วันที่ 2 แก้มลพิษเชียงใหม่ PM2.5 ยังทะลุโซนแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำหนด 7 วันที่ นายกรัฐมนตรีสั่งบูรณการทุกหน่วยงานแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ 8 จังหวัดภาคเหนือ วันนี้เข้าสู่วันที่ 2 แล้ว สถานการณ์หมอกควันและมลพิษฝุ่นในพื้นที่ยังไม่ดีขึ้น แต่การแก้ปัญหาไฟป่าดเริ่มได้ผล

วันนี้ (4 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพถ่ายเชิงดอยสุเทพ จากชั้น 7 อาคารสามสิบปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช้าวันนี้ เปรียบเทียบกับภาพถ่ายจุดเดียวกัน ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จะเห็นว่า ท้องฟ้าบริเวณเชิงดอยสุเทพปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ซึ่งบ่งบอกถึงปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สะสมตัวในอากาศสูงมาก หลังจากที่เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.62) บางพื้นที่ในเชียงใหม่มีฝนตกลงมาแต่แนวฝนยังไม่ผ่านเมืองเชียงใหม่

โดยจากข้อมูลค่าฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมงจากเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังพบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของเชียงใหม่ยังมีค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะที่บริเวณจุดตรวจวัด DustBoy H017 โรงพยาบาลวัดจันทร์ฯ อำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งเมื่อเช้าวานนี้พบค่าสูงทะลุ 800 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่วันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. – 09.00 น. พบค่า ฝุ่น PM2.5 ลดลงมา แต่ก็ยังสูงเกิน 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ส่วนเว็บไซต์ AirVisual ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศเมืองต่าง ๆ ของโลก รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ยังติดอันดับเมืองคุณภาพอากาศแย่เป็นในอันดับ 2 ของโลก ค่า US AQI เมื่อเวลา 09.00 น. วัดค่าได้ 216 US AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก

ขณะที่ เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบคุณภาพอากาศใน 9 จังหวัดภาคเหนือ เกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 7 จุด คือ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย, ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย, ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่, ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่, ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน, ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน และตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา

ด้าน กองทัพอากาศยังคงออกปฏิบัติการบินโปรยน้ำบรรเทาสถานการณ์มลพิษให้หลายพื้้นที่ของเชียงใหม่ โดยวันนี้เตรียมปรับแผนเพิ่มเป็น 6 เที่ยวบิน เครื่องบินชนิด BT67 ประจำการที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยวานนี้บินโปรยน้ำ 4 เที่ยว เที่ยวละ 3,000 ลิตร รวม 12,000 ลิตรเป้าหมายอยู่ที่ประตูท่าแพกลางเมืองเชียงใหม่ 2 เที่ยวบิน และที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ 2 เที่ยวบิน และในวันนี้ก็จะเพิ่มเที่ยวบินเป็น 6 เที่ยวบิน ออกบินโปรยน้ำตลอดทั้งวัน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุด นายอนุสรณ์ รังสิพานิช รักษาการนักภูมิสารสนเทศเชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า เปิดเผยว่า หลังการสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้ทุกหน่วยงานบูรณาการแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือเร่งด่วน ทางจิสด้าได้ใช้ดาวเทียมโมดิสและเวียร์ ติดตามตรวจสอบคความคืบหน้าสถานการณ์จุดความร้อนหรือ hot spot พบว่า ล่าสุด จุดความร้อนลดลงแล้วราว 50 เปอร์เซ็นต์ จากที่เคยมีอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่เริ่มเห็นผล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ