วิกฤตเมียนมา ทำธุรกิจไทยสะดุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การประท้วงในเมียนมาค่อนข้างตึงเครียดและมีการปราบปรามประชาชนอย่างต่อเนื่อง และส่งผลไปยังธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจของไทยที่เปิดดำเนินการที่นั่น ซึ่งตอนนี้ก็ประสบปัญหาต้องปิดกิจการชั่วคราว

สภาธุรกิจไทย-เมียนมา เตือนอย่าตื่นตระหนก

คุณกริช อึ้งวิฑูรย์สถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ตอนนี้หลายธุรกิจของไทยในเมียนมาเริ่มหยุดดำเนินการชั่วคราวมาแล้วหลายวัน เพราะธนาคารพาณิชย์ไม่เปิดให้บริการ ทำให้ตอนนี้การค้าขายในเมียนมาเริ่มมีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลทหารเมียนมายังต้องการผู้ลงทุนจากต่างประเทศ และจะเอาใจกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติ พร้อมทั้งเชื่อว่ารัฐบาลจะต้องคุ้มครองกลุ่มนักลงทุน และจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลกระทบต่อนักธุรกิจ

นอกจากนี้ คุณกริช ยังบอกให้นักธุรกิจไทยที่อยู่ในเมียนมาอย่าเพิ่งใจร้อนถอนธุรกิจออก เพราะการถอนธุรกิจออกมาจากเมียนมาง่ายและจบสิ้น แต่ว่าได้ลงทุนไปแล้วการถอนออกก็จะสูญเปล่า และอยากให้นักธุรกิจไทยรอดูสถานการณ์อีกสักระยะหนึ่งก่อนตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรต่อ ไป เพราะว่าการถอนธุรกิจออกไปเท่ากับศูนย์ ไม่มีใครชดเชยให้ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังในการตัดสินใจให้ดี

ส่วนกระแสการบอยคอยสินค้าของไทยในเมียนมา คุณกริช บอกกับเราว่า ยังไม่มีกระแสบอยคอตสินค้าไทยแบบหนักๆ และเชื่อว่ากลุ่มผู้ประท้วงรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ถึงขั้นบอยคอตสินค้าของไทย

สำหรับมูลค่าความเสียหายธุรกิจไทยหลังจากรัฐประหาร ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมาระบุว่า ยังไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ความเสียหายของธุรกิจต่างๆได้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดในเมียนมาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็เสียหายจนถึงจุดต่ำสุดแล้ว และตอนนี้ก็อยู่ในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ว่าช่วงโควิด-19 ยังสามารถออกไปขายของได้ แต่ครั้งนี้คือ เกิดรัฐประหารมีการเดินขบวนประท้วงกันก็มีความเสียหายมากขึ้นอีกนิดนึง

ชาวเมียนมา แห่แบนสินค้า ธุรกิจกองทัพ

 

 

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ