อีลอน มัสก์ ยืนยัน “เอไอ” มีศักยภาพเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีลอน มัสก์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ CNN เตือน ปัญญาประดิษฐ์มีศักยภาพในการทำลายล้างอารยธรรม ขณะเดียวกันก็เดินหน้าพัฒนาเอไอของตัวเองต่อ

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ และเจ้าของทวิตเตอร์ ยืนยันความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ว่า มีศักยภาพที่จะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

มัสก์กล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษว่า ปัญญาประดิษฐ์อาจนำไปสู่การ “ทำลายล้างอารยธรรม” แม้ว่าเขาจะยังคงมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับการลงทุนด้านการพัฒนาเอไอผ่านบริษัทต่าง ๆ ของเขาก็ตาม

คอนเทนต์แนะนำ
เงินงวดที่ 2 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐโอนเข้า 18 เม.ย.นี้
เลือกตั้ง 2566 : เช็กหน่วยเลือกตั้ง - ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ง่ายๆ ไม่กี่คลิก!
เช็กที่จัดงานทั่วไทย "วันไหล 2566" สงกรานต์พระประแดง-บ้านบึงเล่นตรงไหน

 

 

“เอไอนั้นมีความอันตรายกว่าการออกแบบเครื่องบินที่ขาดการจัดการ หรือการบำรุงรักษาการผลิต หรือการผลิตรถยนต์ที่ไม่ดี ... มันมีศักยภาพของการทำลายล้างอารยธรรม” มัสก์กล่าว

เมตาว่าไง? เมื่อเอไอกำลังจะครองโลก เมตาเวิร์สกำลังจะตกยุค

อีลอน มัสก์-ผู้นำวงการเทคโนโลยี จี้ระงับพัฒนาเอไอ หวั่นคุกคามมนุษยชาติ

“โกลด์แมน แซคส์” ประเมิน เอไอจะกระทบงานประจำทั่วโลก 300 ล้านตำแหน่ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มัสก์ได้ออกมาเตือนหลายครั้งถึงอันตรายของเอไอ ท่ามกลางการเพิ่มจำนวนของผลิตภัณฑ์ที่มีเอไอซึ่งใช้ผู้บริโภคเริ่มเข้าถึงได้มากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างกูเกิลและไมโครซอฟต์

เมื่อเดือนที่แล้ว มัสก์ร่วมกับกลุ่มผู้นำเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดการแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ชั่วคราวชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ดี แม้มัสก์จะเตือนมาโดยตลอดเกี่ยวกับอันตรายของเอไอ แต่ตัวเขาเองก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ผ่านการลงทุนในอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของเขา

ตัวอย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ในการรวบรวมข้อมูลภาพผ่านกล้อง 8 ตัวรอบรถยนต์แบบเรียลไทม์ และสร้างภาพ 3 มิติที่ระบุสิ่งกีดขวาง การเคลื่อนไหว เลน ถนน และสัญญาณไฟจราจร และช่วยคนขับหรือรถยนต์ในการตัดสินใจ

นอกจากนี้ มัสก์ยังเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง OpenAI บริษัทที่อยู่เบื้องหลังแชตบอตอัจฉริยะ ChatGPT ซึ่งมัสก์เคยกล่าวว่า วิวัฒนาการของ OpenAI นั้น “ไม่ใช่สิ่งที่ผมตั้งใจไว้เลย”

ขณะที่ในส่วนของทวิตเตอร์เอง มัสก์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาวางแผนที่จะใช้เอไอเพื่อตรวจจับการบิดเบือนความคิดเห็นสาธารณะบนแพลตฟอร์ม

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานว่า มัสก์กำลังมีแผนพัฒนาเอไอที่สามารถแข่งขันกับ OpenAI และ ChatGPT ได้ โดยเขากำลังตั้งทีมนักวิจัยและวิศวกรปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงหานักลงทุนสำหรับกิจการใหม่นี้

มัสก์ยังพูดเป็นนัยถึงความพยายามนี้ในการให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า “เรากำลังจะเริ่มบางอย่างที่ผมเรียกว่า TruthGPT ... มันเป็นเอไอที่แสวงหาความจริงขั้นสูงสุดที่สนใจเกี่ยวกับการทำความเข้าใจจักรวาล”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
สธ.วาง 3 มาตรการรับมือโควิดพุ่ง ส่วน XBB.1.16 ยังไม่พบรุนแรง
รวบแล้ว! ตร.จับกุม "น้ำเพชร" อดีตนางงาม อุ้มซ้อมชาวจีนเรียกค่าไถ่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ