"วิษณุ" มั่นใจเดินหน้า อภิปราย ม.152 ได้ไร้ปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วิษณุ" ยืนยันรัฐบาลไม่เล่นเกมองค์ประชุม ชี้สภาล่มบ่อยไม่ใช่เหตุให้ยุบสภา อย่ากังวลเส้นตายส.ส.สังกัดพรรค เชื่อทุกคนรู้ตัวมีในใจอยู่แล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการลงพื้นที่ในเวลาราชการของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นเวทีแนะนำตัวผู้สมัครและขอให้ประชาชนเลือกผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่รู้เลย และตนก็ไม่ทราบว่าพล.อ.ประวิตร ไปไหนไปทำอะไร 

ในกรณีสภาล่มหลายครั้ง ได้ทำใจไว้หรือไม่ว่าในการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 152 จะเกิดปัญหานี้ 

ฟอร์ดเสริมแกร่งการบริการ ทุ่ม 200 ล้าน ผุดศูนย์ฝึกอบรมแห่งใหม่

ยังไม่ทันใช้งาน! ยูเวนตุส เล็งปล่อย“ป็อกบา”ตลาดซัมเมอร์หน้า  

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ทำใจ และวันอังคารที่ 7 ก.พ.นี้ จะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกา ปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 มี.ค. 66

หากล่มก็ไม่ต้องประชุม แต่ไม่เป็นเหตุให้ยุบสภา เพราะหากยุบทันทีการนับ1 จะเร็วเกินไปแล้วจะยุ่งทุกพรรคในเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้วว่าตอนนี้รัฐบาลจะไม่ส่งกฎหมายใหม่อะไรไปแล้วหลังจากนี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าการอภิปรายตามมาตรม 152 ยังเกิดขึ้นอีก สภาไม่น่าล่มใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ ถึงเที่ยงคืน

กังวลในเรื่องเสียงในสภาและหากรัฐบาลเล่นเกมไม่ยอมเป็นองค์ประชุมได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ สมาชิกจะเล่นหรือไม่เล่นตนไม่ทราบ คำว่ารัฐบาลเล่นเกมคงไม่เล่น อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้กำชับและขอความร่วมมือให้ทุกคนเข้าใจว่า การประชุมสภาเหลืออีกไม่กี่ครั้งขอให้รักษาเกียรติประวัติเอาไว้ และให้ทุกคนเข้าใจว่าการประชุมสภาจะมีการบันทึกเอาไว้

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า หากครั้งหน้าวิปรัฐบาลไม่ควบคุมก็จะไม่เป็นองค์ประชุมให้แล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบให้ไปถามภูมิใจไทย ก็เป็นบางคนประชดกันไปประชันกันมา และเห็นว่าเมื่อถึงวาระกระทู้ทีไรก็ครงองค์ประชุม ส่วนตัวเชื่อว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 ซึ่งรัฐบาลเตรียมพร้อม ส่วนถ้าหากไม่ครบเหตุผลใดเหตุหนึ่งตนก็ไม่ทราบ แต่ถ้าไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุมก็ไม่เป็นไร

ส่วนเรื่องการสังกัดพรรคการเมือง ต้องลาออกจากสังกัดพรรคเดิมก่อน 7 ก.พ. นี้ใช่หรือไม่กรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ เพราะหากยุบสภาไปก่อนหลายคนกังวลว่าจะสังกัดพรรคไม่ทัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ อย่าไปพูดเป็นออฟชั่น เพราะจะทำให้ประชาชนไขว้เขว ซึ่งผู้สมัครไม่ไขว่เขวเพราะรู้ว่าจะทำตัวอย่างไรอยู่แล้ว ย้ำว่าการนับวันสังกัดพรรคเริ่มนับจากวันเลือกตั้ง ไม่ใช่วันยุบสภา เช่น หากกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พ.ค. กรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ ต้องสังกัดพรรคภายใน 90 นับจากวันเลือกตั้ง แต่ถ้ายุบสภาก่อนก็ต้องสังกัดพรรคภายใน 30 วันจากวันเลือกตั้ง ดังนั้นย้ำว่าเรื่องการสังกัดพรรคไม่เป็นปัญหากี่วันก็ไม่ต้องกลัว เพราะคนสมัครรู้อยู่แล้ว แม้แต่เรื่องย้ายพรรคไม่ย้ายพรรคในใจมีกันอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่อยากบอกเรา

ตร.บุกทลายเครือข่ายมาเก๊า 888 หลัง ‘ดิว อริสรา’ โพสต์แฉ ล็อกตัวการสำคัญ

“ตำนานกุน ขแมร์” ท้า “บัวขาว” ขึ้นชกเผยคันมือ คันเท้าต้องการปะทะ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ