ย้อนปฏิบัติการสู้กับน้ำในถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจทย์ใหญ่ของปฏิบัติการครั้งนี้คือการสู้กับน้ำในถ้ำ ซึ่งเมื่อวานนี้มีความคืบหน้าในการสูบน้ำเมื่อสามารถเดินเครื่องสูบน้ำออกมาปล่อยทิ้งหน้าถ้ำได้ แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงระดับน้ำก็ยังไม่ลดระดับเพียงพอที่จะให้เจ้าหน้าที่หน่วย SEAL กลับเข้าไปปฏิบัติการในถ้ำต่อได้

น้ำที่ไหลออกจากปลายท่อจุดสุดท้ายบริเวณถนนหน้าถ้ำหลวง ทำให้ทุกฝ่ายเริ่มมีความหวัง หลังจากสู้กับน้ำในถ้ำตลอดหลายวันที่ผ่านมา โดยเมื่อเย็นวานนี้เจ้าหน้าที่เดินเครื่องสูบน้ำได้สำเร็จ โดยหวังว่าจะลดระดับน้ำท่วมขังภายในถ้ำลงเพื่อเปิดทางให้ทหารหน่วย SEAL กลับเข้าไปปฏิบัติการค้นหาเด็ก ๆ กับ โค้ช 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงได้ แผนการสูบน้ำในถ้ำเพื่อแข่งกับเวลาและระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำโดยการนำเครื่องสูบน้ำกำลังสูงไปกระจายติดตั้งในจุดที่มีน้ำท่วมภายในโพรง 3 ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในถ้ำถึง 3 กิโลเมตร แต่ละจุดของเครื่องสูบน้ำจะมีหัวสูบแตกแขนงออกไปหลายหัวเพื่อช่วยกันสูบน้ำออกมาจากพื้นที่

น้ำที่สูบออกมาจะถูกลำเลียงผ่านท่อที่มาบรรจบกันเป็นท่อเดียวแล้วเดินท่อยาวตลอดแนวถ้ำ 3 กิโลเมตรออกมาที่ปากถ้ำ และจากปากถ้ำก็ต่อท่อออกมาอีก 500 เมตรเพื่อปล่อยน้ำทิ้งที่ถนนหน้าถ้ำ

แต่หลังจากเดินเครื่องสูบน้ำมากว่า 4 ชั่วโมง การสูบน้ำก็ต้องหยุดลงชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนท่อด้านในถ้ำ และการทำงานของเครื่องสูบน้ำอยู่ที่ระดับ 25-30 เปอร์เซ็นต์ของการทำงานทั้งหมด อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าแม้จะสามารถสูบน้ำออกจากถ้ำได้แล้ว แต่น้ำในถ้ำกลับยังไม่ลดลง ซึ่งจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องพอจะวิเคราะห์ได้ว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าไปในถ้ำมีมากกว่าปริมาณน้ำที่สูบออก ประกอบกับปัจจัยแวดล้อมเรื่องสภาพอากาศที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่มีมากขึ้น ซึ่งหากควบคุมน้ำในถ้ำไม่ได้การเข้าไปช่วยเหลือก็จะดำเนินไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น.

          

อ่านต่อ..

เกาะติดการค้นหา 13 ชีวิต “นักฟุตบอล-โค้ช” หายตัวในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

         

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ