เลือกตั้ง 2566 : "ส.ว.สมชาย" เผย ยังไม่ตัดสินใจ โหวตใครนั่งนายกฯ วอนสังคมอย่ากดดัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ส.ว.สมชาย" เผย 4 ข้อ คุณสมบัตินายกฯ ซื่อสัตย์-มีวิสัยทัศน์-นำพาประเทศไปข้างหน้า เผย ยังไม่ตัดสินใจโหวตนายกฯ วอนสังคมอย่างกดดัน

นาทีนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่ถูกจับตามองมากสุด ในเรื่องการโหวตนายกฯ ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึง เรื่องการโหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก่อนอื่นก็คงดีใจกับคุณพิธา ที่ได้รับเสียงข้างมาก 151 เสียง จาก 500 เสียง เป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคอันดับ 1 รองลงมา คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ กติกาประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ก็จะต้องรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเสนอต่อสมาชิกวุฒิสภาร่วมกัน ต่อที่ประชุมรัฐสภา วุฒิสภาเป็นแค่ 150 ใน 250 เสียง จาก 750

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวยงวดนี้ - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ลอตเตอรี่ 16/5/66
เลือกตั้ง 2566 : เปิดโหวตเสียงประชาชน #3 เห็นด้วยหรือไม่ ส.ว. ควรโหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส.ส.
โปรแกรมแข่งขัน ซีเกมส์ 2023 ประจำวันที่ 16 พ.ค. 66

 

ดังนั้นจะโหวตให้คุณพิธาหรือไม่ ต้องรอกกต.ประกาศรับรองก่อน ให้ได้เกิน 95%  ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 60 วัน ไม่มั่นใจว่าแต่ละพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ 

ส่วนอีกปัจจัย คือ เรื่องของการเปลี่ยนขั้ว จับข้างทางการเมือง อะไรอีกหรือไม่ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาตลอด เห็นหลายพรรคที่ออกมาแสดงความยินดีก็บอกว่าให้พรรคอันดับจัดรัฐบาลก่อน ซึ่งอันนี้ก็ไม่ได้มีกฎหมายกำหนดไว้ แต่เป็นทำเนียมที่ปฏิบัติมาตลอด และที่ผ่านมาก็ยังเคยมีเหตุการณ์การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ในหลายรัฐบาลอีกด้วย 

เลือกตั้ง 2566 : “ณธีภัสร์”ลาออก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล เซ่นปมเมาแล้วขับ

การบินไทยจ่อเพิ่มทุนไตรมาส 2 ปีหน้า คาดเข้าซื้อ-ขายในตลาดหุ้นปลายปี 67  

ดังนั้นแล้ว จากวันนี้ไปจนถึงวันที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังมีระยะเวลามีพอสมควร เราต้องดูว่าแต่ละท่านจะเสนอชื่อใครอีกหรือไม่ เพราะอาจมีการเสนอชื่ออื่นเข้ามา มีกติกาในการโหวตที่ชัดเจน ส่วนตัวผมเอง รวมถึงสมาชิกแต่ละท่านก็มีวุฒิภาวะพอสมควร เพราะ ส.ว.เอง มีความเป็นอิสระ แต่ละคนที่โหวตออกไป ก็มีความรับผิดชอบของบุคคลนั้นๆ 

ซึ่งคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี 1. ซื่อสัตย์สุจริต 2. มีวิสัยทัศน์ 3. สามารถสร้างแรงบันดาลใจนำพาประเทศไปได้ 4. มีความรอบรู้ 

รวมถึงดูประกอบปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคะแนนพรรค ที่นำมารวมกัน ซึ่งในวันนี้เรายังไม่เห็นเป็นทางการ เพราะเราจะเป็นอย่างเป็นทางการก็ต่อเมื่อประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภา ส.ว.ก็ถึงจะทำหน้าที่ให้ความเห็นชอบ เหมือนกับให้ความเห็นชอบกับองค์กรอิสระ ปัจจัยหลักๆ เลยในการตัดสินใจ นั้นคือ เรื่องของคะแนนเสียงรวมกัน ดูในเรื่องของประเทศชาติ ที่จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ไม่เกิดความขัดแย้ง นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้อย่างไร สิ่งที่เล่ามาทั้งหมดคือปัจจัยต่างๆ ที่ผมจะโหวตเลือก เพราะฉะนั้นแล้ว ยังตอบไม่ได้ ว่าจะโหวตให้ใคร 

ส่วนคุณสมบัติที่บอกมาก่อนหน้าทั้ง 4 ข้อนี้ ของนายพิธา พอจะเข้าเป้าหรือไม่ นายสมชาย ระบุว่า ตนยังไม่สามารถตอบได้ ถ้าตอบออกไปก็จะไม่เป็นธรรมกับแคนดิเดตนายกฯ 

"ผมก็จะพิจารณา ผมเชื่อว่าวุฒิสภาส่วนหนึ่งก็จะให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบก็ได้นะอันนี้ยังตอบไม่ได้ และไม่รู้ว่าพรรคอื่น สมมุติเราก็เคยเห็นในอดีตมาแล้ว ก็มีหลายครั้งแล้วที่แถลงเสร็จแล้วไปประชุมร่วมกันเสร็จแล้ว นโยบายบางเรื่องขัดแย้งกัน ก็ต้องจัดใหม่ คราวหน้าอาจจะมีคุณพิธา แข่งกับคุณอุ๊งอิ๊งค์ก็ได้ เพราะการเมืองเป็นไปได้หมด ถ้าผมบอกคุณสมบัติพิธาไป ก็จะไม่เป็นผลดีกับคุณพิธา" 

ส่วนได้พูดคุยกับเพื่อนๆ ส.ว. หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า แต่ละท่านก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะบางคนก็มีเงื่อนไข ในบางข้อบางประเด็น ส่วนตัวก็มี 4 ข้ออย่างที่บอกไป 

ส่วนจะให้คำนำแนะกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ หลังนายวิษณุ เครืองาม และ นายวัยชัย สอนศิริ ขอให้ใช้ไมตรีในการเข้าไปแลกเสียงกับ ส.ว.นายสมชาย ระบุว่า ตนไม่กล้าแนะนำ ตนมีหน้าที่ ที่จะเข้าไปให้ความเห็นชอบเหมือนองค์กรอิสระ ที่กรรมการเขาได้สรรหามาแล้ว ถ้าตนเห็นด้วยก็โหวตให้ แต่ถ้าเห็นว่ามีปัญหา ตนก็ไม่โหวตให้ เพราะวุฒิสภาได้รับการยอมรับในเรื่องนี้มาตลอด ว่ามีความรู้ ความสามารถ มีวุฒิภาวะในการโหวตพอสมควรในทุกกรณี 

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ข้างมากนั้น ตอนนี้มองว่าอย่าเพิ่งมองไปไกลกว่านั้นเลย 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า หลักการสำคัญสุด และเชื่อว่า ส.ว.ก็จะไม่ทำเรื่องเสื่อมเสียอย่างแน่นอน และมองว่า การมาถามความเห็นส่วนตัวในตอนนี้ นายสมชาย มองว่า ยังเร็วเกินไป พร้อมขออย่าใช้สังคมกดดันกันเลย 

นายสมชาย ยังเชื่อว่า พรรคจัดตั้งรัฐบาล ไม่น่าจะรวมเสียงกันได้ เกิน 376 เสียงขึ้นไป ตามที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. เสนอว่าให้รวมมาเลย โดยไม่ต้องใช้ ส.ว.มาโหวตเลือก ส่วนตัวไม่ได้ขัดแย้ง แต่มองว่าการเมืองของไทยยังไปไม่ถึงจุดนั้น อย่างน้องก็คงมีแบ่งข้างกันมา ให้ ส.ว.เลือกอย่างน้อย 2 กลุ่ม ดังนั้นการรวมเสียง 376 เสียงขึ้นไป ถือว่ายากมากๆ 

นายสมชาย ยืนยัน ตอนนี้ยังไม่เวลาที่ ส.ว.จะโหวต หากถึงวันที่โหวตแล้วก็จะตอบได้ในทุกๆ เรื่อง 

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจผลออกรางวัลสลากออมสินพิเศษ 1 ปี งวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2566
สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2023 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. 66
ปฏิทินวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2566 วันหยุดราชการ-ธนาคาร วันไหนบ้าง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ