จับตานโยบาย ศก.“มาครง” หลังคว้าชัยเลือกตั้งฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดย วุฒิชัย มั่งคั่ง

กลับมาพบกับ "เปิดก๊อก...เศรษฐกิจ" กันอีกครั้ง ที่วันนี้จะพาทุกท่านออกนอกประเทศกันซักหน่อย เพราะขอข้ามฟากไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา กับคะแนนออกมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ สะท้อนอะไรได้หลายอย่าง โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ ที่ทำให้นายเอ็มมานูเอล มาครง คว้าชัยชนะเหนือนางมารีน เลอ เปน ด้วย 66.06% ต่อ 33.94% เรียกได้ว่าครองใจชาวฝรั่งเศสเข้าคูหาเทคะแนนเกินกว่าครึ่ง

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาการหาเสียงของทั้ง 2 นายเอ็มมานูเอล มาครง และ นางมารีน เลอ เปน มีความแตกต่างอย่างชัดเจน หรือเรียกได้ว่าเป็นขวาสุด และซ้ายสุดคงไม่แปลก แต่ก็ถือว่าเป็นผลดีที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ ที่นายเอ็มมานูเอล มาครง ยกมาหาเสียงที่มีนโยบายทั้งส่งเสริมการลงทุนในประเทศ ผ่านภาครัฐและเอื้อต่อนักธุรกิจ รวมถึงการผ่อนคลายกฎหมายแรงงาน ตัดลดภาษีนิติบุคคล ปฏิรูประบบการจัดการคนว่างงาน ตัดลดรายจ่ายภาครัฐโดยการลดขนาดระบบราชการและลดจำนวนสมาชิกรัฐสภา เป็นต้น

กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ชาวฝรั่งเศสทุ่มคะแนนอย่างท้วมท่น เพราะเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายใต้เศรษฐกิจยุโรปที่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ เพราะหากย้อนดูประวัติและคุณสมบัติ ถือว่าได้เปรียบด้านเศรษฐกิจพอสมควร แม้นายเอ็มมานูเอล มาครง จะเป็นนักการเมืองหนุ่มหน้าใหม่ก็ตาม แต่ประวัติการทำงานก็มีติดตัวอย่างมาก ทั้งเพราะเคยทำงานด้านการธนาคาร ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจในรัฐบาลของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีพรรคสังคมนิยม ทำให้นายเอ็มมานูเอล มาครง มีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจของฝรั่งเศสแบบทะลุปรุโปร่ง

ยิ่งไปกว่านั้นจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งนี้ ยังส่งผลค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศฝรั่งเศสไปในทิศทางที่ดี ที่สำคัญยังเป็นการการันตีได้ว่า FREXIT ถูกปิดประตูแบบสมบูรณ์ เพราะการนำประเทศฝรั่งเศสออกจากยูโรโซนจะไม่มีทางเกิดขึ้น ภายใต้การบริหารงานของนายเอ็มมานูเอล มาครง อย่างแน่นอน ส่งผลบวกต่อบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก 

หลังจากนี้คงต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด ถึงการขับเคลื่อนบริหารประเทศฝรั่งเศส ของนายเอ็มมานูเอล มาครง จะเป็นเช่นไร นโยบายที่หาเสียงไว้จะสามารถรังสรรค์ได้หรือไม่ รวมทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะขยายตัวได้แค่ไหนต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด

 

THOMAS SAMSON / POOL / AFP

ขอบคุณภาพจาก AP

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ