ปธน.เออร์โดอัน คว้าชัยชนะเฉียดฉิวเป็นผู้นำต่ออีกสมัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ตุรกีมีการเลือกตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด กกต.ตุรกีประกาศผลหลังนับคะแนนไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่า ปธน.เออร์โดอัน คว้าชัยชนะไปได้อย่างเฉียดฉิว และจะดำรงตำแหน่งผู้นำต่ออีกสมัย

คณะกรรมาธิการเลือกตั้งสูงสุดของตุรกีประกาศวานนี้ว่า ประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดอัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของตุรกีที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เอาชนะนายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้าน และจะบริหารประเทศต่อ หลังจากดำรงตำแหน่งผู้นำมาอย่างยาวนานถึง 20 ปีแล้ว

รัสเซีย เริ่มขนย้ายนิวเคลียร์ประจำการใน เบลารุส

"แวกเนอร์" อ้างสังหารทหารยูเครนในบัคมุตกว่า 50,000 นาย

โดยผลการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างเป็นทางการจากชี้ว่า หลังจากนับผลเลือกตั้งไปแล้ว 99.43 เปอร์เซ็นต์

นายเออร์โดอันคว้าชัยไปด้วยคะแนน 52.14 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นายคิลิกดาโรกลูได้ไป 47.86 เปอร์เซ็นต์

หลังทราบผล ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดอัน ขึ้นเวทีประกาศต่อหน้าผู้สนับสนุนเมื่อวานนี้ หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งอีกหนึ่งสมัย โดยเขาย้ำว่า นี่ไม่ใช่เวลาจะมาโกรธแค้นใคร เพราะนี่คือช่วงเวลาที่ต้องวางความขัดแย้งเอาไว้ และรวมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อชาติ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเออร์โดอันยังได้บอกด้วยว่า ในบรรดาประเด็นเร่งด่วนที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญคือการต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ และการเยียวผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ขณะที่นายคิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้านเปิดเผยหลังทราบผลว่า ไม่ว่าอย่างไรเขาก็จะต่อสู้ต่อไป จนกว่าจะเกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นในตุรกี

ส่วนหลังผลอย่างเป็นทางการประกาศออกมา บรรดาผู้นำของหลายประเทศก็ร่วมแสดงความยินดีกับเออร์โดอัน ทั้งผู้นำของ กาต้าร์ ลิเบีย อัลจีเรีย อิหร่าน และดินแดนปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียยังแสดงความยินดี โดยระบุว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ชี้ชัดว่าประชาชนชาวตุรกีให้การสนับสนุนความพยายามของนายเออร์โดอัน ที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่อธิปไตยของรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความยินดีเช่นกัน โดยทวิตข้อความว่า เขาตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกับตุรกี ในฐานะพันธมิตรนาโต้
 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ