เว็บไซต์กระทรวงกลาโหมยูเครนและธนาคาร 2 แห่ง ถูกโจมตีทางไซเบอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการยูเครนเผย เว็บไซต์กระทรวงกลาโหมและธนาคาร 2 แห่งถูกโจมตีก่อกวน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนทำ

หน่วยงานการสื่อสารพิเศษและปกป้องข้อมูลแห่งรัฐของยูเครน (SSSCIP) รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) ที่ผ่านมา มีผู้ไม่ประสงค์ดีใช้การโจมตีทางไซเบอร์จู่โจมเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมและกองทัพของยูเครน และเว็บไซต์ธนาคารยูเครน 2 แห่ง

วิกเตอร์ โซรา รองผู้อำนวยการ SSSCIP กล่าวว่า ยังไม่มีความไม่ชัดเจนว่าใครหรือฝ่ายไหนเป็นผู้โจมตี โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว “ยังเร็วเกินไปที่จะระบุตัวคนทำและเหตุผลที่ทำ”

ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อรัสเซียอาจโจมตียูเครน แม้รัสเซียประกาศถอนกำลังแล้ว

“บาบุชกา” เมื่อหญิงสูงวัยลุกขึ้นจับอาวุธ ปกป้องอธิปไตยของยูเครน

สาเหตุ "รัสเซียบุกยูเครน” ไทม์ไลน์สรุปที่มาความขัดแย้ง

เหตุการณ์ดังกล่าเกิดขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังไม่ดับมอดไปซะทีเดียว โดยล่าสุดแม้รัสเซียประกาศว่าสั่งถอนกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครนไปจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ทางการยูเครนยังไม่ปีกใจเชื่อ 100% ว่ารัสเซียถอนกำลังไปจริง

TikTok กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ให้ข้อมูล-แชร์ความเห็นประเด็นรัสเซีย-ยูเครน

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เตือนว่า การรุกรานของรัสเซียครั้งใหม่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ขณะที่รัสเซียก็ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้วางแผนที่จะบุกยูเครน

SSSCIP ระบุว่า เหตุการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น มีลักษณะเป็นการโจมตีเพื่อทำให้ระบบเป้าหมายปฏิเสธหรือหยุดการให้บริการ (DDoS) โดยทำให้เว็บไซต์มีปริมาณการใช้ข้อมูลปลอมจำนวนมากเพื่อทำให้เว็บไซต์เข้าถึงไม่ได้ การโจมตีแบบ DDoS นั้นค่อนข้างง่ายต่อการดำเนินการ ไม่มีความซับซ้อน และเป็นการก่อกวนที่พบเห็นได้บ่อย

เจ้าหน้าที่ยูเครนบอกว่า การโจมตีแบบ DDoS เป็นเรื่องยากที่จะติดตามหาแหล่งที่มาหรือตัวคนทำ เนื่องจากแฮกเกอร์สามารถปลอมแปลงตำแหน่งของตนเพื่อให้ดูเหมือนว่าอยู่ในประเทศใดก็ได้

ด้าน แมตต์ เทต ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และอดีตผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยข้อมูลของหน่วยข่าวกรองรัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ดูเหมือนจะ “เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรังควานและทำให้รัฐบาลยูเครนเสียเกียรติต่อสาธารณชน”

เขาบอกว่า “สิ่งนี้ค่อนข้างแตกต่างจากการโจมตีทางไซเบอร์ทางทหารที่สร้างความเสียหายโดยตรงต่อสังคม เช่น แฮกระบบปิดการใช้งานระบบสาธารณูปโภค หรือเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารโดยตรง”

ด้านทางการรัสเซียก็ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้

รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพื้นที่ติดกับชายแดนยูเครน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP (เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น บุคคล-เหตุการณ์ในภาพ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น)

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ