"ชัชชาติ" กำชับ 17 เขต ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังจุดอ่อนน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต 50 เขต สำนักงานประชาสัมพันธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ผ่านระบบการประชุมทางไกล

ในที่ประชุม สำนักการระบายน้ำรายงานการพยากรณ์อากาศโดยกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งจะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 6-8 ส.ค.นี้ ในกรุงเทพฯ จะมีฝนตก 60-80% ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีปริมาณฝนสะสม 200-250 มิลลิเมตร ซึ่งขณะนี้มีปริมาณฝนสะสมอยู่ที่ 99 มิลลิเมตร และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น เนื่องจากจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง  จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอันเนื่องมาจากน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน อย่างใกล้ชิด   

พ่อ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” ยินดีลูกสาว คว้ามิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022

เจ้าหน้าที่การเงิน จอมแสบ! หลอกนักศึกษาโอนค่าเทอมกว่า 2 ล้านบาท

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับสำนักงานเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 17 เขต ประกอบด้วย 1.เขตบางซื่อ 2.เขตดุสิต 3.เขตพระนคร 4.เขตสัมพันธวงศ์ 5.เขตบางรัก 6.เขตสาทร 7.เขตบางคอแหลม 8.เขตยานนาวา 9.เขตคลองเตย 10.เขตพระโขนง 11.เขตบางนา 12.เขตบางพลัด 13.เขตบางกอกน้อย 14.เขตธนบุรี 15.เขตคลองสาน 16.ราษฎร์บูรณะ และ17.เขตบางกอกใหญ่ เฝ้าระวังจุดอ่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมกระสอบทรายบริเวณจุดฟันหลอ ทั้งในจุดที่ยังก่อสร้างเขื่อนถาวรไม่แล้วเสร็จ และบริเวณแนวที่รั่วซึม ซึ่งขณะนี้ทุกสำนักงานเขตได้วางกระสอบทรายเสร็จแล้ว คงเหลือบริเวณจุดฟันหลอชุมชนศาลเจ้าเขตสัมพันธวงศ์ขอให้เสร็จสิ้นงานเทกระจาดก่อนจะเร่งวางกระสอบทรายให้แล้วเสร็จ  นอกจากนี้ ยังจัดเก็บผักตบชวาเปิดทางน้ำไหล ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกกรณีเกิดการท่วมขัง และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เช่น ทำสะพานไม้ชั่วคราว จัดเทศกิจช่วยบริการช่วยเหลือให้เกิดทางเข้าออกในชุมชน  โดยให้ประสานขอกำลังสนับสนุนพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์จากสำนักการระบายหากจำเป็น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาขณะนี้คือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. มีข้อมูลเฉพาะเส้นเลือดใหญ่ คือ ระบบระบายน้ำหลัก แต่ยังขาดข้อมูลเส้นเลือดฝอยในตรอกซอย ชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เขต ทำให้ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีและทั่วถึง  เพราะแม้ว่าบนถนนหลักน้ำจะแห้งแล้วในซอยก็ยังต้องใช้เวลาหลังหลังจากนั้น แม้จะเพียงแค่ 30 นาที ก็ทำให้คนที่ต้องรอและได้รับผลกระทบรู้สึกไม่ดี เขตจึงต้องลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ประสานเจ้าหน้าที่เทศกิจ และทหารซึ่งพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ โดยขอให้เขตข้างเคียงอื่นๆ ที่น้ำไม่ท่วมมาระดมช่วยเขตที่น้ำท่วมด้วย  
    
สำนักการระบายน้ำรายงานเพิ่มเติมว่าขณะนี้ สำนักการระบายน้ำได้ร่วมกับสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง จัดทำแอปพลิเคชันสำหรับให้แต่ละสำนักงานเขตใช้กรอกข้อมูลพื้นที่เสี่ยงและจุดอ่อนน้ำท่วมในพื้นที่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ รวมทั้งการดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงคาดว่าจะสามารถให้สำนักงานเขตเริ่มทดลองใช้ภายในสัปดาห์นี้ ด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงานประชาสัมพันธ์แจ้งแนวทางการประชาสัมพันธ์ว่า มีรายงานสถานการณ์ฝน โดยนำข้อมูลพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นการให้ข้อมูลคาดการณ์และแจ้งเตือน และรายงานการคาดการณ์ฝนจากข้อมูลเรดาร์ของสำนักการระบายน้ำ ผ่านทางสื่อออนไลน์ของ กทม. เช่น  Facebook , Twitter  “กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์” และเพิ่มความถี่ในการรายงานข้อมูลในช่วงที่มีฝนตก พร้อมทั้งนำข้อมูลและภาพการทำงานของสำนักการระบาย การให้แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนของเขตพื้นที่ หน่วยงานสนับสนุน เช่น เทศกิจ ทหาร  

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์การทำงานและการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ กทม.มาก ๆ รวมทั้งในส่วนของทหารที่ส่งกำลังมาสนับสนุน เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ทหารด้วย รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุความเดือดร้อนและขอความช่วยเหลือ  ผ่าน Traffy foundue  ศูนย์ฯ ป้องกันน้ำท่วม 02 248 5115 และ สายด่วนกทม. 1555 

“น้ำท่วมระดับไหน ไม่ควรขับรถลุย” เสี่ยงอันตราย-เครื่องยนต์พัง

นายกฯสั่งกลาโหม ร่วมมือกทม. ช่วยประชาชน "รถพัง-น้ำท่วม"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ