ยูเอ็นถึงซาโปริซเซียแล้ว ส่อเจออุปสรรคขวางไม่ให้เข้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA ของสหประชาชาติถึงซาโปริซเซียแล้ว เตรียมตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์วันนี้ แต่ส่อเจออุปสรรคขวางการเยือน

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) หน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้เดินทางถึงเมืองซาโปรริซเซียของยูเครนแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมเริ่มภารกิจตรวจสอบความเรียบร้อยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 120 กม. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะนิวเคลียร์

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญอีก 13 คนจากประเทศที่เป็นกลางร่วมในภารกิจด้วย โดยงานตรวจสอบจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (1 ก.ย.)

กลยุทธ์ใหม่ยูเครน หลอกรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่เป้าหมายปลอม

“มิคาอิล กอร์บาชอฟ” ผู้นำคนสุดท้ายของโซเวียต ถึงแก่อสัญกรรม

ยูเครนเตือนสติ รัสเซียโดนด้วย หากเกิดหายนะนิวเคลียร์

กรอสซีกล่าวว่า ตั้งใจจะใช้เวลา 4 วันในภารกิจตรวจสอบโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริซเซียครั้งนี้ โดยยูเครนและรัสเซียได้ให้การรับรองความปลอดภัยระหว่างภารกิจ

“เรากำลังจะไปยังพื้นที่สงคราม เราต้องการการรับประกันความปลอดภัยที่ชัดเจน ไม่เพียงแต่จากรัสเซียเท่านั้น แต่จากฝั่งยูเครนด้วย ... นี่เป็นภารกิจเพื่อพยายามป้องกันการเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์และรักษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้” กรอสซีกล่าว

ภารกิจของ IAEA ครั้งนี้ ประกอบด้วยการตรวจสอบด้านกายภาพ การทำงานของระบบรักษาความปลอดภัย และการสัมภาษณ์พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายในโรงงานไฟฟ้าซาโปริซเซีย

กรอสซีเสริมว่า หลังจากภารกิจในครั้งแรกนี้จบลง จะพิจารณาต่อว่า จะทำอย่างไรต่อไป แต่เบื้องต้นต้องการจัดตั้งชุดตรวจสอบถาวรมาประจำการอยู่ที่โรงไฟฟ้าซาโปริซเซีย เพื่อคอยดูแลรักษาโรงไฟฟ้า

ข้อเสนอนี้ได้รับการสนับสนุนจาก มิคาอิล อุลยานอฟ ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำ IAEA  ที่ยินดีให้เจ้าหน้าที่จาก IAEA เข้าไปทำงานที่โรงงานไฟฟ้าซาโปริสเซียเป็นการถาวรได้

นี่นับเป็นหนึ่งในข่าวดีสำหรับยูเครนและยุโรป เพราะนับตั้งแต่รัสเซียยึดโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียไว้ได้ในเดือน มี.ค. ก็สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายว่าจะทำให้เกิดหายนะนิวเคลียร์หรือไม่

โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา เกิดการโจมตีบริเวณโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียหลายต่อหลายครั้ง จนระบบไฟฟ้าถูกตัดไป ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดผลกระทบกับระบบหล่อเย็น ซึ่งอาจนำไปสู่การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีหรือการระเบิดของเครื่องปฏิกรณ์ได้

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีนี้กลับเริ่มมีกลิ่นไม่ชอบมาพากลและความไม่แน่นอน เมื่อ เยฟกินี บาลิตสกี ผู้บริหารเมืองซาโปริซเซียที่แต่งตั้งโดยรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อ Interfax ของรัสเซียเมื่อวานนี้ว่า ทีมผู้ตรวจสอบจะเข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียได้เพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งผิดจากเดิมที่มีรายงานว่าจะเข้าไปทำงานได้ 4 วัน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัสเซียยังแจ้งว่า ทีมงานจาก IAEA จะต้อง “ต่อคิว” เข้าไปในพื้นที่ของเมืองฝั่งที่รัสเซียควบคุมอยู่เช่นเดียวชาวเมือง พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ทั่วไป โดยไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ซึ่งอาจส่งผลให้การตรวจสอบล่าช้าหรือเป็นอุปสรรค

โวโลดิเมียร์ โรกอฟ หนึ่งในคณะผู้บริหารเมืองซาโปริซเซีย บอกว่า “ทีมดำเนินภารกิจของ IAEA จะต้องต่อคิวเพื่อข้ามไปยังพื้นที่ส่วนที่ได้รับอิสรภาพ เพราะพวกเขาไม่ได้รับตั๋วพิเศษใด” และเสริมว่า ทีม IAEA จะสามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้าได้ง่ายขึ้นหากพวกเขามาทางรัสเซีย ไม่ใช่เข้าจากทางยูเครน

ล่าสุด มีรายงานเข้ามาว่า ยังคงมีการโจมตีเกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริซเซีย แต่ทีม IAEA ยังคงมุ่งหน้าต่อ เพื่อปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ ขณะที่รัสเซียและยูเครนต่างกล่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ที่ก่อเหตุโจมตี

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

IAEA ขอประกันความปลอดภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงไฟฟ้า

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กันยายน 2565 ลอตเตอรี่ 1/9/65

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ