ผู้ประท้วงเมียนมาเข้าฝึกอาวุธรับมือกองทัพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาอพยพหนีการสู้รบ หลังกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงโจมตีที่มั่นกองทัพ ขณะที่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฝึกอาวุธกับกลุ่มชาติพันธุ์ หวังสู้รัฐบาลทหาร

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารพเมียนมา เข้าฝึกฝนการต่อสู้และการใช้อาวุธกับกลุ่มชาติพันธุ์ตามแนวชายแดน หลังหลบหนีการปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงที่กวาดล้างผู้เห็นต่าง ซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนไปกว่า 700 คน ตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ เมื่อ 1 กุมภาพันธ์

ผู้ก่อตั้งกลุ่มกองกำลังป้องกันสหพันธรัฐ เปิดเผยว่า ทุกคนที่นี่จะเข้ารับการฝึกทางทหารเป็นเวลา 3 เดือนและมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การปฏิวัติ โดยสมาชิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวในวัย 20 ปีขึ้นไป และมีบางส่วนที่อายุประมาณ 35 ปีถึง 40 ปี

ชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ต่อสู้เพื่อความฝัน “รัฐกะเหรี่ยง”

กลุ่มชาติพันธุ์ ยังคงตกเป็นเป้า ถูกทหารเมียนมาโจมตี

 

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังมีการฝึกอาวุธในพื้นที่ที่ครอบครองโดยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกระเหรี่ยงเคเอ็นยู แต่ทางเคเอ็นยู ระบุว่า ไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธได้ว่ามีการฝึกอาวุธจริงหรือไม่

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีความคิดเห็นจากฝั่งกองทัพเมียนมา แต่ก่อนหน้านี้ กองทัพเคยกล่าวถึงผู้ประท้วงที่ต้องการฟื้นการปกครองของรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนางออง ซาน ซู จี ว่าเป็นผู้ก่อการจลาจลที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ

ขณะที่ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา หลบหนีการสู้รบ หลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู บุกโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมาและเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดเมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (27 เม.ย.) ก่อนเข้ายึดค่ายทหารเมียนมาบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน พรมแดนติดกับประเทศไทย ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม กองทัพเมียนมาตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศในเวลาต่อมา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ