กางปัญหาคอร์รัปชัน เปิดอาวุธสำคัญของ ป.ป.ช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่าปมทุจริตกางปัญหาคอร์รัปชัน พร้อมเปิดอาวุธสำคัญของ ป.ป.ช.

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเด็นที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันเป็นที่น่าจับตามองในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตเชิงโครงสร้างจากการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการปกปิดบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จนเป็นคำถามจากสังคมในความโปร่งใสของภาครัฐ ด้านหน่วยงานที่มีส่วนกำกับดูแลโดยตรงอย่าง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ต้องรับหน้าที่อย่างเข้มข้น

 

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปัญหาล่าช้าต้องสืบที่หลักฐาน | กาแฟดำ EP 64 | 5 ส.ค. 65

คำต่อคำ ป.ป.ช. โปร่งใส จริงหรือไม่ | HighLight กาแฟดำ EP 64 | 5 ส.ค. 65

ป.ป.ช. กับความเชื่อมั่นของคนไทย | กาแฟดำ EP64 | สุทธิชัย หยุ่น

ในรายการ กาแฟดำ นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลสำคัญต่อเรื่องร้องเรียนทุจริตที่ทาง ป.ป.ช. ได้รับ ว่าตัวเลขการร้องเรียนให้ตรวจสอบ มีมากถึง 12,000 เรื่อง โดย เรื่องที่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ไต่สวน มีมากถึง 9,000 เรื่อง

อย่างไรก็ตาม  การเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนรับรู้ยังเป็นปัญหาสำคัญของ ป.ป.ช.  คุณนิวัติชัย เลขาฯ ป.ป.ช. ยอมรับว่า การทำงานของ หน่วยงานตรวจสอบยังมีปัญหา หากตัวกฎหมายเขียนคลุมเครือ ทาง ป.ป.ช. ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของข้อมูล ซึ่งต้องวินิฉัยเป็นรายบุคคลอีกที ยกตัวอย่างเช่นการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ในกรณีนี้สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นประกาศเผยแพร่

เมื่อถามถึงนโยบายในฐานะเลขาธิการฯ ป.ป.ช. ปัจจุบัน คุณนิวัติชัย เผยว่า กำลังเดินการตามแผนที่กำหนดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลในระบบสารสนเทศ ได้แก่ เปิดเผยเรื่องที่มีการไต่สวนไปแล้ว การแสดงข้อกล่าวหาของผู้ถูกกล่าวหาโดยรวม และ ผลการดำเนินการที่อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเผยแพร่ทางสารสนเทศ ในเบื้องต้นได้ดำเนินการถึงขั้นตอนการตรวจสอบความแม่นยำของระบบ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดที่น้อยที่สุด และย้ำว่า ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่การฟ้องร้องได้ในอนาคต

อาวุธสำคัญคือพลังประชาชน

นอกจากปัญหาเผยแพร่ข้อมูลด้านการปราบปรามทุจริตแล้ว ป.ป.ช. เร่ง ให้ความสำคัญต่อพลังประชาชน เพื่อเป็นอีกช่องทางสำหรับการตรวจสอบซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญในการปราบปรามทุจริต “สิ่งที่สำคัญที่สุดในประเด็นเรื่องการทุจริตคือการชี้ช่องเบาะแส แก่ ป.ป.ช. เพราะเรื่องเกิดขึ้น 76 จังหวัดทั่วประเทศ ป.ป.ช. ไม่สามารถรู้ได้ทั้งหมด ผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้แม่นยำต้องเป็นคนในโดยตรง ไม่ว่าจะจากผู้ก่อเรื่อง ถูกสั่งการ ถูกบังคับ หรือรู้เห็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ ผู้คนเหล่านี้ที่ชี้เบาะแสให้” เลขาธิการฯ ป.ป.ช. สรุป

กฎหมายคุ้มครองปกป้องผู้แจ้งเบาะแส

เมื่ออาวุธสำคัญคือ พลังประชาชน ที่ช่วยสอดส่องและรายงานความผิดปกติที่ส่อให้เกิดการคอร์รัปชัน ก็ต้องมี กฎหมายคุ้มครองปกป้องผู้แจ้งเบาะแส หลายฝ่ายจึงต่างตั้งคำถามว่า “ใช้ได้จริงหรือไม่” คุณนิวัติไชย อธิบาย แม้ว่ากฎหมายจะมีอยู่ แต่การใช้งานยังต้องพึ่งพาส่วนงานในสังกัดอื่น ที่ ป.ป.ช. สามารถดำเนินการได้คือส่วนของ การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ระดับ ปลัดกระทรวง อธิบดีกระทรวง หรือ กรม ขึ้นไปโดยจะถูกสอบสวนถึงพฤติการณ์ที่เป็นมูลเหตุ  

'วราวุธ' สั่งล่าตัวนักท่องเที่ยวจับ "ปลานกแก้ว" เขตอุทยานฯ ย้ำต้องเนรเทศสถานเดียว

ลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. 65

ศูนย์ CDC รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน

การใช้งานโซเชียลมีเดียในปัจจุบันถือเป็นเครื่องมือช่วยแจ้งเบาะแสที่รวดเร็ว หน่วยงาน ป.ป.ช. ได้จัดตั้ง ศูนย์ CDC ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประมวลข้อมูลข่าวสาร โดยผู้แจ้งเบาะแสไม่จำเป็นต้องเดินทางมาถึง สำนักงาน ป.ป.ช. นอกจากนี้ ทาง ป.ป.ช. ยังมีเครือข่าย ที่ร่วมกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน Act องค์กรเพื่อความโปร่งใส องค์กรการตรวจสอบการทุจริตอีกหลายเครือ ที่กระจายกันเพื่อรับเรื่องร้องเรียน

แม้จะเป็นการแจ้งเบาะแสต่อพฤติการณ์ที่ส่อไปทางทุจริต หน่วยงาน ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อลงไปตรวจสอบได้ซึ่งเป็นไปตามส่วนงานของการป้องปราบปราม คุณนิวัติชัย ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้เลย โดยใช้กฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 35

“ตามกฎหมาย ป.ป.ช. ในมาตรา 35 บอกว่า ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการทุจริต หมายความยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ความผิดยังไม่สำเร็จ ให้ ป.ป.ช. มีหน้าที่ลงไปตรวจสอบเฝ้าระวัง เพราะอยู่ในส่วนงานของการป้องปราบ” 

E-bidding สามารถป้องกันการคอร์รัปชันได้จริงหรือไม่?

ในประเด็นการจัดซื้อจัดจ้าง ที่เป็นชนวนให้เกิดการทุจริตที่เกิดกับภาครัฐซึ่งเป็นเจ้าของงบประมาณ คุณนิวัติชัย เล่าถึงกระบวนการว่า การจัดซื้อจัดจ้างโครงการใหญ่ล้วนมีการแข่งขันที่สูง เพื่อให้ได้มีส่วนแบ่งในงบประมาณที่มหาศาล จึงนำไปสู่พฤติการณ์ทุจริตที่เรียกว่า “รับสินบน”  

แม้จะมีขั้นตอนการยื่นประกวดราคา หรือที่เรียกว่า กระบวนการ E-Bidding ทั้งนี้ก็ยังไม่การันตีว่า E-bidding สามารถป้องกันการคอร์รัปชันได้ เพราะกระบวนการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย เริ่มตั้งแต่งบประมาณที่ผ่านสภา “ในโครงการเมกะโปรเจค (mega project) ต่างๆ มันซ่อนประเด็นไว้หลายอย่าง ในแง่ของเรื่องระบบเศรษฐกิจ รายได้ สเปค และรายละเอียด ซึ่งถ้าไม่มีผู้ชี้เบาะแสหรือการร้องเรียนเข้ามาถือเป็นเรื่องที่มองยาก”

อัปเดตคดีใหญ่ ที่อยู่ใน มือ ป.ป.ช.

นอกจากนี้ได้มีอัปเดตคดีใหญ่ๆ ที่อยู่ในการดูแลของ ป.ป.ช. และสังคมจับตามอง ได้แก่ คดีทุจริตข้ามชาติการจัดซื้อเครื่องยนต์  Rolls-Royce ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาตรวจสอบพบว่า โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ ปตท. และ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) และ การทำสัญญา G to G การซื้อแป้งมันสำปะหลังหรือข้าว ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศไทย-จีน ตามกลไกคือการทำการค้ารัฐบาลกับรัฐบาล แต่การจัดซื้อครั้งนี้ บริษัทในมณฑลของจีนแอบอ้างว่าเป็นหน่วยงานของรัฐเพื่อทำการค้ากับรัฐบาลไทย ประเด็นดังกล่าวคุณนิวัติชัย เผยว่า จะมีการเปิดเผยในเร็ววันนี้

พร้อมย้ำว่า ความเร็วของการสืบคดี ขึ้นอยู่กับ พยาน หลักฐาน และเอกสาร อันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การดำเนินการกำกับดูแลและตรวจสอบคดีรวดเร็วและรัดกุมมากขึ้น หากมีครบถ้วนจะสามารถเริ่มต้นสืบได้เลย แต่ถ้าไม่ครบต้องสืบหลักฐานเพิ่มเติม รายละเอียดเหลานี้จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อตามหาข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นจึงมาประจวบเหมาะกับประเด็นทางการเมือง

ขึ้นดอกเงินฝาก ตรึงดอกเงินกู้ มีผล 15 ส.ค.65

เปิดประวัติ เทพบิว ภูริพล นักวิ่งอนาคตไกล กับเอเชียนเกมส์ ครั้งแรก

“ ประชาชนต้องเชื่อมั่นใน ป.ป.ช. ก่อน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน และอยากจะขอร้องให้ทั้งท่านประชาชน และท่านที่อยู่ภายในหน่วยงานต้องมีความกล้า วันนี้ใครๆ ก็บอกทุจริตเป็นเรื่องภัยร้ายแรง ไม่มีใครชอบการทุจริต แต่ทุกคนไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการทุจริต ผมก็ต้องขอร้องนะครับ ถ้าท่านเกลียดการทุจริต ท่านก็ต้องให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นการชี้ช่องพยานหลักฐานนะครับ ท่านส่งเรื่องเข้ามาครับ”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ