“นพ.มนูญ” ขอ นายกฯ จำกัดส่งออกวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 3 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงมีการเรียกร้องต่อเนื่อง ที่หลายฝ่ายอยากให้รัฐบาลใช้อำนาจตาม พรบ.ความมั่นคงทางวัคซีนฯ ลดการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อนำวัคซีนมาใช้ในประเทศช่วงที่กำลังวิกฤตหนักในขณะนี้ แทนที่จะได้รับวัคซีนเพียง 1 ใน 3 ของกำลังการผลิต หรือประมาณ 5.4 ล้านโดสต่อเดือน ล่าสุด “นพ.มนูญ” ประเมิน อีก 100 วัน ไทยอาจติดเชื้อเพิ่ม 35 ล้านคน

ช็อตต่อช็อต หมอภาค ปชช. ปะทะคารม สธ. ปมแผนจัดการวัคซีนไฟเซอร์

สหรัฐฯมอบเงิน 5 ล้านเหรียญ ช่วยไทย สู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 นพ.มนูญ  มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ที่บอกว่า อีก 100 วันข้างหน้าไทยอาจติดเชื้อเพิ่ม 35 ล้านคน และวัคซีนเป็นทางออกทางเดียวที่จะบรรเทาสถานการณ์ในขณะนี้

นพ.มนูญ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว PPTV เปิดเผยว่า ช่วง 100 วัน เป็นช่วงสำคัญที่ต้องรีบฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ไม่เช่นนั้นจะมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อเพิ่มได้ 35 ล้านคน คนไทยครึ่งประเทศจะติดเชื้อ และจะมีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นคน แต่ปัญหาใหญ่คือวัคซีนไม่เพียงพอ

เราได้วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเดือนละ 5 ล้านโดสเท่านั้น เพราะฉะนั้นในระยะเวลา 100 วันหรือ 3 เดือนเศษ จะมีวัคซีนทั้งหมด 15 ล้านโดส ไม่เพียงพอต่อประชาชนอย่างแน่นอน ถ้าจะฉีดให้ได้ 40-45 ล้านคน ใน 3 เดือนข้างหน้าต้องฉีดให้ได้วันละ 5 แสนคน ซึ่งควรเสนอให้นายกรัฐบาลตรีออก พ.ร.บ.ความมั่นคงเรื่องวัคซีน ให้บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ชะลอการส่งวัคซีนให้ประเทศเพื่อนบ้านก่อน

“น่าจะเสนอให้นายกออก พ.ร.บ.ความมั่นคงเรื่องวัคซีนให้บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ชะลอการส่งวัคซีนให้ประเทศเพื่อนบ้านเรา เราขอก่อน 3 เดือน ถ้าเราขอก่อนชั่วคราว ถ้าทำได้เราก็มีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้คน 40-45 ล้านคน ภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า” นพ.มนูญ กล่าว

นพ.มนูญ กล่างต่อว่า การฉีดวัคซีนช่วยลดการเสียชีวิตได้ อย่างวัคซีนแอาตร้าเซนเนก้าเข็มแรกสามารถลดการเสียชีวิตได้ 87% หากเราได้วัคซีนในจำนวน 40 ล้านคน ควรเร่งฉีดเข็มแรกให้เร็วที่สุดก่อน ส่วนวัคซีนที่จะได้มาเพิ่มในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า ค่อยนำมาฉีดเป็นเข็มที่ 2

ด้านเฟซบุ๊กของ นาย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่โพสต์ช่วง 9.30 วันนี้ (13 ส.ค.64) โดยบอกว่า พยายามส่งสัญญาณให้คนรอบข้างผู้มีอำนาจ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า หัวหน้ารัฐบาล และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ควรทำเพียง 2 เรื่องเท่านั้น 1. คือ หาวัคซีนมาฉีดให้ได้มากที่สุด และ 2. การฟื้นฟูหลังสถานการณ์โควิด19 เท่านั้น เมื่อโรคระบาดผ่านไป จะได้ฟื้นตัวเร็วที่สุด แต่เรื่องคงไม่ถึงผู้มีอำนาจ จึงต้องเผชิญสภาพการระบาดหนักเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องใช้อำนาจตามพรบ.ความมั่นคงทางวัคซีนฯ ในการลดการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ขอให้พิจารณาข้อดี ข้อเสียให้รอบคอบ

ข้อดี 4 ข้อ ที่อาจารย์บวรศักดิ์ มองว่า น่าจะเกิดขึ้น คือ ไทยจะมีวัคซีนเพิ่ม คนป่วยอาการหนักมีน้อยลง หมอและบุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยน้อยลง และ ห้องไอซียู เตียง เครื่องช่วยหายใจมี เพิ่มขึ้น

ขณะที่ข้อเสีย มี 6 ข้อสำคัญ ตั้งแต่ รัฐบาล รัฐบาลทำผิดหลักศาสนา ด้วยการ “ตระบัดสัตย์”ตาม รัฐธรรมนูญ ให้เคารพกฎหมาย แต่แทนที่จะเคารพกฎหมายเกี่ยวกับสัญญา รัฐกลับละเมิดสัญญาเสียเอง ใช้อำนาจฝ่ายเดียวทำให้เอกชนเสียหาย อาจถูกพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งไม่รู้จำนวนค่าเสียหายจริงเวลานี้อาจเป็นพันล้าน หมื่นล้านบาทก็ได้ ไทยจะกลายเป็นแกะดำตัวใหญ่ในอาเซียนและในวงการระหว่างประเทศ ความน่าเชื่อถือในการลงทุนจากต่างประเทศจะหายไป และ ต่อไปสยามไบโอฯไปทำสัญญากับใคร ก็ไม่มีใครอยากคบค้าด้วย

อาจารย์บวรศักดิ์ ทิ้งท้ายไว้ว่า “ท่านที่มีอำนาจ และท่านที่คิดจะเสนออะไรอีก กรุณาเอาไปตั้งสติ ตรึก และ ตรอง ให้รอบคอบ รอบด้าน นะครับ เมื่อคิดดีแล้ว จะตัดสินใจอย่างไร ก็ไม่ว่า แต่ต้องรับผิดชอบ ในผลการตัดสินใจกระทำนั้นนะครับ"  ขอบพระคุณมากที่อ่านยาวๆ ลงชื่อ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ