ลำแรกใน 5 เดือน เรือขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือยูเครนแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรือบรรทุกธัญพืชของยูเครนออกจากท่าเรือโอเดสซาแล้ว นับเป็นการส่งออกสินค้าอาหาร-การเกษตรของยูเครนครั้งแรกใน 5 เดือน

วันนี้ (1 ส.ค.) เรือบรรทุกธัญพืชของยูเครนออกจากท่าเรือโอเดสซาในเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นเรือสินค้าลำแรกที่สามารถขนส่งสินค้าอาหารและการเกษตรยูเครนออกไปได้นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

เรือลำแรกที่ได้ออกไปคือ “ราโซนี (Razoni)” ติดธงเซียร์ราลีโอน ซึ่งบรรทุกข้าวโพด 26,000 ตันออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าไปยังเลบานอน

รัสเซียลักลอบขน “ทองคำ” ของซูดาน ไปเป็นทุนทำสงครามในยูเครน

ปูตินลงนามในหลักนิยมกองทัพเรือ ให้สหรัฐเป็น “ภัยคุกคามหลักของรัสเซีย”

กองบัญชาการทัพเรือรัสเซียในไครเมีย ถูกโดรนปริศนาโจมตี

นี่นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับการป้องกันวิกฤตอาหารทั่วโลก ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการหารือ 4 ฝ่ายระหว่างยูเครน รัสเซีย และมีตุรกีกับสหประชาชาติ (UN) เป็นคนกลางในการเจรจา

โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า “ยูเครนร่วมกับพันธมิตรได้ดำเนินการไปอีกขั้นแล้วในวันนี้ ในการป้องกันความอดอยากโลก”

ข้อมูลจากระบบระบุตำแหน่งอัตโนมัติของราโซนี ซึ่งจะคอยติดตามความปลอดภัยระหว่างเดินทะเล แสดงให้เห็นว่า เรือราโซนีค่อย ๆ ออกมาจากท่าเทียบเรือที่ท่าเรือโอเดสซาในเช้าวันจันทร์พร้อมกับเรือลากจูง

กระทรวงฯ คาดว่าเรือจะถึงอิสตันบูลในวันอังคารนี้ ซึ่งจะได้รับการตรวจสอบซ้ำตามข้อตกลงก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปยังจุดหมาย

คูบราคอฟเน้นว่า ยูเครนได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อฟื้นฟูท่าเรือและยกเลิกการปิดล้อม ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของยูเครนมีรายได้ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท)

กระทรวงกลาโหมของตุรกีกล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากนี้จะมีเรือจำนวนมากขึ้นที่จะได้ส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรเช่นกัน เพราะขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ในขณะเดียวกัน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความยินดีกับการออกจากท่าของราโซนี

“เรือลำดังกล่าวจะมุ่งหน้าสู่ท่าเรือตริโปลี ประเทศเลบานอน โดยบรรทุกข้าวโพดไป 26,527 ตัน และเป็นเรือลำแรกที่ออกเดินทางภายใต้โครงการ Black Sea Grain Initiative ที่ลงนามในอิสตันบูลเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เป็นการรับประกันว่า ธัญพืชและอาหารที่มีอยู่สามารถส่งออกไปสู่ตลาดโลกซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นด้านมนุษยธรรม”

ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก มีรายงานว่า หลังรัสเซียเริ่มบุกก็ทำให้มีธัญพืชประมาณ 20 ล้านตันติดอยู่ในยูเครนเพื่อรอการส่งออก การปิดกั้นดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนธัญพืชทั่วโลกและทำให้ราคาอาหารโลกสูงขึ้น ซึ่งผลักดันให้บางประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าธัญพืชยูเครน เช่น ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกา มีความเสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาความอดอยาก

รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนกล่าวว่ามีเรือบรรทุกสินค้า 16 ลำติดอยู่ในท่าเรือของยูเครนนับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียเริ่มต้นขึ้น และขณะนี้กำลังวางแผนให้ท่าเรือต่าง ๆ ฟื้นกำลังการขนส่งอย่างเต็มที่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Anadolu Agency

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/8/65

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ