ดาวเทียมเผยภาพเรือรัสเซียบรรทุกธัญพืชที่คาดว่าขโมยมาจากยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพดาวเทียมชุดใหม่เผยให้เห็นเรือบรรทุกรัสเซียที่ลำเลียงธัญพืชมายังไครเมีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นธัญพืชที่รัสเซียขโมยมาจากยูเครน

ภาพถ่ายจากดาวเทียมชุดใหม่บริเวณท่าเรือเซวาสโทปอล (Sevastopol) ในไครเมีย ทางใต้ของยูเครนซึ่งถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ทำให้เกิดกระแสความสงสัยว่า “รัสเซียกำลังขโมยธัญพืชของยูเครนไปใช่หรือไม่?”

โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพเมื่อวันที่ 19 และ 21 พ.ค. แสดงให้เห็นเรือบรรทุกรัสเซีย 2 ลำ Matros Pozynich และ Matros Koshka จอดเทียบท่ากับบริเวณที่ดูเหมือนเป็นไซโลเก็บธัญพืช แล้วเทกองธัญพืชออกมาไว้ในที่โล่งเพื่อรอการจัดเก็บต่อไป ซึ่งยูเครนคาดว่า ธัญพืชเหล่านี้ อาจเป็นของยูเครนที่รัสเซียขโมยมา

โลกกำลังเผชิญ “ความหิวโหย” ครั้งประวัติศาสตร์ กับ วิกฤตขาดแคลนอาหาร

ถ้าต้องการเปิดท่าเรือยูเครนส่งออกอาหาร ต้องเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย

อินเดียระงับส่งออกข้าวสาลี ซ้ำเติมวิกฤตอาหารโลกจากสงครามยูเครน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวหารัสเซียว่า “กำลังทยอยขโมยพืชพันธุ์ธัญญาหารของยูเครนเพื่อนำไปขายต่อ”

เป็นเรื่องยากที่จะทราบแน่ชัดว่า เรือรัสเซียสองลำดังกล่าว บรรทุกธัญพืชที่ขโมยมาจากยูเครนจริงหรือไม่ หรือเป็นสินค้าจากแหล่งอื่น แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า ไครเมียเป็นพื้นที่ที่สามารถผลิตธัญพืชได้เองเพียงเล็กน้อย แตกต่างจากพื้นที่เกษตรกรรมในเคอร์ซอนและซาโปริซเซียของยูเครน

เจ้าหน้าที่ของยูเครนและแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการเกษตรยูเครน บอกว่า ในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้ “เคลียร์” ไซโลเก็บธัญพืชหลายแห่ง และมีพยานพบเห็นการบรรทุกธัญพืชลงใต้ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการขโมยธัญพืชของยูเครนแล้วขนย้ายมายังไครเมีย

จำคุกตลอดชีวิต ทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม ยิงพลเรือนไม่มีอาวุธ

ที่ผ่านมา รัสเซียได้ปิดทางไม่ให้ยูเครนส่งออกสินค้าการเกษตรและอาหารออกจากท่าเรือ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดวิกฤตอาหารทั่วโลก

เซเลนสกีกล่าวว่า “ประชาคมโลกต้องช่วยยูเครนปลดล็อกท่าเรือ ไม่เช่นนั้นวิกฤตพลังงานจะตามมาด้วยวิกฤตอาหาร และอีกหลายประเทศจะต้องเผชิญปัญหา รัสเซียปิดกั้นท่าเรือเกือบทั้งหมดและเกือบทุกช่องทางของยูเครน กล่าวคือ ตัดโอกาสในการส่งออกอาหาร ธัญพืช ข้าวบาร์เลย์ น้ำมันดอกทานตะวัน และสินค้าสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย”

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน รัสเซียได้กีดกันยูเครนไม่ให้เข้าถึงท่าเรือสำคัญ 2 แห่ง ได้แก่ การยึดเมืองมาริอูปอลในทะเลอาซอฟ และการปิดกั้นเมืองโอเดสซาในทะเลดำ

เมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงกลาโหมของยูเครนประเมินว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน มีสินค้าอาหารและการเกษตรของยูเครนประมาณ 400,000 ตันถูกขโมยและนำออกไปจากยูเครน

มิโคลา โซลสกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายเกษตรและอาหารของยูเครน กล่าวว่า “ธัญญาหารที่ถูกขโมยไปถูกลำเลียงอย่างเป็นระเบียบไปยังทิศทางของไครเมีย นี่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ดูแลโดยคนระดับสูง”

ด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ บอกว่า การกล่าวหารัสเซียว่าขโมยธัญพืชจากยูเครนนั้น “เป็นข่าวปลอม” ที่ยูเครนปล่อยออกมา

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Maxar

องค์การอนามัยโลกยืนยันจะควบคุมการระบาดของ “ฝีดาษลิง” ได้

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ