปางมีเพียงไม่กี่โรงงานที่ยังคงสานต่อกิจการผลิตภัณฑ์ชามตราไก่นี้

ชวนย้อนวัยเด็กกับ “อุไทย เฮอริเทจ” บูติกโฮเทลที่รีโนเวทมาจาก รร.

1 ปีมีครั้งเดียว! "ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน" ที่แก่งลำดวน 1-30 ก.ย.นี้

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ