“คลื่นพายุย้อนกลับ” ปรากฏการณ์น้ำลดก่อนเฮอริเคน “เอียน” ถล่มฟลอริดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวอเมริกันแห่ชมปรากฏการณ์น้ำทะเลลดก่อนพายุเฮอริเคน “เอียน” ถล่มฟลอริดา ผู้เชี่ยวชาญเตือนอันตรายอย่างมาก

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่พายุเฮอริเคน “เอียน (Ian)” จะพัดถล่มฟลอริดา ประชาชนในเมืองแทมปา (Tampa) สังเกตเห็นปรากฏการณ์ที่น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งลดระดับเหมือนถูกดูดหายไป จนน้ำทะเลถูกแทนที่ด้วยพื้นทรายหรือโคลน มีเศษเปลือกหอยและสาหร่ายแห้งโผล่ให้เห็น

ชาวเมืองแทมปาได้แชร์วิดีโอที่แสดงให้เห็นน้ำทะเลที่ถอยจากชายฝั่งไปยังมหาสมุทร จนชายหาดที่ทอดยาวตามแนวชายฝั่งเหมือนถูกดูดให้แห้ง โดยมีรายงานพบปรากฏการณ์นี้จากแนวชายฝั่งหลายแห่ง ทั้งบริเวณใกล้อ่าวแทมปา ชายฝั่งเมืองปุนตากอร์ดา และชายฝั่งเขตออสเพรย์

สหรัฐยกเลิก 2,000 เที่ยวบิน หลัง “เฮอริเคนเอียน” พัดถล่มฟลอริดา

เฮอริเคนเอียน พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ประชาชนกว่า 1 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้

"พายุบนโลกจะน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ" หลังโลกร้อนทำมหาสมุทรอุ่นเกินไป

เบรตต์ เอแดร์ นักอุตุนิยมวิทยาได้ทวีตวิดีโอที่แสดงให้เห็นน้ำทะเลที่กำลังเคลื่อนตัวถอยออกจากชายฝั่ง “น้ำทะเลบริเวณท่าเรือชาร์ล็อตต์กำลังไหลย้อนกลับ”

 

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า ปรากฏการณ์นี้คือ “คลื่นพายุย้อนกลับ (Negative Storm Surge)” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อลมพายุเฮอริเคนนอกชายฝั่งพัดน้ำออกจากชายฝั่ง เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) ซึ่งพายุจะพัดน้ำเข้าฝั่งอย่างดุเดือด

หลังเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวซึ่งทำให้ระดับน้ำบริเวณชายฝั่งลดลง ประชาชนจำนวนมากได้แห่กันลงไปเดินเล่นและถ่ายรูปทะเลที่แห้งลงไปเพราะพายุ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก คล้ายกับระดับน้ำที่ลดลงไปเพราะจะเกิดสึนามิ

ฮาล นีดแฮม นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศสุดขั้วและภัยพิบัติ กล่าวว่า “ผู้คนอาจลดความระมัดระวังเมื่อเห็นว่าน้ำลดน้อยลง และคิดว่าความเสี่ยงของพวกเขามีอยู่ต่ำ … มันอาจเป็นความรู้สึกผิด ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัย เพราะน้ำทะเลสามารถย้อนกลับมาได้อย่างรวดเร็วเมื่อลมเปลี่ยนทิศทาง

นีดแอมเล่าว่า เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) ขณะที่เขาอยู่ในปุนตากอร์ดา เขาเดินไปตามชายหาด บริเวณที่เคยเป็นท่าเรือแห้งลงไปจากปรากฏการณ์คลื่นพายุย้อนกลับ แต่ชั่วโมงถัดมา เขาเห็นคลื่นที่ซัดสูงขึ้นไปจนถึงกำแพงแนวกั้นน้ำ

ในขณะที่ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากอาจถูกล่อลวงให้เดินเล่นบนผืนทรายที่เคยเป็นมหาสมุทร แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสิ่งนี้อาจเป็นอันตรายได้

แผนกการจัดการเหตุฉุกเฉินฟลอริดาออกมาเตือนว่า “หยุด อย่าเดินลงไปในบริเวณที่เคยเป็นน้ำทะเลในอ่าวแทมปาหรือท่าเรือชาร์ล็อตต์ น้ำจะกลับมาพร้อมคลื่นพายุซัดฝั่ง และก่อให้เกิดความเสี่ยงถึงชีวิตได้”

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า คล้ายกับสัญญาณเตือนสึนามิ หากคุณเห็นน้ำทะเลลดระดับลงไปอย่างกะทันหัน ให้อยู่ห่างจากน้ำให้มากที่สุด

“มันจะมีลมแรงบนฝั่งและคลื่นพายุซัดฝั่งจะซัดน้ำทะเลเข้ามาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้คนไม่ระวังตัว และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้” นีดแฮมกล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวอเมริกันได้เห็นปรากฏการณ์น้ำลดก่อนพายุถล่ม ในเดือน ก.ย. 2017 เมื่อพายุเฮอริเคนเออร์มาความรุนแรงระดับ 4 พัดถล่มฟลอริดา ชาวเมืองต่างพากันลงไปที่อ่าวแทมปาในลักษณะเดียวกันนี้เพื่อดูชายหาดที่โล่งและปราศจากน้ำทะเล  ต่อมาเมื่อลมของพายุเฮอริเคนเปลี่ยนแปลง ก็ทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง และระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบ 3 ซม.ต่อนาที

 

เรียบเรียงจาก Washington Post

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
สาเหตุที่ทำให้เกิดพายุบ่อย และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น
เวียดนาม สำรวจความเสียหาย หลัง"พายุโนรู" ถล่ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ